Tổng thống Mỹ sẽ tiếp Chủ tịch Trung Quốc ở Florida tuần này

17:13 | 03/04/2017

1,453 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nhà Trắng cho hay cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ diễn ra trong hai ngày 6 và 7/4 tại khu nghỉ dưỡng Mar A Lago ở bang Florida. Tổng thống Mỹ Donald Trump trông chờ ngày gặp Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình, gọi thượng đỉnh Mỹ - Trung là “cuộc họp thật đặc biệt”, cho mối quan hệ song phương.
tong thong my se tiep chu tich trung quoc o florida tuan nay
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thông cáo của Nhà Trắng cũng nói đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau để bàn thảo về tình hình thế giới, khu vực và những vấn đề khác mà hai nước cùng quan tâm.

Lên tiếng với báo chí ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump không nói đến những điểm cụ thể ông sẽ thảo luận với nhà lãnh đạo Trung Quốc, nhưng tỏ ý cho thấy chính ông nóng lòng trông chờ kết quả khi nói là “chúng ta hãy chờ xem những gì xảy ra” trong cuộc thảo luận giữa ông và ông Tập.

Chiều hôm qua, một viên chức cao cấp Nhà Trắng nói rằng, quyết định đón nhà lãnh đạo Trung Quốc tại nhà riêng (khu nghỉ dưỡng Mar A Lago của ông Trump) chứng tỏ Tổng thống Mỹ muốn xây dựng quan hệ thân thiện với người đang lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc.

Mặc dù chương trình cụ thể chưa được công bố, nhưng tin tức tại Washington cho hay, các đề tài liên quan đến kinh tế lẫn quân sự sẽ được hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung nói tới.

Trung Quốc đã tỏ ra lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh này. Phát biểu với báo chí, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang tuyên bố: “Hai bên hy vọng sẽ thành công, vạch ra một hướng tốt cho việc phát triển quan hệ song phương”.

Về vấn đề thương mại, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rằng, Bắc Kinh không hề tìm kiếm thặng dư thương mại với Mỹ và cũng không có ý định “thúc đẩy xuất khẩu bằng cách phá giá đồng tiền để cạnh tranh”. Theo ông, khi nâng tiêu thụ trong nước, Trung Quốc sẽ gia tăng phần nhập từ Mỹ và ông cũng đề nghị Washington giảm nhẹ kiểm soát việc xuất sản phẩm công nghệ cao cấp sang Trung Quốc.

Cuộc tiếp xúc ở Florida là cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo Mỹ - Trung và diễn ra trong bối cảnh mà chỉ cách nay ít lâu, một cuộc gặp thượng đỉnh như vậy còn có vẻ khó tưởng tượng.

Th.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc