Bắc Bộ mưa dông diện rộng, cảnh báo lũ quét tại miền núi và trung du

06:30 | 10/08/2021

2,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ hôm nay 10/8 đến sáng ngày 12/8, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa đến rất to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ; khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
thoi-tiet-ngay-15-canh-bao-mua-dong-dien-rong
Khu vực Hà Nội hôm nay 10/8 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (ảnh minh họa).

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua (9/8), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 09/8 đến 01 giờ ngày 10/8) như: Si Pa Phìn (Điện Biên) 43.8mm, Chi Nê (Hòa Bình) 42mm, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 44.8mm, Hà Lĩnh (Thanh Hóa) 82.8mm,…

Do ảnh hưởng của hội tụ gió phát triển đến 5000m hoạt động mạnh dần nên từ nay (10/8) đến sáng ngày 12/8, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 100-200mm/đợt, riêng Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu cục bộ trên 200mm/đợt (thời gian mưa lớn tập trung vào sáng và đêm); khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi, vùng trũng như các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh.

Khu vực Hà Nội từ nay (10/8) đến ngày 11/8, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng thủy văn cũng cho biết, do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục 23-25 độ vĩ Bắc kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên hôm nay 10/8, ở khu vực Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ.

Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Cảnh báo khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên từ hôm nay 10/8 đến những ngày tới tiếp tục có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ từ hôm nay 10/8 cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Hình thái thời tiết này kéo dài đến ngày 15/8.

H.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc