Âm mưu phá hoại nhắm vào doanh nghiệp Đài Loan?

20:24 | 21/05/2014

877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tin từ UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, doanh nghiệp Đài Loan bị các đối tượng phá hoại nhắm đến nhiều nhất.

Sáng 21/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã thông báo, 131 doanh nghiệp Đài Loan bị tổn thất, chiếm 83% trong tổng số các doanh nghiệp bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh trong vụ lợi dụng tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam để kích động gây rối.

Tại Bình Dương, trong số 20 doanh nghiệp bị đốt, doanh nghiệp Đài Loan bị các phần tử xấu kích động và đốt 16 công ty, Việt Nam bị đốt 2 công ty và Trung Quốc cũng chỉ 2 công ty. Phải chăng, kẻ chủ mưu trong vụ gây rối tại Bình Dương có chủ đích nhắm đến các doanh nghiệp Đài Loan?

Số liệu của Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đài Loan là đối tác nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Việt Nam đứng hàng thứ 4 chỉ sau: Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Tổng số vốn đầu tư của Đài Loan đăng ký trên 27,9 tỉ USD. Trung Quốc xếp thứ 9 với số vốn đầu tư gần 7 tỉ USD.

Nhân viên công ty TNHH Giày Duy Hưng (100% vốn Đài Loan) đang khắc phục thiệt hại.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương xác nhận: “Trong số những người quá khích, chúng tôi tạm giữ 1.036 người. Sau khi phân loại, 753 đối tượng bị tạm giữ hình sự”.

Đối tượng tạm giữ hình sự sẽ bị khởi tố với các hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, “Hủy hoại tài sản của người khác”, “Trộm cắp”, “Chiếm đoạt tài sản” và “Chống người thi hành công vụ”. Đại tá Thao khẳng định: “Dứt khoác những trường hợp này sẽ bị khởi tố và sớm bị đưa ra xét xử để răn đe, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp Việt Nam”.

Công an tỉnh Bình Dương đã phân loại và kết quả cho thấy, đối tượng gây rối đến từ tỉnh Cà Mau chiếm phần lớn. Kế đến là các tỉnh: An Giang, Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Tỉnh Bình Dương chỉ có 68 đối tượng tham gia vào vụ gây rối trên. Trong số 1.036 đối tượng bị tạm giữ, có gần 600 công nhân và còn lại là các đối tượng hành nghề tự do và bị nghỉ việc tại các công ty.

Công nhân có nhận thức hạn chế và dễ bị lôi kéo bởi các thế lực kích động gây rối. Đợt xảy ra bạo động, đập phá và đốt các doanh nghiệp vừa qua, một số đối tượng cầm đầu còn sử dụng bản đồ Khu công nghiệp được vẽ sẵn. Bọn chúng dẫn đầu nhóm công nhân, liên lạc nhau bằng bộ đàm để “chỉ điểm” những nơi cần đập phá và đốt. Rõ ràng, đây là sự phá hoại có chủ đích.

Ngay sau khi xảy ra vụ gây rối tại Bình Dương nhằm vào các doanh nghiệp Đài Loan, nhà máy thép Formosa 100% vốn của Đài Loan tại Khu công nghiệp Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) cũng bị đập phá và phóng hỏa đốt.

Vụ giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam, công nhân chỉ thể hiện lòng yêu nước trước hành động ngang ngược của Trung Quốc. Bọn cầm đầu đã lợi dụng cuộc tuần hành để kích động và nhắm vào doanh nghiệp Đài Loan phá hoại.

Đài Loan đầu tư vào Việt Nam đã tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của nước ta. Nhất định, kẻ “giật dây” cho những vụ phá hoại trên phải có thù oán với Việt Nam và Đài Loan.

Hưng Long

Giá vàng

Tỉ giá