Xe buýt chạy bằng… cà phê

07:21 | 20/11/2017

885 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một loại nhiên liệu xanh mới bao gồm một phần cà phê được dùng để chạy những chiếc xe buýt nổi tiếng ở London từ ngày 20/11.
xe buyt chay bang ca phe
Xe buýt màu đỏ nổi tiếng ở London được chạy bằng nhiên liệu sinh học có chứa cà phê

Nhiên liệu này đã được phát triển trong 4 năm bởi Công ty Bio-bean của Anh chuyên về nhiên liệu sinh học, với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của tập đoàn dầu mỏ Shell.

Nhiên liệu xanh mới gồm 80% dầu diesel và 20% ​nhiên liệu sinh học và một chất lỏng chiết xuất từ bã cà phê. 6.000 lít nhiên liệu mới đã được sản xuất và sử dụng trong thời gian thử nghiệm.

"Thay vì đưa bã cà phê đến bãi chôn lấp, chúng tôi thu gom, tái chế và biến nó thành nhiên liệu sạch", Arthur Kay, người sáng lập của Công ty Bio-bean, cho biết.

Công ty Bio-bean thu gom bã cà phê từ các cửa hàng ở London và các thành phố khác ở Anh, sau đó biến chúng thành dầu tại nhà máy ở Cambridge. Riêng ở London, 200.000 tấn bã cà phê được thải ra mỗi năm.

Một công ty khác, Silver Energy, nhà sản xuất nhiên liệu sinh học lớn nhất ở Anh, sau đó sẽ chịu trách nhiệm trộn dầu cà phê với nhiên liệu khác có nguồn gốc động vật hoặc thực vật.

Công ty Bio-bean cho biết, nhiên liệu sinh học có thành phần cà phê có thể làm giảm từ 10-15% lượng phát thải carbon của xe buýt mà không làm thay đổi tính năng động cơ hoặc khiến nó sử dụng nhiều nhiên liệu hơn. Điều quan trọng là nó có thể dùng được cho bất kỳ xe buýt nào ở London. Các nhiên liệu sinh học có chứa cà phê cũng có thể được sử dụng cho taxi hoặc xe tải.

Công ty Bio-bean còn muốn phát triển nhiên liệu này ra toàn châu Âu, đặc biệt là ở Pháp, nơi 38 tỷ ly cà phê được tiêu thụ mỗi năm.

"Chúng tôi không nói rằng nhiên liệu mới này sẽ thay thế hoàn toàn năng lượng hóa thạch trong một tương lai gần", Arthur Kay nói. Ông hy vọng sẽ sớm dùng bã bia hay bã chè để chế tạo nhiên liệu sinh học như bã cà phê.

Nh.Thạch

AFP