Âm nhạc ngày giãn cách

11:19 | 31/08/2021

245 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dịch bệnh, giãn cách xã hội khiến các sân khấu ca nhạc gần như bị “đóng băng” hoàn toàn, nhưng không phải vì thế mà ca sĩ không hát, không ra sản phẩm mới!

Khi không thể biểu diễn ở sân khấu với hàng trăm, hàng nghìn khán giả như bình thường, nhiều ca sĩ đã chọn hát trực tuyến trên mạng xã hội. Và tuy phải thực hiện giãn cách xã hội, nhiều ca sĩ vẫn cố gắng thực hiện những chương trình âm nhạc online, ra mắt những ca khúc, MV mới. Đó là cách để họ sẻ chia, động viên tinh thần người hâm mộ. Cũng chính vì thế mà đời sống âm nhạc trong thời gian “ai ở đâu, ở yên đó” tưởng chừng sẽ bị ngưng trệ thì lại không kém phần sôi nổi.

Các chương trình, ca khúc ra mắt trong thời gian này không mang nhiều màu sắc của tình yêu lứa đôi mà thay vào đó là những giai điệu để cổ vũ, động viên tinh thần, truyền cảm hứng lạc quan cùng nhau vượt qua đại dịch. Đồng thời, đó còn là hoạt động nhằm quyên góp ủng hộ các quỹ phòng chống dịch.

Âm nhạc ngày giãn cách
Nhóm SpaceSpeakers tổ chức thành công chương trình "Muzik dập dịch"

Điển hình như chương trình "Muzik dập dịch - Góp nhạc thành gạo" do SpaceSpeakers khởi xướng. Từ một beat nhạc do họ sản xuất, các rapper, dancer, producer... sáng tạo nội dung tùy thích để tạo ra một video mang dấu ấn cá nhân. Với mỗi video được chọn đăng trên fanpage, SpaceSpeakers sẽ gởi 100 kg gạo đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM.

Đại diện SpaceSpeakers nói: "Muzik Dập Dịch hiểu nôm na là dùng âm nhạc để dập tắt dịch bệnh. Chúng tôi hy vọng 'vaccine âm nhạc' ít nhiều có thể chữa lành về tinh thần, vực dậy nguồn năng lượng tích cực cho cộng đồng, để chúng ta có những ngày giãn cách chứ không xa cách". Sự tham gia của các nhà sản xuất âm nhạc, rapper quen thuộc như Touliver, Rhymastic, Karik, Binz, Soonbin... đã tạo nên một chương trình cuốn hút, hấp dẫn.

Âm nhạc ngày giãn cách
Ca sĩ Lê Minh MTV ra mắt ca khúc "Việt Nam stay strong"

Mới đây, Lê Minh MTV cũng ra mắt ca khúc "Việt Nam stay strong" cổ vũ tinh thần chống dịch của các tình nguyện viên, lực lượng tuyến đầu. Bài hát thuộc thể loại alternative rock với sự tham gia hòa giọng của: Phương Uyên, nhóm MTV, Quốc Đại, Ngọc Linh, MTV Kids, Lê Hoài Phong đọc rap. Phần lời ca khúc thể hiện sự bình tĩnh và đồng lòng chống Covid-19 của mọi người. "Dù nắng cháy, mưa giăng ngập lối/ Xông pha vượt qua bão táp/ Tình anh em Nam Bắc Trung một nhà/Vững vàng với niềm tin/ Cùng chiến đấu kiên cường bạn nhé..."

MV “Sài Gòn mùa thương” do vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu cùng con gái CeCe Trương cùng hòa giọng cũng vừa được ra mắt khán giả cách đây vài ngày. Cẩm Vân cho biết, MV là món quà gửi tặng bạn bè, khán giả thời giãn cách, cũng là sản phẩm chị thực hiện để đỡ nhớ nghề. Gia đình nghệ sĩ quay MV tại nhà bằng điện thoại, sau đó CeCe Trương biên tập, chỉnh sửa video.

Âm nhạc ngày giãn cách
Ca sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu cùng con gái CeCe Trương

MV mở đầu bằng những cảnh đường phố trung tâm Sài Gòn vắng vẻ vì giãn cách xã hội. Trên nền giai điệu pop với tiếng đệm guitar, gia đình nghệ sĩ hát về những ngày “con đường vắng, quán quen thành xa lạ”, “chiếc lá rơi nghe hơi thở mệt nhoài…

NSND Tạ Minh Tâm ra mắt ca khúc “Chia nhau một chút ngọt bùi” (NS: Nguyễn Bá Hùng) với mong muốn mọi người chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn thời dịch. Đây là bài hát với ca từ gần gũi, nói lên truyền thống 'lá lành đùm lá rách' của người Việt Nam. MV được Tạ Minh Tâm tự quay cảnh hát tại nhà, sau đó gửi cho nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng dựng. Nhiều tranh vẽ về tình nguyện viên của họa Lê Sa Long và tư liệu thời dịch của Trung tâm Văn hóa Thủ Đức cũng được sử dụng trong video.

Ra mắt hôm 24/8, bài hát “Bánh mì Sài Gòn, đặc biệt thương nhau” do Long X sáng tác, Phú Hiển thể hiện đang rất được khán giả yêu thích bời ca từ truyền cảm hứng về tình người. “Bánh mì Sài Gòn, đặc biệt thương nhau/ Bánh mì Sài Gòn, 0 đồng 1 ổ/Bánh mì Sài Gòn, chẳng còn thương đau...”.

Âm nhạc ngày giãn cách
Ca khúc "Bánh mì Sài Gòn, đặc biệt thương nhau"

Khác đa số bài hát về Sài Gòn thời dịch, tác phẩm này mang màu sắc tươi vui, sôi nổi với âm hưởng EDM. MV do đạo diễn Bone Hồ biên tập với những đoạn video tư liệu, ghi lại cảnh cụ già rưng rưng khi được tặng bánh mì trên vỉa hè, diễn viên Quyền Linh dạo trên các ngõ phố vắng bóng người, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn mang âm nhạc đến bệnh viện dã chiến...

Có thể nói, hoạt động của các ca, nghệ sĩ trong những ngày giãn cách vừa qua là minh chứng cho tình nghệ sĩ, sự nỗ lực, cống hiến của họ với cộng đồng trong đại dịch. Nhiều người trong số họ đã trực tiếp tham gia làm tình nguyện viên ở tuyến đầu chống dịch và những sản phẩm âm nhạc mà họ cố gắng thực hiện trong những ngày này cũng là một liều vắc-xin tinh thần hữu hiệu để động viên nhau vượt qua đại dịch!

Trúc Vân

Chạm - Sing & Share - Âm nhạc lan tỏa yêu thương Chạm - Sing & Share - Âm nhạc lan tỏa yêu thương
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tặng 1,8 tỷ đồng học phí cho trẻ em khó khăn Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tặng 1,8 tỷ đồng học phí cho trẻ em khó khăn
Giới rapper làm nhạc góp gạo cho dân nghèo Giới rapper làm nhạc góp gạo cho dân nghèo
Ca sĩ Tùng Dương ủng hộ 3 tỷ đồng giúp TP.HCM chống dịch Ca sĩ Tùng Dương ủng hộ 3 tỷ đồng giúp TP.HCM chống dịch