Anh-Pháp bắt đầu hục hặc về biên giới sau Brexit

18:18 | 25/06/2016

1,272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trưởng thành phố Calais của Pháp, bà Natasha Bouchard kiến nghị đàm phán lại về Nghị định thư Le Touquet về mối quan hệ biên giới của Pháp và Anh, sau khi Anh quyết định rút ra khỏi Liên minh châu Âu, theo BBC.
anh phap bat dau huc hac ve bien gioi sau brexit
Một góc trại tị nạn “Jungle” ở Calais

Nghị định thư Le Touquet được ký kết vào năm 2003, thỏa thuận cho phép Anh thực hiện việc kiểm tra người di cư ngay trên bờ eo biển Manche trên đất Pháp để không cho họ vượt qua đất Anh bằng đường hầm dưới eo biển hoặc bằng phà.

"Người Anh phải chấp nhận hậu quả của sự lựa chọn của họ. Chúng ta đang ở trên thế mạnh, vì vậy tôi đề nghị tổng thống (Francois Hollande) xem xét lại Nghị định thư Le Touquet và sử dụng uy tín của mình để giải quyết vấn đề này" – bà Bouchard nói.

Hôm thứ năm ở Anh đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc Vương quốc Anh nên ở lại hay rời bỏ EU. Theo số liệu chính thức, có 51,9% cử tri chọn phương án “rời bỏ EU”.

"Người Anh muốn đòi lại quyền tự do của họ, mà như vậy thì họ phải trả lại biên giới của mình" - người đứng đầu khu vực Nord-Pas-de-Calais của Pháp, ông Xavier Bertrand cũng cho biết.

Về lý thuyết, Nghị định thư Le Touque là thỏa thuận song phương giữa London và Paris, và sẽ tiếp tục có hiệu lực kể cả trong trường hợp Anh rút ra khỏi EU. Nhưng, theo kênh truyền hình, BBC, trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, các nhà chức trách Pháp đã cảnh báo rằng trong trường hợp rời khỏi EU, Anh có thể phải đối mặt với một thực tế là trại tị nạn có biệt danh "Jungle" (rừng rú) với hàng ngàn người di cư sẽ được dời từ Calais sang đất Anh. Số lượng cư dân của trại ở Calais theo ước tính của các nhà chức trách là 3.900 người. Tuy nhiên, các tình nguyện viên và các tổ chức giúp đỡ người di cư thì báo cáo rằng số lượng thực tế của cư dân "Jungle" là từ 5 đến 7 nghìn người.

Thiện Tâm

Tass, RIA,