Bản tin Năng lượng xanh: Maroc và Đức thành lập liên minh sản xuất và xuất khẩu hydro xanh

08:57 | 29/06/2024

1,126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Maroc và Đức đã đồng ý thành lập một liên minh về khí hậu và năng lượng, trong đó Berlin hỗ trợ mở rộng năng lượng tái tạo và sản xuất hydro ở Maroc.
Bản tin Năng lượng xanh: Maroc và Đức thành lập liên minh sản xuất và xuất khẩu hydro xanh

Maroc và Đức thành lập liên minh sản xuất và xuất khẩu hydro xanh

Đức đặt mục tiêu tăng cường sự phụ thuộc vào hydro như một nguồn năng lượng sạch để giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, sản xuất năng lượng tái tạo trong nước sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu của họ, đòi hỏi họ phải nhập khẩu tới 70% lượng hydro trong tương lai.

«Ma-rốc có điều kiện tốt nhất để chuyển đổi năng lượng và sản xuất hydro xanh. Đức muốn nhập khẩu hydro”, Bộ trưởng Phát triển Svenja Schulze, người đã ký tuyên bố liên minh với Ngoại trưởng Maroc Nasser Bourita tại Berlin, cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi mong muốn sự hợp tác này mang lại lợi ích cho cả hai bên. Maroc có thể phát triển lĩnh vực năng lượng sạch và tham gia vào thị trường công nghệ hydro đang phát triển”, bà nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Bộ Kinh tế Stefan Wenzel nói với Reuters rằng Đức đã hỗ trợ “sự hợp tác thương mại điện giữa Maroc và Liên minh Châu Âu cũng như sự tham gia của các công ty công nghệ và nhà cung cấp Đức để thúc đẩy nền kinh tế hydro ở đó”.

Hơn nữa, nhà máy điện mặt trời của Maroc ở Ouarzazate được xây dựng với sự hỗ trợ của Đức, Schulze cho biết. Đức cũng đang giúp Maroc xây dựng nhà máy thí điểm hydro xanh đầu tiên. Bộ này cho biết thêm, cơ sở này sẽ sản xuất 10.000 tấn hydro mỗi năm, để sản xuất 50.000 tấn thép xanh.

Thỏa thuận không nêu rõ khung thời gian khi nào việc sản xuất và xuất khẩu hydro sang Đức sẽ bắt đầu cũng như các hoạt động hậu cần liên quan.

Đức Giáo Hoàng ra lệnh xây dựng trang trại năng lượng mặt trời cung cấp điện cho Vatican

Trong văn kiện “Fratello Sole” hay “Brother Sun”, Đức Giáo hoàng Francis đã cho biết kế hoạch chuyển đổi Thành phố Vatican sang sử dụng năng lượng mặt trời làm nguồn điện chính .

Đức Giáo hoàng đã chỉ đạo xây dựng hệ thống nông điện trên vùng đất thuộc sở hữu của Vatican ở Santa Maria di Galeria, nằm ngay bên ngoài Rome. Đức Giáo hoàng nói “cần phải chuyển sang một mô hình phát triển bền vững nhằm giảm phát thải khí nhà kính vào khí quyển, hướng tới sự trung hòa về khí hậu”.

Hệ thống điện sẽ phục vụ hai mục đích: tạo ra năng lượng mặt trời trong khi duy trì việc sử dụng đất nông nghiệp. Đức Giáo hoàng nhấn mạnh rằng “nhân loại sở hữu các phương tiện công nghệ cần thiết để đối mặt với sự biến đổi môi trường này và những hậu quả có hại về mặt đạo đức, xã hội, kinh tế và chính trị của nó, và trong số này, năng lượng mặt trời đóng một vai trò cơ bản”.

Sáng kiến ​​này là một phần trong nỗ lực không ngừng của Vatican nhằm chống lại biến đổi khí hậu và thúc đẩy tính bền vững. Đức Giáo hoàng Francis cho biết Vatican cam kết “đóng góp vào nỗ lực của tất cả các quốc gia” nhằm giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu.

Nhà máy mới nhằm mục đích cung cấp 100% năng lượng cho Thành quốc Vatican. Lượng khí thải toàn cầu của Vatican thấp hơn 0,0001% vào năm 2022.

Công ty Mua sắm Điện lực Saudi (SPPC) ký Hợp đồng mua bán điện cho ba dự án năng lượng mặt trời mới với tổng công suất 5.500 MW

Trước sự chứng kiến ​​của Hoàng tử Abdulaziz bin Salman bin Abdulaziz Al-Saud, Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Công ty Mua sắm Điện lực Saudi (SPPC) đã ký Thỏa thuận Mua bán Điện (PPA) cho ba dự án quang điện mặt trời mới với Công ty Điện lực ACWA. và Công ty Cổ phần Điện & Nước (Badeel), một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Quỹ Đầu tư Công (PIF), và Aramco Power, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Saudi Aramco. Các dự án mới này có công suất 5.500 MW này nằm trong Chương trình Năng lượng tái tạo quốc gia do Bộ Năng lượng giám sát.

Ba dự án năng lượng mặt trời là:

● Haden Solar PV, ở tỉnh Makkah, với tổng công suất 2.000 MW và LCOE là 1,58762 cent/kWh (5,95356 Halala/kWh)

● Al-Muwaih Solar PV, ở tỉnh Makkah, với tổng công suất 2.000 MW và LCOE là 1,60852 cent/kWh (6,03194 Halala/kWh)

● Al-Khushaybi PV, ở tỉnh Qassim, với tổng công suất 1.500 MW và LCOE là 1,67289 cent/kWh (6,27334 Halala/kWh)

Bắt đầu từ năm 2024, Ả Rập Xê-út sẽ đấu thầu hàng năm các dự án năng lượng tái tạo mới với tổng công suất 20 GW với mục tiêu đạt từ 100 đến 130 GW vào năm 2030, tùy thuộc vào tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện.

Kể từ khi bắt đầu chương trình năng lượng tái tạo cho đến nay, 21 dự án đã được trao thầu, trong đó có các dự án được ký kết ngày hôm nay với tổng công suất là 19 GW. Trong số 21 dự án, có 7 dự án với tổng công suất 4,1 GW hiện đã được hòa lưới, 8 dự án với tổng công suất 8,2 GW đang được xây dựng và 6 dự án với tổng công suất 7 GW đang trong giai đoạn chốt tài chính. .

Từ đầu năm 2024, 6 dự án năng lượng tái tạo mới đã được đấu thầu với tổng công suất 6,7 GW. Công suất bổ sung dự kiến ​​sẽ được đấu thầu trong năm nay để đạt được mục tiêu công suất đấu thầu hàng năm là 20 GW.

Các dự án của chương trình Năng lượng tái tạo quốc gia nhằm đạt được các mục tiêu kết hợp năng lượng tối ưu của Ả rập Xê-út và thay thế nhiên liệu lỏng được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất điện và các lĩnh vực khác ở Vương quốc, như một phần trong nỗ lực của hệ sinh thái năng lượng nhằm đạt được các mục tiêu Tầm nhìn của Ả Rập Xê-út./.

Thanh Bình

Reuters

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank