Bà Châu Thị Thu Nga mang tiền lừa đảo đi đâu?

11:00 | 11/01/2015

25,898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng loạt sai phạm của Housing Group mà Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga giữ chức Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc đã được Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội chỉ ra.

>> Bắt giam bà Châu Thị Thu Nga

>> Vì sao bà Châu Thị Thu Nga bị bắt?

>> [Chùm ảnh] "Chung cư giấy" của bà Châu Thị Thu Nga

Bà Châu Thị Thu Nga.

 

Tuy nhiên, khoản tiền hơn 399 tỉ đồng mà bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo của người dân lại không được làm rõ. Không biết số tiền này đã đi đâu, về đâu? Vậy, những khách hàng bị lừa đảo sẽ ra sao, ai là người đứng ra chịu trách nhiệm? 

Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội vừa công bố kết luận thanh tra dự án đầu tư xây dựng công trình tại khu đất B5 Cầu Diễn; dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy; dự án khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng và dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng, nhà ở số 132 Nguyễn Trãi do Công ty Housing Group làm chủ đầu tư.

Hàng loạt sai phạm về tài chính, quản lý, sử dụng đất và quản lý trật tự xây dựng, cũng như các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư dự án đã được Thanh tra thành phố làm rõ.

Dự án B5 Cầu Diễn. (Ảnh: Cẩm Tú)

Năm 2008, thời điểm liên danh Công ty Housing Group và Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) chưa được giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà tái định cư tại lô đất CT5, chưa triển khai các thủ tục đầu tư cũng như chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng liên doanh này đã huy động vốn của người dân có như cầu mua nhà.

Thời điểm đó, Công ty Housing Group đã huy động vốn của 791 tổ chức, cá nhân với số tiền trên 399 tỉ đồng.

Housing Group còn cam kết bán cho 311 khách hàng căn hộ được vẽ trên lô đất HH2, phần đất do một công ty khác làm chủ đầu tư. Đơn vị này cũng cam kết bán cho 247 khách hàng các căn hộ từ tầng 10 trở lên đối với nhà CT5A, CT5B và từ tầng 14 trở lên với nhà CT5C và CT5D, thế nhưng những căn hộ này lại không có trong quy hoạch xây dựng của lô CT5 đã được phê duyệt.

Công ty Housing Group không phải là chủ đầu tư nhưng đã huy động vốn của 75 khách hàng, đồng thời ký hợp đồng bán nhà với 10 khách hàng tại dự án khu nhà ở kinh doanh tại phường Phú Thượng với tổng số tiền trên 51 tỉ đồng. Tương tự, công ty này cũng huy động vốn của 39 cá nhân và 3 tổ chức tại dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại 132 Nguyễn Trãi với số tiền hên 63 tỉ đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Công ty Housing Group đã hạch toán tiền huy động vốn của khách hàng đóng góp công trình tại B5 Cầu Diễn và Dự án khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng, quận Tây Hồ… vào nguồn vốn chủ sở hữu của công ty không đúng quy định. Trên thực tế vốn chủ sở hữu trên hồ sơ tài chính của Công ty Housing Group năm 2008 chỉ là 15 tỉ đồng, đến năm 2013 tăng lên 164 tỉ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính của Công ty Housing Group vào thời điểm cuối 2008 thì vốn chủ sở hữu của công ty này hơn 96 tỉ đồng, đến cuối năm 2013 con số này đã tăng lên 292 tỉ đồng.

Cơ quan Công an bắt giữ bà Châu Thị Thu Nga.

Mặc dù với số vốn như vậy, nhưng vào thời điểm thanh tra, Công ty Housing Group đã tiến hành đồng thời các dự án, như dự án B5 Cầu Diễn với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.600 tỉ đồng, dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại 132 Nguyễn Trãi với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, còn dự án khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 70 tỉ đồng.

Không dừng lại ở đó, Công ty Housing Group và Công ty Vic Wold Gia Nguyễn đã có hành vi làm giả hợp đồng kinh tế, sổ kế toán, phiếu thu, chi số tiền hơn 385 tỉ đồng tiền huy động vốn, nhằm đối phó với thanh tra liên ngành thành phố Hà Nội. Riêng tại dự án B5 Cầu Diễn, đã có 164 khách hàng có đơn xin rút vốn, tuy nhiên Công ty Housing Group mới chỉ hoàn vốn lại cho 42 khách hàng với tổng số tiền hơn 28 tỉ đồng.

Từ những sai phạm trên, đoàn thanh tra kết luận, việc huy động vốn của Công ty Housing Group là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công ty này mới chỉ dùng một phần nhỏ tiền đã huy động vốn để chi phục vụ cho dự án như giải phóng mặt bằng, ý tưởng thiết kế, quảng cáo...

Phần lớn số tiền đã huy động, công ty không giải thích được đã sử dụng vào việc gì, để ở đâu.

Với những sai phạm này, Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của Thanh tra thành phố, chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm của Housing Group tới Cơ quan CSĐT Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền. Tối ngày 7-1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

>> Bắt giam bà Châu Thị Thu Nga

>> Vì sao bà Châu Thị Thu Nga bị bắt?

>> [Chùm ảnh] "Chung cư giấy" của bà Châu Thị Thu Nga

 

Thiên Minh (tổng hợp)