Bản tin Năng lượng xanh: Quan tâm về an ninh năng lượng dẫn đến bùng nổ công suất năng lượng tái tạo

14:08 | 16/12/2022

3,379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra nhanh chóng trong năm 2022, công suất năng lượng tái tạo đã tăng hơn 8%, lần đầu tiên vượt mốc 300 GW.
Bản tin Năng lượng xanh: Quan tâm về an ninh năng lượng dẫn đến bùng nổ công suất năng lượng tái tạo

Mối quan tâm về an ninh năng lượng đã dẫn đến bùng nổ công suất năng lượng tái tạo

Năm 2022, các quốc gia sản xuất hydrocacbon đã thu được doanh thu kỷ lục nhờ giá dầu và khí đốt cao. Tuy nhiên, giá cao kéo dài cuối cùng có thể đánh dấu một bước ngoặt, hoặc có thể là chất xúc tác chính trong việc chuyển hệ thống năng lượng toàn cầu khỏi sự phụ thuộc vào hydrocarbon và hướng tới các nguồn năng lượng sạch chi phí thấp.

Mặc dù quá trình chuyển đổi năng lượng đi cùng với những thách thức ngắn hạn về sự gián đoạn nguồn cung và biến động tài chính, nhưng nó cũng mang đến cho các thị trường mới nổi những cơ hội to lớn nếu họ có thể nắm bắt các công nghệ và nguồn sạch sẽ định hình hỗn hợp năng lượng trong tương lai.

Giải pháp thay thế hydrocarbon

Mối quan tâm về an ninh năng lượng chiếm vị trí trung tâm khi có sự gián đoạn nguồn cung hydrocarbon của Nga cho châu Âu. Khi các nước châu Âu tìm kiếm các giải pháp thay thế cho hydrocarbon của Nga, các chính sách và sáng kiến ​​mới đã thúc đẩy việc hướng tới các nguồn nhập khẩu mới và các nguồn năng lượng thay thế.

Nỗ lực của EU nhằm hạn chế lượng hydrocacbon của Nga đã khuyến khích các quốc gia ở Mỹ Latinh tập trung phát triển hydro xanh từ các nguồn năng lượng sạch có thể xuất khẩu sang châu Âu và tiêu thụ tại địa phương. Tháng 6/2922, Argentina đã công bố kế hoạch đầu tư 6 tỷ USD vào tỉnh Tierra del Fuego - nằm ở cực nam của Nam Mỹ - để phát triển ngành công nghiệp hydro và amoni chạy bằng năng lượng gió và biến quốc gia này thành một nhà xuất khẩu lớn sang châu Âu và châu Á.

Brazil cũng có tham vọng tương tự và đang tìm cách tận dụng vị thế là nhà sản xuất thủy điện lớn thứ hai thế giới, với nguồn tài nguyên gió và mặt trời đáng kể.

Các công ty dầu mỏ quốc gia vùng Vịnh cũng đang tìm cách tăng cường sản xuất hydro. Tháng 3/2022, Ả-rập Xê-út đã khởi công xây dựng nhà máy hydro chạy bằng năng lượng mặt trời và gió trị giá 5 tỷ USD tại siêu dự án NEOM, đây sẽ là nhà máy hydro lớn nhất thế giới sau khi hoàn thành, sản xuất 650 tấn mỗi ngày.

Điện và thị trường mới nổi

Trong tương lai, tốc độ và hiệu quả của quá trình chuyển đổi năng lượng phụ thuộc vào ngành điện, thay thế than bằng năng lượng mặt trời và gió trên đất liền hoặc ngoài khơi, khôi phục các nguồn tái tạo truyền thống hơn như thủy điện, có thể là một chặng đường dài để đáp ứng nhu cầu điện toàn cầu.

Trong số các nguồn này, năng lượng mặt trời bắt đầu dẫn đầu vào năm 2022, vượt qua năng lượng gió ở Trung Quốc và Úc. Trong số 300 GW tăng trưởng công suất năng lượng tái tạo vào năm 2022, quang điện mặt trời (PV) chiếm 60%, tương đương 190 GW, mức tăng, đánh dấu mức tăng trưởng 25% từ năm 2021.

IEA hiện kỳ ​​vọng rằng các yêu cầu cấp bách về an ninh năng lượng sẽ thúc đẩy công suất điện tái tạo toàn cầu tăng thêm 2400 GW từ năm 2022 đến năm 2027, tương đương với toàn bộ công suất điện của Trung Quốc và cao hơn 30% so với dự báo vào năm 2021. Công suất điện mặt trời toàn cầu được thiết lập để tăng gấp ba lần trong giai đoạn này, trong khi công suất năng lượng gió dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi.

Tài chính xanh

Khi các thị trường mới nổi tiếp tục bổ sung năng lực tạo ra năng lượng tái tạo, một số quốc gia giàu có nhất thế giới có thể hỗ trợ tài chính cho quá trình chuyển đổi năng lượng của họ.

Năm 2022, trọng tâm của những nỗ lực như vậy là Indonesia, quốc gia phát thải carbon lớn thứ tám thế giới, nơi các quan chức từ một số quốc gia phát triển đã thảo luận về các cách để đẩy nhanh quá trình khử carbon, khởi động Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng để thu hút các chính phủ, ngân hàng phát triển, nhà tài trợ, các tổ chức tập trung vào khí hậu và khu vực tư nhân tài trợ cho các dự án năng lượng sạch mang lại lợi tức đầu tư hấp dẫn.

G7 dự kiến tài trợ cho Việt Nam để chuyển đổi khỏi than đá?

Hôm thứ Tư (14/12), hai nguồn tin phương Tây nói với Reuters rằng Nhóm Bảy nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ cung cấp 15,5 tỷ USD cho Việt Nam để giúp Việt Nam chuyển đổi thoát khỏi than đá. Việt Nam, nằm trong số 20 quốc gia sử dụng than hàng đầu thế giới.

Thỏa thuận này sẽ là thỏa thuận thứ ba thuộc loại này mà các nước G7 đạt được, khi áp lực lên các quốc gia giàu có, phát thải nặng để giúp các nước nghèo hơn đối phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn. G7 đã ký các thỏa thuận tương tự vào năm ngoái (2021) với Nam Phi và với Indonesia tháng 11/2023.

Thanh Bình