Bác đơn kháng cáo kêu oan của blogger Ba Sàm

07:00 | 23/09/2016

539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 22/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Ba Sàm, 60 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Thị Minh Thúy (36 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội).

Trước đó, ngày 23/3, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh mức án 5 năm tù và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy mức án 3 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Theo bản án sơ thẩm, tháng 9/2013 và tháng 1/2014, Nguyễn Hữu Vinh đã vào trang chủ wordpress.com đăng ký lập và sử dụng hai blog diendanxahoidansu.wordpress.com (blog Dân quyền) và blog chepsuviet.wordpress.com (blog Chép sử Việt).

bac don khang cao keu oan cua blogger ba sam
Bị cáo Vinh và Thúy - ảnh CL.

Từ khi lập blog đến khi hai bị cáo bị cơ quan điều tra bắt, blog Dân quyền đã đăng hơn 2.000 bài viết, còn blog Chép sử Việt đăng 383 bài, thu hút hàng triệu lượt truy cập.

Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã trưng cầu giám định đối với các bài viết trên hai blog Chép sử Việt và Dân quyền. Kết quả giám định của Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định trên blog có 24 bài viết sai sự thật, không có căn cứ, gây ảnh hưởng đối với lòng tin của nhân dân vào các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ngay sau đó, cả hai bị cáo đều làm đơn kháng cáo kêu oan. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh đã bác bỏ toàn bộ cáo trạng, cũng như bản án sơ thẩm, đồng thời cho rằng có nhiều căn cứ làm oan cho bị cáo.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa đã lần lượt bác bỏ các căn cứ do bị cáo và 6 luật sư đưa ra (6 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 2 bị cáo -PV).

Hội đồng xét xử phúc thẩm khẳng định, việc khám xét, bắt giữ và truy tố các bị cáo đã thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Không có căn cứ chấp thuận lập luận của các luật sư, bị cáo.

Hành vi phạm tội của 2 bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của công dân nên truy tố, xét là không oan.

T.M