Ả Rập Xê-út và Kuwait mời Tehran đàm phán chia sẻ mỏ khí đốt

11:23 | 17/04/2022

929 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út và Kuwait đã tái khẳng định ý định khai thác mỏ khí đốt có tranh chấp với Iran và thúc giục Tehran đàm phán, theo một tuyên bố của Ả Rập Xê-út công bố cuối tuần này.
Ả Rập Xê-út và Kuwait mời Tehran đàm phán chia sẻ mỏ khí đốt

Tháng trước, Cộng hòa Hồi giáo Iran đã mô tả một thỏa thuận được ký kết vào ngày 21/3 giữa hai quốc gia Ả Rập vùng Vịnh về việc cùng khai thác mỏ Dorra là "bất hợp pháp".

Riyadh và Kuwait tái khẳng định "quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên ở khu vực này", theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê-út.

Bộ này nói thêm đã gửi lời mời đến Cộng hòa Hồi giáo Iran để đàm phán về việc phân định biên giới phía đông của nước này.

Là đối tượng của tranh chấp lâu đời, mỏ Dorra - phần lớn nhất nằm trên biên giới trên biển Kuwait - Ả Rập Xê-út - có trữ lượng ước tính khoảng 220 tỷ mét khối, hay 7.000 tỷ feet khối.

Thỏa thuận được ký vào ngày 21/3 nhằm mục đích khai thác 1 tỷ feet khối khí đốt tự nhiên.

"Bất kỳ hành động nào liên quan đến việc thực hiện và phát triển mỏ này phải được thực hiện với sự tham vấn của 3 nước", Iran phản ứng bằng cách đánh giá rằng thỏa thuận này "trái ngược với các cuộc đàm phán trước đó". Tehran cho biết họ đã sẵn sàng thảo luận về việc khai thác chung.

Tranh chấp về mỏ Dorra bắt đầu từ những năm 1960: Kuwait ký một hợp đồng nhượng quyền Dorra cho Anglo-Iran Petroleum, công ty sau này trở thành một phần của BP, trong khi Iran ký nhượng quyền cho Royal Dutch Shell. Hai nhượng quyền này trùng nhau ở phía bắc mỏ khí.

Iran, đối thủ lớn trong khu vực của Ả Rập Xê-út và Kuwait, đã tổ chức các cuộc đàm phán trong nhiều năm để giải quyết tranh chấp này, nhưng không có kết quả.

Iran bắt giữ tàu buôn lậu nhiên liệu ở vùng VịnhIran bắt giữ tàu buôn lậu nhiên liệu ở vùng Vịnh
Iran bất ngờ trừng phạt hàng chục quan chức MỹIran bất ngờ trừng phạt hàng chục quan chức Mỹ
Nhiều tài sản bị phong tỏa của Iran đã được giải phóngNhiều tài sản bị phong tỏa của Iran đã được giải phóng
Iran-“ngư ông đắc lợi” trong cuộc chiến ở Ukraine?Iran-“ngư ông đắc lợi” trong cuộc chiến ở Ukraine?

Nh.Thạch

AFP