70% cẩu tháp tại Hà Nội vi phạm hành lang an toàn

11:00 | 22/05/2015

874 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo kết quả khảo sát của đoàn liên ngành, 70% cẩu tháp ở Hà Nội đang hoạt động ở các công trường xây dựng vươn ra đường gây nguy hiểm cho người đi đường. Bên cạnh đó, 16 đơn vị sử dụng cẩu vi phạm hành lang an toàn bị đình chỉ.

Ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì hội nghị

Sau hàng loạt vụ tai nạn lao động, sập cần cẩu, giàn giáo trên các công trường thời gian vừa qua, một cuộc họp liên ngành đã diễn ra tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vào chiều ngày 21/5.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho hay, năm 2014 cả nước xảy ra hơn 58.000 vụ tai nạn, làm chết gần 5.800 người và bị thương nặng 14.200 người. Phần lớn tai nạn là trong ngành xây dựng, chiếm 30% số vụ gây chết người.

Phân tích nguyên nhân, ông Diệp cho rằng do sự tuân thủ quy định của pháp luật còn kém, điều kiện, năng lực nhà thầu còn nhiều hạn chế. "Thiết bị không đảm bảo an toàn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Theo thống kê, nguyên nhân do thiết bị không an toàn chiếm 18% tổng số vụ tai nạn" - Thứ trưởng Diệp nói.

Còn ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho rằng, công tác kiểm định các loại thiết bị, đặc biệt là cẩu ở công trường đang có vấn đề, và không thể có chuyện cần cẩu vừa được kiểm định an toàn đã gặp sự cố.

“Để kiểm định một cẩu tháp chỉ mất 2 giờ, thời gian ngắn như vậy làm sao mà chuẩn được, trong khi có bao nhiêu thứ cần làm như thử tải phải mất cả ngày chưa xong nên không thể để kiểu nhìn ống nhòm xem cẩu có sập hay không rồi cấp phép kiểm định" -  ông Việt nhận xét.

Vụ sập cẩu tháp tại công trường đường sắt trên cao trên đường Cầu Giấy

Thời gian qua, Sở Xây dựng cũng đã chủ trì kiểm tra cẩu tháp ở các công trường xây dựng, kết quả là đã phát hiện tới 16 công trình để cẩu tháp vi phạm hành lang an toàn và buộc phải dừng hoạt động. Ngoài việc xử lý hành chính, đoàn kiểm tra yêu cầu nhà thầu tháo dỡ cẩu vi phạm.

Tuy nhiên, với số cẩu tháp vi phạm lên tới 70% nếu buộc dừng hoạt động tất cả thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của các công trình giao thông, xây dựng. Do đó,  một giải pháp được đề ra là cho phép các loại cẩu này hoạt động từ 22h đến 5h sáng hôm sau và phải có rào chắn, có cảnh báo và người canh gác.

Vấn đề về chất lượng của thanh tra xây dựng và giao thông cũng được bàn tới trong hội nghị liên ngành này. Nhiều ý kiến đã được đưa ra như “Tại sao vừa thanh tra xong thì lại xảy ra sự cố ngay sau đó?”.

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, TP HCM và Hà Nội là hai địa phương dẫn đầu về số vụ tai nạn và số người chết vì tai nạn lao động. Năm 2014 TP HCM xảy ra 1.171 vụ tai nạn và 100 người chết, Hà Nội đứng thứ hai với 132 vụ, 100 người chết.

Tú Cẩm (Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc