Bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19: Con khai giảng, mẹ không thể về nhà

08:18 | 04/09/2020

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng đã được khống chế nhưng nhiều y bác sĩ vẫn chưa thể về nhà để chuẩn bị sách vở, quần áo cũng như dẫn con đến trường khai giảng đầu năm học mới.

Mẹ không thể dắt tay con vào lớp 1

Ngày 28/8 là ngày làm việc cuối cùng của điều dưỡng Bùi Thị Nhàn (sinh 1985, công tác tại Bệnh viện Việt Tiệp, TP Hải Phòng) và Đoàn y bác sĩ Hải Phòng chi viện cho Đà Nẵng khi dịch Covid-19 ở thành phố này được khống chế.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, đoàn y bác sĩ Hải Phòng được cách ly 14 ngày tại khách sạn ở Đà Nẵng trước khi trở về nhà.

Bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19: Con khai giảng, mẹ không thể về nhà - 1
Bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19: Con khai giảng, mẹ không thể về nhà - 2
Điều dưỡng Bùi Thị Nhàn và các y bác sĩ đoàn Hải Phòng tham gia hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch Covid-19.

Trước đó, đầu tháng 8, đáp lời kêu gọi của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, chị Nhàn tình nguyện đăng ký vào thành phố kết nghĩa tham gia chống dịch. Khi thông báo quyết định của mình với gia đình, chị Nhàn đều nhận được ủng hộ của chồng và hai con.

“Chồng tôi bảo: Em cứ yên tâm đi đi, mọi việc ở nhà đã có anh lo. Cậu con trai đầu cũng động viên mẹ: con ở nhà sẽ phụ bố trông em”, chị Nhàn nhớ lại.

Vào tâm dịch Covid-19, chị Nhàn được điều động đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang “sát cánh” cùng các đồng nghiệp. Những ngày chăm sóc các bệnh nhân ở đây, chị Nhàn cũng như các đồng nghiệp của mình phải mặc đồ bảo hộ kín mít, thời tiết lại nóng bức nên chỉ tầm hai tiếng đồng hồ là cả người ướt sũng vì mồ hôi.

Bây giờ nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng chị Nhàn chưa thể về nhà chuẩn bị quần áo, sách vở cũng như đưa con đi khai giảng đầu năm học mới vì chị và các đồng nghiệp đang còn phải cách ly.

Bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19: Con khai giảng, mẹ không thể về nhà - 3
Dù đã hoàn thành nhiệm vụ chi viện cho Đà Nẵng nhưng chị Nhàn và các đồng nghiệp vẫn đang thực hiện cách ly nên chưa thể về nhà chuẩn bị cho con vào năm học mới. Trong ảnh: Con gái chị Nhàn được bố dẫn đi mua cặp và chụp hình gửi cho mẹ để mẹ yên tâm.

“Con trai lớn của tôi năm nay vào lớp 5, còn con gái sau năm nay vào lớp 1. Con gái vào lớp 1 mà mẹ không thể về chuẩn bị quần áo, sách vở cũng như đưa con đến trường khai giảng nên tôi cũng buồn và thấy thương con”, chị Nhàn tâm sự.

Chị Nhàn cho biết, từ trước đến nay, việc chuẩn bị sách vở cho con cũng như đưa con đi khai giảng đều do một tay chị lo liệu. Thế nhưng năm nay, công việc đó chị đành phải nhờ chồng giúp đỡ.

“Chồng tôi ở nhà cũng động viên: Em cứ yên tâm đi, không phải lo đâu, anh làm được”, chị Nhàn kể lại và cho biết chị thường xuyên điện thoại với chồng để trao đổi, hướng dẫn anh trong việc sắm quần áo, sách vở cho các con.

“Hôm vừa rồi, hai bố con đi mua cặp xong rồi chụp hình gửi cho mẹ. Con gái lên trường tập trung về điện thoại khoe mẹ với giọng phấn khởi: Hôm nay con có nhiều bạn mới. Thấy thế tôi cũng vui lên, không buồn nhiều nữa”, chị Nhàn cho biết.

Những ngày này, chị Nhàn chị mong thời gian trôi thật nhanh để chị sớm được về với gia đình “chứ cũng nhớ chồng, nhớ con lắm rồi”.

Chị bọc sách, viết nhãn cho em thay mẹ

Dịch Covid-19 bùng phát, với kế hoạch nhanh chóng “làm sạch” Bệnh viện Đà Nẵng nên Trung tâm y tế huyện Hòa Vang trở thành bệnh viện dã chiến điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Ngày 28/7, điều dưỡng trưởng Trung tâm y tế Hòa Vang Đặng Thị Công (sinh năm 1972) chính thức bước vào “cuộc chiến” chống Covid-19 cùng với các đồng nghiệp. Cũng từ hôm đó đến nay, chị Công chưa về nhà vì Bệnh viện dã chiến Hòa Vang vẫn còn bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị.

Bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19: Con khai giảng, mẹ không thể về nhà - 4
Từ khi Bệnh viện dã chiến Hòa Vang tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 đến nay, điều dưỡng Đặng Thị Công chưa về nhà. Con gái vào lớp 10 nhưng chị Công không thể tự tay chuẩn bị sách vở cho con.

Chị Công có cô con gái út năm nay vào lớp 10. Mặc dù Đà Nẵng vẫn còn dịch Covid-19 nên chưa thể tổ chức khai giảng như các địa phương khác, tuy nhiên, vào ngày 5/9, thành phố sẽ tổ chức khai giảng trực tuyến. Đây cũng như là bước chuẩn bị để ngành Giáo dục Đà Nẵng bước vào năm học mới.

Không thể tự tay giúp con gái chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho năm học mới, là người mẹ, chị Công cũng có chút bùi ngùi.

“May là con gái tôi biết tự lập sớm. Cháu tự đặt mua sách trên mạng, còn tôi gọi điện nhờ bạn may cho cháu 3 bộ áo dài rồi cháu tự đến lấy. Cháu cũng không buồn và luôn thông cảm cho công việc của mẹ. Giờ chỉ mong Đà Nẵng mình mau hết dịch để về đoàn tụ với gia đình thôi”, chị Công tâm sự.

Bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19: Con khai giảng, mẹ không thể về nhà - 5
Cũng như điều dưỡng trưởng Đặng Thị Công, hộ sinh Nguyễn Thị Tứ (công tác tại Trung tâm y tế Hòa Vang) có mặt từ những ngày đầu Bệnh viện dã chiến Hòa Vang nhận điều trị bệnh nhân Covid-19. Hiện chị Tứ không còn tham gia điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 nữa nhưng chị vẫn đang cách ly nên chưa thể về nhà

Những ngày đầu dịch, bệnh nhân đông, chị Công cùng các đồng nghiệp mình phải “vắt chân lên cổ mà chạy”, làm việc thường xuyên.

“Nửa tháng đầu tôi không có thời gian để gọi điện thoại về nhà hay nhận điện thoại của người thân bởi công việc quá bận. Xong công việc của một ngày thì đã muộn, phải ăn uống nghỉ ngơi chuẩn bị lấy sức cho ngày hôm sau”, chị Công nhớ lại.

Cũng như điều dưỡng trưởng Đặng Thị Công, hộ sinh Nguyễn Thị Tứ (công tác tại Trung tâm y tế Hòa Vang) có mặt từ những ngày đầu Bệnh viện dã chiến Hòa Vang nhận điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19: Con khai giảng, mẹ không thể về nhà - 6
Những ngày chị Tứ tham gia chống dịch Covid-19, mẹ con chỉ có thể gặp nhau qua điện thoại. Vắng mẹ, con gái lớn đã bọc sách, viết nhãn cho em thay mẹ.

Vợ chồng chị Tứ có hai cháu, con gái lớn năm nay vào lớp 5, con trai sau năm nay vào lớp 1. Chồng chị Tứ công tác tại Quảng Nam, cuối tuần mới về nhà. Vì vậy, trước khi đến bệnh viện nhận nhiệm vụ chăm sóc cho các bệnh nhân mắc Covid-19, chị Tứ gửi hai con nhờ ông bà nội chăm sóc. Chị cũng không quên mua quần áo, sách vở cho hai con vì biết cuộc chiến chống Covid-19 này sẽ rất dài, chưa biết ngày về.

Đến thời điểm này, số bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang không còn nhiều nên chị Tứ và một số nhân viên y tế khác được cho nghỉ. Tuy nhiên, trước khi về nhà, mọi người phải cách ly 14 ngày theo quy định. Vì vậy, chị Tứ cũng chưa thể về lo cho các con.

“Hai hôm trước, cô giáo thông báo còn một số sách vở và đồ dùng học tập cho con còn thiếu. Tôi nhờ phụ huynh cùng lớp của con mua dùm. Còn việc viết nhãn, bọc sách thì chị hai làm cho em thay mẹ. Nghe con gọi điện báo vậy mà thương con vô cùng”, chị Tứ chia sẻ.

Theo Dân trí