Tìm ra nhiên liệu thay thế dầu mỏ

21:13 | 21/06/2017

2,516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà nghiên cứu Nga đã phát hiện ra một phương pháp sản xuất nhiên liệu sinh học từ tảo đơn bào. Theo họ, nhiên liệu này có thể thay thế dầu mỏ.  
tim ra nhien lieu thay the dau mo
Tảo biển

Các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý và công nghệ Moscow, Đại học Quốc gia Moscow, Viện Khoa học và công nghệ Skolkovo và nhiều viện nghiên cứu khác ở Nga đã xác định được chính xác thành phần cấu tạo của nhiên liệu sinh học sản xuất từ tảo đơn bào, theo tạp chí EJMS.

"Nhiệm vụ sắp tới là tập trung vào việc sử dụng các giống rong biển có hàm lượng chất béo tối đa và vào việc tạo ra các giống tương tự bằng phương pháp biến đổi gen. Điều này giúp đem lại nhiều lựa chọn đối với giống rong biển hiệu quả nhất cho sản xuất nhiên liệu sinh học", Evgueni Nikolaïev, nhà nghiên cứu thuộc Viện Vật lý và công nghệ Moscow cho biết.

Tảo biển có khả năng tăng sinh khối với tốc độ vượt quá nhiều lần so với các sinh vật quang hợp khác. Đó là lý do nhiều nhà khoa học coi chúng là "ứng cử viên hàng đầu" để thay thế xăng và các loại nhiên liệu khác. Bên cạnh khả năng phát triển nhanh, tảo biển còn có một số lợi thế khác như không cần phải có đồng ruộng để nuôi trồng, tính chất đơn bào của chúng tạo điều kiện tốt cho quá trình chuyển hóa thành nhiên liệu.

Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp sản xuất nhiên liệu từ tảo khác xa so với cách dựa vào việc sử dụng sinh khối bình thường. Tảo được biến thành nhiên liệu sinh học "trực tiếp" bằng cách làm nóng đến nhiệt độ 300 độ C và bởi áp lực cao, đây là cách dầu mỏ được tạo thành trong lòng đất.

Nh.Thạch

Sputnik