Chế độ ăn uống và sản xuất thực phẩm quyết định sự sống còn của Trái đất

Bài cuối: Cần phải chuyển đổi hệ thống thực phẩm toàn cầu

07:10 | 20/01/2019

334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban Lancet - EAT đề xuất 5 chiến lược để điều chỉnh những gì mọi người ăn và cách sản xuất ra chúng.

Thứ nhất, các chính sách khuyến khích mọi người lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh là cần thiết, bao gồm cải thiện khả năng tiếp cận và khả năng tiếp cận với thực phẩm lành mạnh thông qua cải thiện khả năng vận chuyển và lưu trữ, tăng cường an ninh lương thực và chính sách thúc đẩy việc mua hàng từ các nguồn bền vững.

Bên cạnh các hạn chế quảng cáo và các chiến dịch giáo dục, khả năng chi trả cũng rất quan trọng và giá thực phẩm phải phản ánh chi phí sản xuất và chi phí môi trường. Vì điều này có thể làm tăng chi phí cho người tiêu dùng, do đó cần bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương để tránh cho các nhóm thu nhập thấp tiếp tục bị thiếu dinh dưỡng.

bai cuoi can phai chuyen doi he thong thuc pham toan cau

Các chiến lược để tái tập trung nông nghiệp, chuyển từ sản xuất khối lượng lớn cây trồng đến sản xuất các loại cây trồng giàu dinh dưỡng khác nhau là cần thiết. Hiện nay, các trang trại vừa và nhỏ cung cấp hơn 50% các chất dinh dưỡng thiết yếu trong việc cung cấp thực phẩm toàn cầu. Các chính sách nông nghiệp toàn cầu nên khuyến khích các nhà sản xuất trồng thực phẩm bổ dưỡng, có nguồn gốc thực vật, phát triển các chương trình hỗ trợ các hệ thống sản xuất đa dạng và tăng tài trợ nghiên cứu cho các dự án nhằm tăng cường dinh dưỡng và sự bền vững. Trong một số bối cảnh, chăn nuôi rất quan trọng đối với dinh dưỡng và hệ sinh thái và lợi ích cũng như rủi ro của việc chăn nuôi nên được xem xét trong từng trường hợp cụ thể.

Nông nghiệp tăng cường bền vững cũng sẽ là chìa khóa, đồng thời phải tính đến các điều kiện địa phương để giúp áp dụng các biện pháp nông nghiệp phù hợp và tạo ra các loại cây trồng chất lượng cao, bền vững.

Tương tự, quản trị hiệu quả việc sử dụng đất và đại dương sẽ rất quan trọng để bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên và đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm được tiếp tục duy trì. Điều này có thể đạt được thông qua việc bảo vệ các khu vực nguyên sinh trên đất liền (có khả năng thông qua các ưu đãi), cấm giải phóng mặt bằng, khôi phục đất bị thoái hóa, loại bỏ trợ cấp đánh bắt có hại và đóng cửa ít nhất 10% các khu vực biển để đánh bắt cá (bao gồm cả biển sâu để tạo ra các khối cá).

Cuối cùng, lãng phí thực phẩm ít nhất phải giảm một nửa. Phần lớn lãng phí thực phẩm xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình trong quá trình sản xuất thực phẩm do kế hoạch thu hoạch kém, thiếu khả năng tiếp cận thị trường khiến không tiêu thụ được sản phẩm và thiếu cơ sở hạ tầng để lưu trữ và chế biến thực phẩm. Cần cải thiện đầu tư vào công nghệ và giáo dục cho nông dân. Lãng phí thực phẩm cũng là một vấn đề ở các quốc gia có thu nhập cao, nguyên nhân chủ yếu do người tiêu dùng gây ra và có thể được giải quyết thông qua các chiến dịch để cải thiện thói quen mua sắm, giúp hiểu rõ 'sử dụng tốt nhất trước ngày' và 'sử dụng trước ngày' là gì và cải thiện việc lưu trữ, chuẩn bị thực phẩm, cải thiện việc chia kích thước của thực phẩm và sử dụng thức ăn thừa.

bai cuoi can phai chuyen doi he thong thuc pham toan cau
Lựa chọn lại sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp theo hướng giàu dinh dưỡng và tốt cho môi trường.

Tiến sĩ Richard Horton, Tổng biên tập tạp chí The Lancet, nói: “Dinh dưỡng kém là yếu tố chính và yếu tố nguy cơ gây ra bệnh. Tuy nhiên, đã có một thất bại toàn cầu trong giải quyết điều này. Đó là vấn đề của tất cả mọi người chứ không của riêng ai.

Sự biến đổi mà Ủy ban yêu cầu không phải là hời hợt hay đơn giản, và đòi hỏi phải tập trung vào các hệ thống, những khuyến khích và quy định phức tạp, và các cộng đồng và chính phủ ở nhiều cấp có vai trò trong việc xác định lại cách chúng ta ăn. Mối liên hệ của chúng ta với thiên nhiên nắm giữ câu trả lời, và nếu chúng ta có thể ăn theo cách phù hợp với hành tinh cũng như cơ thể của chúng ta thì sự cân bằng tự nhiên của tài nguyên trên hành tinh sẽ được khôi phục. Chính các yếu tố tự nhiên đang mất dần giữ chìa khóa cho sự sống còn của con người và hành tinh".

Chế độ ăn uống cần phù hợp với khả năng sản xuất thực phẩm trong ngưỡng chịu đựng của hành tinh như sử dụng đất đai, chất dinh dưỡng, nước ngọt, mất đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu.

Bùi Công

Bài 3: Tính bền vững của thực phẩm là cách mạng nông nghiệp thế giới
Bài 2: Chế độ ăn uống thế nào là lành mạnh?
Bài 1: Nhân loại cần thay đổi chế độ ăn uống và sản xuất thực phẩm

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.