Ukraine cạn kiệt than để sản xuất điện

19:19 | 14/02/2017

571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/2/2017, Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman cho biết, Chính phủ sẽ cân nhắc quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng trong toàn quốc tại cuộc họp sắp tới của Ủy ban chống khủng hoảng năng lượng trực thuộc Quốc hội.
ukraine can kiet than de san xuat dien
Than là nguồn nhiên liệu chính để sản xuất điện ở Ukraine

Theo ông Groisman, các đại biểu Quốc hội sẽ xem xét khả năng phải ban hành tình trạng khẩn cấp về năng lượng ở Ukraine vì tình hình cung cấp than từ miền Đông đang gặp vấn đề do chiến sự và lượng than để sản xuất điện trong kho dự trữ quốc gia đã giảm đáng kể.

“Chúng ta không thể chần chừ được nữa, khi mà lượng than dự trữ chiến lược đang giảm mạnh” – ông Groisman nói.

Trước đó, ngày 7/2/2017, người đứng đầu Bộ Than và Khoáng sản I. Nasalik cũng nói rằng trong trường hợp nguồn cung cấp than Anthracite (loại than có hàm lượng carbon cao) bị phong tỏa hoàn toàn từ phía đông của Ukraine, chính quyền buộc phải thực hiện việc cắt điện định kỳ, theo lịch.

Theo ông Nasalik, lượng than dự trữ ở Ukraine chỉ còn có 155.000 tấn.

Để cứu vãn tình thế, các nhà chức trách đang đàm phán mua 1 triệu tấn than của Mỹ.

Hiện tại, các cuộc đàm phán mua than chỉ đang diễn ra với các chủ hàng ở khu vực tư nhân, còn Chính phủ Mỹ thì chưa có ý kiến gì về vấn đề này.

Trong khi chờ đợi kết quả đàm phán và giả sử đàm phán thành công thì còn phải ký kết hợp đồng mua bán, thực hiện thủ tục thanh toán, rồi lại phải chờ đợi thời gian vận chuyển hàng, như vậy người dân Ukraine có nhiều nguy cơ phải đối mặt với tình trạng bị cắt điện định kỳ trong một thời gian không ngắn.

Bá Thủy