Vấn đề VSATTP:

ATTP: Vấn đề không phải do chồng chéo

14:47 | 01/12/2015

578 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, trả lời các đại biểu Quốc hội về vấn đề ATTP, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng quy định luật pháp đã đầy đủ, vấn đề là ở khâu tổ chức thực hiện.

pho thu tuong vu duc dam van de o khau thuc hien

Australia giúp Việt Nam nâng cao tiêu chuẩn ATTP

Trung tuần tháng 11 vừa qua, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT phối hợp Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức diễn đàn trao đổi thông tin về các phương pháp bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). 

Trả lời các đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng một lần nữa khẳng định sự cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong việc phối hợp đảm bảo VSATTP. Bên cạnh sự cố gắng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều bất cập, chưa đạt được mong muốn của nhân dân cũng như mục tiêu đề ra của Chính phủ. Trong đó nhiều nguyên nhân không phải do việc phân công, phân nhiệm có chồng chéo.

Phân tích cụ thể về vấn đề này, Phó Thủ tướng lấy dẫn chứng: Vào thời điểm trước năm 2011 - khi Luật ATTP có hiệu lực, công tác quản lý ATTP được thực hiện theo cách phân đoạn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý khâu sản xuất; Bộ Công Thương quản lý khâu lưu thông và Bộ Y tế quản lý khâu chế biến.

pho thu tuong vu duc dam van de o khau thuc hien
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tuy nhiên, sau một thời gian, Luật ATTP được xây dựng và quản lý theo chuỗi và theo ngành hàng, theo từng nhóm sản phẩm từ khâu sản xuất, sơ chế (trong nông nghiệp bao gồm cả khâu giết mổ) tới chế biến, lưu thông, kinh doanh.

Luật ATTP cũng quy định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước ở các Điều 61, 62, 63, 64 đối với 3 bộ NN&PTNT, Công Thương, Y tế. Nghị định của Chính phủ năm 2012 cũng quy định rất cụ thể theo tinh thần của Luật ATTP.

Vào tháng 4/2014, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Y tế đã ký thông tư liên tịch quy định mỗi một việc chỉ có một cơ quan chịu trách nhiệm chính là đầu mối. Luật cũng ban hành phụ lục, ghi đầy đủ ngành hàng nào, nhóm sản phẩm nào thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế. Ngành hàng, nhóm sản phẩm nào thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương, hay của Bộ NN&PTNT.

Từ khi các Bộ ký thông tư liên tịch, đã xuất hiện nhiều vấn đề phát sinh. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng cho biết các bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP đã có phối hợp với nhau và có sự trao đổi trực tiếp từ cấp lãnh đạo, đến từng chuyên viên. Việc này nhằm xử lý nhanh, gọn những vấn đề bị bỏ sót hay mới phát sinh.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Cho nên chúng ta cơ bản không có vấn đề về mặt phối hợp. Luật pháp về quản lý ATTP đến tầm nghị định, giờ phút này cơ bản đầy đủ và nếu thực hiện tốt thì vấn đề có thể được giải quyết cơ bản. Câu chuyện là ở chỗ tổ chức thực hiện”.

Hoàng Phương