Bản tin Năng lượng xanh: Nhật Bản khởi động vòng đấu giá lớn lựa chọn nhà điều hành cho hai dự án điện gió ngoài khơi

19:48 | 23/01/2024

44,295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu (19/1), Chính phủ Nhật Bản đã khởi động vòng đấu giá lớn thứ ba để lựa chọn nhà điều hành cho hai khu vực điện gió ngoài khơi mới có khả năng tạo ra 1,05 gigawatt (GW) ở phía bắc Nhật Bản.
Bản tin Năng lượng xanh: Nhật Bản mở đấu giá hai dự án điện gió ngoài khơi

Nhật Bản khởi động vòng đấu giá lớn lựa chọn nhà điều hành cho hai dự án điện gió ngoài khơi

Một cơ sở nằm ở phía nam Biển Nhật Bản ngoài khơi quận Aomori, gần thành phố Tsugaru và thị trấn Ajigasawa, nơi sẽ có công suất 600 megawatt (MW). Cơ sở còn lại sẽ nằm ngoài khơi tỉnh Yamagata gần thị trấn Yuza và có công suất 450 MW.

Tháng 10/2023, cả hai khu vực trên đều được chọn làm "khu vực xúc tiến" để phát triển các trang trại gió ngoài khơi và sẽ là trang trại gió có đáy cố định. Các dự án có thể được bắt đầu vào giữa năm 2030.

Những người đấu giá thành công sẽ được phép sử dụng vùng biển trong thời gian lên tới 30 năm.

Theo thông báo của Bộ Đất đai và Công nghiệp Nhật Bản, cuộc đấu giá sẽ kéo dài đến ngày 19/7 và kết quả dự kiến ​​sẽ có vào tháng 12/2024.

Năm 2019, Nhật Bản đã đưa ra luật mới nhằm thúc đẩy phát triển các trang trại gió và có kế hoạch lựa chọn nhà điều hành cho công suất dự án gió ngoài khơi lên tới 10 gigawatt (GW) vào năm 2030 và 30-45 GW vào năm 2040.

Aquila Clean Energy để mắt tới các cơ hội trong dự án lưu trữ pin và năng lượng gió trên bờ tại Nhật Bản

Công ty đầu tư Aquila Group có trụ sở tại Hamburg, Đức, đang tìm cách đầu tư "vài trăm triệu đô la" vào các cơ hội tại dự án lưu trữ pin ở Nhật Bản và thâm nhập vào thị trường năng lượng gió non trẻ của nước này.

Kế hoạch này được đưa ra dựa trên dự án năng lượng mặt trời 8 megawatt tại quận Chiba của Nhật Bản, bắt đầu hoạt động thương mại vào năm ngoái. Netoshi Kuriyama, người mới được bổ nhiệm làm người đứng đầu Aquila Clean Energy Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi đang xem xét các cơ hội kinh doanh lưu trữ pin trị giá hàng trăm megawatt (MW) ở Nhật Bản. Đây sẽ chủ yếu là phát triển lĩnh vực xanh”.

Kuriyama, người trước đây từng lãnh đạo doanh nghiệp VWS.CO Japan của Vestas Wind Systems, cho biết một số khoản đầu tư có thể được thực hiện với các công ty địa phương thông qua liên doanh và quan hệ đối tác khác.

Ông lưu ý rằng đảo Kyushu đang mở rộng phát triển năng lượng mặt trời và Hokkaido là khu vực đầy hứa hẹn về năng lượng gió, khiến cả hai nơi này trở thành đối thủ nặng ký để Aquila vận hành hoạt động kinh doanh lưu trữ pin.

Kuriyama cho biết Aquila muốn trở thành một trong 20 công ty điện gió trên bờ lớn nhất Nhật Bản với mục tiêu đạt 18 GW điện gió trên bờ vào năm 2030, tăng từ mức dưới 5 GW hiện nay. “Chúng tôi không có ý định trở thành một người chơi tầm thường, chúng tôi muốn trở nên quan trọng” .

Nhật Bản, quốc gia nghèo tài nguyên năng lượng, đang tìm cách mở rộng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Petrobras dự kiến ​​mua cổ phần năng lượng gió, năng lượng mặt trời trong nước trong năm nay

Giám đốc điều hành Jean Paul Prates cho biết công ty dầu mỏ nhà nước Petrobras của Brazil (Petroleo Brasileiro) đang tìm cách mua cổ phần trong các tài sản đã hoạt động của năng lượng gió, năng lượng mặt trời, khi công ty tìm cách khởi động quá trình chuyển đổi năng lượng xanh theo yêu cầu của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Prates không nêu rõ công ty sẽ đầu tư bao nhiêu trong năm nay cho các dự án năng lượng tái tạo trong nước. Theo kế hoạch kinh doanh tháng 11/2023, đến năm 2028, công ty có kế hoạch đầu tư 5,2 tỷ USD vào năng lượng mặt trời và năng lượng gió, .

Prates cho biết: “Thị trường sẽ thấy rằng quá trình chuyển đổi sẽ được thực hiện một cách chắc chắn và có trách nhiệm”. Ông kỳ vọng việc mua lại sẽ có lợi cho giá cổ phiếu của Petrobras.

Prates nói thêm rằng Petrobras đang mong đợi được Quốc hội Brazil phê duyệt khung pháp lý về năng lượng gió ngoài khơi. Năm ngoái, Petrobras đã trình bày những nghiên cứu đầu tiên về gió ngoài khơi, với sự hợp tác của Equinor của Na Uy.

Đầu tháng này, Giám đốc đứng đầu bộ phận chuyển đổi năng lượng của Petrobras, Mauricio Tolmasquim, cho biết công ty loại trừ việc đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời và gió ở nước ngoài.

Công ty Plenitude của tập đoàn Eni tham gia quan hệ đối tác với công ty Tây Ban Nha trong các dự án gió ngoài khơi

Hôm thứ Hai (22/1), đơn vị phát thải carbon thấp của tập đoàn năng lượng Eni của Ý cho biết công ty Plenitude đã tham gia hợp tác giữa BlueFloat Energy và Sener Renewable Investments để phát triển các dự án gió ngoài khơi ở Tây Ban Nha.

Liên doanh này được BlueFloat và Sener Renewable Investments thành lập cách đây ba năm, có danh mục đầu tư khoảng 1,25 gigawatt (GW) gồm các dự án gió ngoài khơi nổi ở Galicia, Catalonia và Quần đảo Canary.

Plenitude hoạt động tại 15 quốc gia với danh mục công suất năng lượng tái tạo khoảng 3 GW đang hoạt động và đặt mục tiêu đạt công suất 7 GW vào năm 2026./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)