Thủy điện Se San chủ động tham gia thị trường điện

14:05 | 29/08/2015

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay từ khi thành lập, Đảng bộ Công ty Phát triển thủy điện Se San đã chủ động chuẩn bị các điều kiện tham gia thị trường điện.
thuy-dien-se-san-chu-dong-tham-gia-thi-truong-dien
Nhà máy thủy điện Sê San 4.
thi truong dien la co hoi cho cac don vi chuyen nghiep hoa Thị trường điện là cơ hội cho các đơn vị "chuyên nghiệp hóa"
nhung goc nhin ve thi truong dien canh tranh bai 2 Những góc nhìn về thị trường điện cạnh tranh (Bài 2)
nhung goc nhin ve thi truong dien canh tranh bai 1 Những góc nhìn về thị trường điện cạnh tranh (Bài 1)

Công ty Phát triển thủy điện Se San được thành lập năm 2010 với nhiệm vụ chính là quản lý vận hành nhà máy thủy điện Sê San 4-nhà máy có 3 tổ máy với tổng công suất 360MW, cung ứng bình quân 1,4 tỉ kWh cho lưới điện quốc gia. Nhà máy được xây dựng trên sông Sê San thuộc địa phận xã IaO, huyện IaGrai, tỉnh Gia Lai và xã Ia tơi, huyện IaH’Drai, tỉnh Kon Tum. Kể từ khi phát điện tổ máy đầu tiên (tháng 9/2009) đến nay, các tổ máy đã phát lên hệ thống 7,8 tỉ kWh, góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng và ổn định hệ thống.

Nhận thức được tính tất yếu trong việc phải tham gia vào thị trường điện, nên kể từ khi được đươc thành lập, Đảng bộ Công ty đã quan tâm và chỉ đạo sâu sát để tập trung nguồn lực vào công tác chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tham gia thị trường phát điện cạnh tranh theo đúng lộ trình đã được phê duyệt.

Đảng bộ Công ty luôn bám sát các văn bản pháp lý liên quan đến lĩnh vực thị trường điện, đặc biệt là thị trường phát điện cạnh tranh trên cơ sở các quy định hiện hành về thị trường điện. Cụ thể:

Đảng bộ Công ty đã chỉ đạo triển khai xây dựng bộ máy, tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công nhân viên được giao nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu cạnh tranh của thị trường điện. Các Cán bộ, Kỹ sư được giao nhiệm vụ này được tham gia tập huấn tất cả các chương trình EVN tổ chức về thị trường điện. Sau đó được phân giao nhiệm vụ cụ thể triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Đảng bộ công ty đã lãnh đạo Công ty đầu tư hoàn chỉnh cơ sơ hạ tầng kỹ thuật cần thiết cho hoạt động của thị trường điện cạnh tranh.

Nói về vấn đề này, đại diện Công ty Phát triển thủy điện Sê San cho hay: Nhà máy thủy điện Sê San 4 thật sự đi vào vận hành từ đầu năm 2010, thời điểm đó còn rất nhiều tồn tại về thiết bị, công trình trong đó có hệ thống SCADA và đo đếm từ xa, hệ thống mạng thông tin. Đến nay Công ty đã đáp ứng các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ vận hành thị trường. Hệ thống SCADA đã được hoàn thiện và vận hành ổn định. Hệ thống công tơ đo đếm đã được thay thế bằng chủng loại mới đáp ứng yêu cầu quy định về đo đếm điện năng.

Và sau nhiều năm nỗ lực quan tâm đầu tư đúng mức, đến nay Công ty đã hoàn thiện hệ thống mạng WAN và kết nối dữ liệu đến Tập đoàn, đảm bảo môi trường mạng công nghệ thông tin đầy đủ cho các hoạt động sản xuất của công ty, trong đó có yêu cầu thông tin quản lý vận hành thị trường phát điện cạnh tranh.

Ngoài ra, công tác lập kế hoạch sản xuất định kỳ, kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, công trình được Đảng bộ Công ty chú trọng, nhờ đó đã chỉ đạo kịp thời và phù hợp với tình hình thủy văn, tình trạng của thiết bị công trình, qua đó khai thác tối đa năng lực của thiết bị và con người đảm bảo luôn sát đúng với yêu cầu, quy định của thị trường phát điện cạnh tranh.

Nhận thức được mức độ sẵn sàng, độ tin cậy vận hành của các tổ máy là một trong những điều kiện không kém phần quan trọng trong thị trường phát điện cạnh tranh; Đảng bộ Công ty đã tập trung chỉ đạo việc xử lý các kiếm khuyết thiết bị vốn dĩ còn tồn tại đối với Công trình từ khi mới đưa vào vận hành (đến nay đã xử lý được 1576 khiếm khuyết tồn tại từ trước và phát sinh trong quá trình vận hành), thực hiện tốt công tác sửa chữa lớn, sữa chữa bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn và hiệu quả. Hệ số sẵn sang bình quân trong các năm qua là 0.963, suất sự cố trong các năm gần đây là 0. Các tổ máy đáp ứng nhanh nhất khi có yêu cầu huy động từ hệ thống.

Đặc biệt, để vận hành tốt thị trường phát điện cạnh tranh, đó là lực lượng nhân sự quản lý vận hành nhà máy. Đảng bộ Công ty rất chú trọng quan tâm phát triển đội ngũ nhân lực này. Lực lượng quản lý vận hành nhà máy đến nay đã phát huy năng lực, kỹ năng đã được đào tạo bài bản và có chiều sâu, đã thực hiện tốt vai trò làm chủ thiết bị công nghệ, vận hành thiết bị an toàn và hiệu quả. Hệ thống quản lý lệnh điều độ (DIM) vận hành ổn định và phát huy hiệu quả điều hành sản xuất.

Nhờ áp dụng đồng bộ các biện pháp nêu trên, Đảng bộ Công ty đã chỉ đạo kịp thời và sát đúng các chủ trương, chính sách, định hướng về phát triển thị trường phát điện cạnh tranh đến hoạt động sản xuất tại Công ty. Đến nay, bên cạnh việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và các nhiệm vụ mà EVN giao hàng năm, Công ty đã tích cực và chủ động tham gia thị trường điện theo lộ trình. Mức độ sẵn sàng huy động công suất các tổ máy, tham gia thị trường phát điện cạnh tranh luôn được đặt ở mức cao nhất, đáp ứng yêu cầu hệ thống ngày càng cao theo xu hướng phát triển của ngành điện trong thời gian tới.

Mặc dù hiện tại Nhà máy Sê san 4 đang thuộc nhóm các nhà máy thủy điện đa mục tiêu, được A0 đại diện công bố biểu đồ phát và chào giá chung cho các nhà máy trên cùng lưu vực nhưng Công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ nguồn lực để có thể độc lập tham gia thị trường phát điện cạnh tranh khi có yêu cầu.