Ấn Độ: Thử thành công tên lửa hành trình siêu âm BrahMos

10:38 | 05/03/2012

941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua, Chủ nhật (4/3) quân đội Ấn Độ đã tiến hành phóng thử nghiệm thành công tên lửa hành trình siêu âm BrahMos tại Pokharan, thuộc bang Rajasthan, miền Tây nước này.

Brahmos có tầm bắn lên tới 290km

Người phát ngôn quân đội Ấn Độ cho hay: “Tên lửa BrahMos Block-II đã được bắn thử thành công vào khoảng 10h30 sáng 4/3 và phá hủy các mục tiêu đã định trong phạm vi bắn ở Rajasthan”.

Tham gia buổi phóng thử nghiệm tên lửa Brahmos của Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ – Trung tướng M S Dadwal và Phó Tư lệnh Lục quân Ấn Độ – Trung tướng Shri Krishna Singh.

Hai trong số ba trung đoàn tham gia các hoạt động thử nghiệm tên lửa hành trình siêu âm Brahmos đã trực tiếp khai hỏa tên lửa này. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng có kế hoạch triển khai một trung đoàn tên lửa Brahmos ở Đông Bắc bang Arunachal Pradesh, dọc theo biên giới Trung Quốc.

Tên lửa hành trình siêu âm Brahmos bay nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh

Brahmos được xem là loại tên lửa hành trình có tốc độ nhanh nhất thế giới, có thể mang theo đầu đạn nặng 300kg, tầm hoạt động 290km, tốc độ nhanh gấp 3 lần vận tốc âm thanh với khả năng chống hạm rất hiệu quả. Đây là kết quả của sự hợp tác Nga – Ấn, có thể đáp ứng các điều kiện phóng từ tàu ngầm, tàu chiến, máy bay hoặc trên mặt đất.

Tên lửa Brahmos đã được đưa vào sử dụng trong lực lượng hải quân và lục quân Ấn Độ, được triển khai trên hầu hết tất cả các tàu chiến, đồng thời được xem là loại vũ khí tăng cường sức mạnh cho lục quân Ấn Độ.

Các nhà phát triển tên lửa Brahmos đang tìm cách nâng tốc độ loại tên lửa này bay nhanh hơn tốc độ âm thanh từ 5 đến 7 lần.

Hồi giữa tháng 1, Ấn Độ cũng đã tiến hành thử nghiệm tên lửa Brahmos song không bắn trúng mục tiêu. Quân đội Ấn Độ cũng đã ký hợp đồng với công ty OFB để mua 100 khẩu pháo 155mm. Khẩu pháo đầu tiên sẽ được phía OFB bàn giao cho quân đội Ấn Độ vào cuối năm nay.

Minh Quân

India