Trung Quốc giảm sản xuất than và thép để bảo vệ môi trường

11:15 | 07/03/2017

844 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ chương trình cải cách nhằm giảm dư thừa công suất để góp phần bảo vệ môi trường, Trung Quốc trong năm 2017 sẽ giảm sản xuất than hơn 150 triệu tấn và giảm sản xuất thép 50 triệu tấn.
trung quoc giam san xuat than va thep de bao ve moi truong
Phần lớn các mỏ than gây ô nhiễm nặng cho môi trường

Những chỉ tiêu này được nêu trong Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Trung Quốc năm 2017, công bố ngày 5/3/2017 trước khi khai mạc kỳ họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc.

Trong năm 2016, Trung Quốc đã giảm sản lượng than 290 triệu tấn và thép - 65 triệu tấn.

Với việc kìm hãm công suất dư thừa trong sản lượng khai thác than và sản xuất thép, Trung Quốc đang tìm cách kiềm chế nhu cầu phát triển thị trường.

Sau khi các doanh nghiệp sản xuất vượt quá các giá trị mục tiêu của mình, họ bị bắt buộc phải loại bỏ 350 triệu tấn than và 45 triệu tấn thép trong kế hoạch. Các doanh nghiệp đã tự giác thực hiện vượt chỉ tiêu quy định.

Để giải quyết vấn đề dư thừa năng lực sản xuất trong ngành than, chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa một số nhà máy điện chạy bằng than và ngừng kế hoạch xây mới loại nhà máy nhiệt điện than.

Do đó, thị phần của than trong sản xuất điện năm 2017 sẽ giảm xuống còn 60%, mặc dù tổng mức tiêu thụ năng lượng sẽ vẫn được giữ ở mức cũ, tương đương với mức tiêu thụ 4,4 tỷ tấn nhiên liệu nếu quy đổi ra than.

Cũng trong năm 2017, chính phủ Trung Quốc có kế hoạch đóng cửa hơn 500 mỏ than.

Bị đóng cửa trước tiên là các mỏ đã gần cạn kiệt, tiếp đến là những mỏ không đáp ứng chính sách sản xuất công nghiệp, những mỏ có thiết bị lạc hậu và những mỏ không có điều kiện thích hợp để đảm bảo an toàn lao động.

Đối với sản xuất thép, Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tiếp tục giảm dư thừa công suất, nhiều cơ sở sản xuất không đảm bảo các điều kiện an toàn lao động và tác động xấu đến môi trường sẽ bị đóng cửa.

Trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ cắt giảm sản lượng thép khoảng 100-150 triệu tấn, và than - 500 triệu tấn.

Ngoài các ngành công nghiệp than và thép, còn có sự thặng dư năng lực sản xuất trong lĩnh vực luyện kim màu và sản xuất vật liệu xây dựng.

Chính quyền Trung Quốc có ý định bắt đầu giảm công suất dư thừa trong các ngành công nghiệp nói trên từ năm 2018.

Để khắc phục tình trạng nền kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào than, Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh quá trình khí hóa và phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Chương trình này cũng nằm trong một phần chính sách bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải nhà kính của Chính phủ Trung Quốc.

Trước năm 2020, Trung Quốc có kế hoạch đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo 360,7 tỷ USD, tăng tiêu thụ năng lượng điện mặt trời, thủy điện, phong điện và năng lượng địa nhiệt.

Đến năm 2020, tỷ lệ khí trong sản xuất điện ở Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 10%.

Bá Thủy