Bắc Ninh đóng cửa toàn bộ nhà hàng, karaoke, một xã bị giãn cách xã hội

15:12 | 29/01/2021

99 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Toàn bộ học sinh, sinh viên, trẻ mầm non trên địa bàn tỉnh tạm nghỉ học 3 ngày. Thực hiện giãn cách xã hội với toàn xã Lâm Thao trong 21 ngày.
Bắc Ninh đóng cửa toàn bộ nhà hàng, karaoke, một xã bị giãn cách xã hội - 1
Ông Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì cuộc họp phòng chống dịch Covid-19 tối 28/1.

Ngay sau khi ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 (nam, sinh năm 1990, quê quán tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), tối 28/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đã tổ chức cuộc họp khẩn về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, ông Ngô Tân Phượng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị kích hoạt ngay kịch bản phòng, chống dịch. Thực hiện quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, hướng dẫn của ngành Y tế. Thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

UBND các cấp chỉ đạo Tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng" gọi tắt là "Tổ Covid cộng đồng" tập trung rà soát, truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát người đi lại, có tiếp xúc với F0, F1, F2, F3, F4. Thực hiện cách ly y tế đối với toàn bộ F1 trong 21 ngày; kiểm soát, cách ly tại nơi cư trú theo quy định; lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp F1, F2. Đồng thời, lập các chốt kiểm soát y tế, đo thân nhiệt, giám sát sức khỏe người dân ra vào chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Tiếp tục rà soát, bổ sung các kịch bản trên cơ sở bám sát tình hình để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Triển khai các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp đặc thù của địa phương, tập trung ưu tiên đối với các khu vực, địa bàn nhiều nguy cơ như: chung cư, văn phòng, siêu thị, chợ dân sinh, cơ sở y tế, đầu mối giao thông. Sẵn sàng triển khai phương án khoanh vùng, phong tỏa khu vực ổ dịch, cách ly y tế toàn bộ vùng dịch khi cần thiết.

Học sinh, sinh viên nghỉ học 3 ngày

Tạm thời cho trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo và học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các Trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng sống, học sinh, sinh viên, học viên tại các trường Đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh nghỉ học 03 ngày kể từ ngày 29/01/2021 để thực hiện việc rà soát các đối tượng liên quan đến các ca bệnh.

Bắt đầu từ 0h ngày 29/01/2021 tiến thành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà. Bắt đầu từ 13h ngày 29/01/2021 tạm dừng hoạt động các nhà hàng, quán ăn; dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường cho đến khi có chỉ đạo, hướng dẫn mới.

Tạm dừng tổ chức các lễ hội; các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, hoạt động văn hóa, thể thao, mừng thọ, tất niên, đám cưới, hoạt động vui chơi giải trí thu hút đông người; các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự trên địa bàn toàn tỉnh. Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Bắc Ninh đóng cửa toàn bộ nhà hàng, karaoke, một xã bị giãn cách xã hội - 2
Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại Bắc Ninh.

Các Chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19 tại các vị trí tiếp giáp với tỉnh Hải Dương không cho các phương tiện vận tải hành khách và người dân từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh Bắc Ninh (trừ các các phương tiện vận chuyển các hàng hóa thiết yếu, phục vụ sản xuất vào địa bàn tỉnh); hạn chế các phương tiện cá nhân từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh và người từ tỉnh Bắc Ninh đi sang vùng dịch.

Giãn cách xã hội toàn xã Lâm Thao

Đối với xã Lâm Thao (huyện Lương Tài), thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ xã, trong thời gian 21 ngày kể từ 0h ngày 29/01/2021 theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, thị trấn...

Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.

Bắc Ninh đóng cửa toàn bộ nhà hàng, karaoke, một xã bị giãn cách xã hội - 3
Một chốt kiểm dịch Covid-19 tại Quế Võ, Bắc Ninh.

Đối với các địa bàn khác, gồm: Bình Định, Quảng Phú, Phú Lương, Tân Lãng, thị trấn Thứa: Thực hiện rà soát, thống kê tất cả các đối tượng công dân, lao động sản xuất và các đối tượng liên quan đến các ca bệnh theo Thông báo khẩn của Bộ Y tế, xong trước ngày 31/01/2021. Đồng thời, tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng đến địa bàn Lâm Thao, Bình Định, Quảng Phú, Phú Lương, Tân Lãng, thị trấn Thứa.

Sở Y tế chủ động, sẵn sàng, quyết tâm, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống xảy ra. Triển khai phương án huy động nhân lực, vật lực, phương tiện cho các đơn vị điều trị. Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, rà soát các phương án, kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là địa bàn huyện Quế Võ, huyện Lương Tài. Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp hành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định bắt đầu từ 00 giờ ngày 29/01/2021. Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp tiếp nhận, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, ăn ở cho đối tượng cách ly; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn đối với các khu cách ly tập trung; chuẩn bị chu đáo phương án ứng phó kịp thời với diễn biến tình hình dịch bệnh cấp độ cao trên địa bàn tỉnh.

Nhiều gia đình ở Quảng Ninh hoãn cưới vì Covid-19

Nhiều gia đình tại huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động đã đồng ý tạm hoãn tổ chức đám cưới để đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19.

Bắc Ninh đóng cửa toàn bộ nhà hàng, karaoke, một xã bị giãn cách xã hội
Chính quyền xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh vận động người dân hoãn tổ chức đám cưới (ảnh N.L.)

Theo thông tin từ huyện Ba Chẽ lúc sáng nay (29/1), do nắm được thông tin gia đình ông, bà Hoàng Văn Triều và Lý Thị Vương, ở xã Nam Sơn có con gái sắp lấy chồng tại huyện Vân Đồn (đám cưới dự định vào ngày 2/2 tức 20 tháng Chạp), Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã đã đến gặp gỡ và tuyên truyền.

Sau khi được các thành viên trong Ban chỉ đạo giải thích về tình hình dịch bệnh, sự nguy hiểm nếu bị lây nhiễm, cần hạn chế việc tập trung đông người để tránh lây lan, ông Triều và bà Vương cùng gia đình đã vui vẻ cam kết tạm hoãn đám cưới, chờ tình hình dịch bệnh ổn định sẽ tổ chức sau.

Tương tự, gia đình ông Chìu Phúc Tình, thôn Loỏng Toỏng, xã Thanh Sơn cũng đã tạm hoãn đám cưới của con gái dự định tổ chức vào ngày 30/1 (tức 18 tháng Chạp) để phòng chống dịch Covid-19.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan