Bản tin Năng lượng xanh: Tổng thống Mexico sẽ tiếp Đặc phái viên Mỹ về việc xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời

14:46 | 28/03/2023

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại cuộc họp báo hôm Thứ Hai (27/3), Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết sẽ gặp Đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Mỹ John Kerry trong hai tháng tới để tiếp tục thảo luận về kế hoạch lắp đặt thêm các nhà máy năng lượng mặt trời ở bang Sonora phía bắc Mexico, khi một công viên năng lượng tái tạo lớn ở đó sắp hoàn thành.
Bản tin Năng lượng xanh: Tổng thống Mexico sẽ tiếp Đặc phái viên Mỹ về việc xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời

Tổng thống Mexico sẽ tiếp Đặc phái viên Mỹ về việc xây dựng thêm các nhà máy năng lượng mặt trời

Nhà máy năng lượng mặt trời Puerto Penasco ở bang biên giới rộng lớn Sonora, nơi có nhiệt độ cao nhất trong cả nước Mexico, sẽ đi vào hoạt động vào tháng Tư như một phần trong nỗ lực thúc đẩy năng lượng mặt trời hàng đầu của Tổng thống Lopez Obrador, mà các quan chức Mexico cho biết có thể tự hào có thêm năm nhà máy nữa.

Tổng thống Lopez Obrador cho biết đã thảo luận về kế hoạch xây dựng thêm một số nhà máy năng lượng mặt trời như nhà máy Penasco với Đặc phái viên Khí hậu Mỹ John Kerry trong chuyến thăm Mexico trong tháng Ba vừa qua.

Các cuộc thảo luận đang được tiến hành để nhân rộng nhà máy Penasco đến những nơi khác ở bang Senora, tối thiểu là ba nhà máy nữa. Hai bên đã thảo luận về khả năng đầu tư 5 tỷ USD vào dự án được gọi là “Kế hoạch Sonora”. Tuy nhiên, Tổng thống Lopez Obrador không cho biết thêm chi tiết về kế hoạch tài chính.

Các quan chức Mexico cho biết nước này cần phải đầu tư 48 tỷ USD để đạt được mục tiêu tăng gấp đôi công suất điện tái tạo vào năm 2030.

Bồ Đào Nha khởi động phiên đấu giá đầu tiên châu Âu cho đường ống hydro

Bồ Đào Nha sẽ khởi động một cuộc đấu giá tiên phong vào nửa cuối năm nay để giành quyền bán hydro bơm vào mạng lưới khí đốt quốc gia, được coi là bước quan trọng trong việc khởi động thị trường hydro còn non trẻ của châu Âu. Theo các điều khoản của cuộc đấu giá, Tập đoàn năng lượng Galp Energia sẽ ký hợp đồng mua hydro trộn với khí tự nhiên từ các nhà sản xuất và bán lại theo yêu cầu.

Dư luận đang theo dõi phiên đấu giá đầu tiên về vận chuyển hydro đến người tiêu dùng ở châu Âu thông qua đường ống để xem liệu nó có thể giải quyết được một trong những câu hỏi hóc búa nhất hiện nay của ngành hay không, đó là việc cân bằng giữa yêu cầu đối với nhà sản xuất trong việc đảm bảo nguồn cung và giá cả có thể trả của khách hàng trước khi thực hiện chuyển đổi công nghệ tốn kém

Văn phòng của Bộ trưởng Môi trường Duarte Cordeiro cho biết cuộc đấu giá được thiết kế để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ hydro ở Bồ Đào Nha.

Dilara Caglayan, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao về hydro tại Trung tâm nghiên cứu năng lượng Aurora Energy Research, cho biết giải pháp của Bồ Đào Nha có thể là một cách hiệu quả để giải quyết tình trạng "con gà và quả trứng", chờ đợi nhu cầu để biện minh cho đầu tư. Việc pha trộn hydro vào mạng lưới khí đốt hiện có có thể giúp tạo ra nhu cầu để đưa thị trường vào hoạt động.

Đấu giá hydro ở các quốc gia khác đang nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp nặng. Đức đang lên kế hoạch "đấu giá kép", trong đó hydro hoặc các dẫn xuất của nó được mua với giá rẻ trên thị trường thế giới và bán cho người trả giá cao nhất của EU.

China Energy đề xuấtkế hoạch xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời nổi 1000 MW ở Zimbabwe

Hôm thứ Hai (27/3), Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng Trung Quốc (China Energy) đã đề xuất xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời nổi 1.000 megawatt trên Đập Kariba của Zimbabwe với chi phí gần 1 tỷ USD.

Zimbabwe hiện đang tạo ra chưa đến một nửa nhu cầu điện 1.700 MW của mình, do hiệu suất kém của các nhà máy đốt than cũ kỹ và mực nước thấp đã ảnh hưởng đến việc sản xuất từ ​​nhà máy thủy điện 1.050 MW tại Kariba.

Các trạm năng lượng mặt trời nổi đang trở thành một lựa chọn ngày càng hấp dẫn khi các nhà phát triển tìm cách tránh sử dụng không gian rộng lớn và cạnh tranh lợi ích sử dụng đất.

Theo Reuters, đề xuất của China Energy sẽ lắp đặt khoảng 1,8 triệu tấm pin mặt trời với chi phí 987 triệu USD. Phạm vi công việc của dự án bao gồm thiết kế, mua sắm, xây dựng và vận hành trang trại năng lượng mặt trời nổi AC 1000 MW và trạm tăng áp 330kV/33kV. Dự án cũng sẽ bao gồm một đường dây truyền tải từ trạm tăng áp đến một trạm phụ ở Kariba. China Energy gần đây đã hoàn thành hai dự án năng lượng mặt trời nổi ở tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc và Thái Lan.

Tháng 12/2022, Chính phủ Zimbabwe đã công bố các ưu đãi nhằm giúp đưa các dự án năng lượng mặt trời với tổng công suất 1.100 MW đi vào hoạt động vào năm 2025./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)