Tết của những người lính truyền tải điện

08:11 | 11/02/2018

540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khí cả nước đang hối hả chuẩn bị đón Xuân mới thì những người thợ truyền tải điện vẫn miệt mài, cần mẫn trên công trường các dự án truyền tải điện. Với họ, nhiệm vụ quan trong nhất là quản lý, vận hành an toàn, ổn định và liên tục mạch máu truyền tải điện quốc gia để nhân dân vui Tết, đón xuân trọn vẹn.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, có dịp tham gia đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia tới thăm, chúc Tết cán bộ, kỹ sư và công nhân đang trực tiếp thi công tại dự án đường dây 220 kV Tây Hà Nội và một số đơn vị truyền tải điện trực thuộc Truyền tải điện khu vực Đông Bắc, chúng tôi cảm nhận rõ hơn những vất vả, hy sinh thầm lặng của những “người lính truyền tải điện”. Với họ, mùa xuân của quê hương, đất nước sẽ trọn vẹn hơn nếu mạch máu điện truyền tải quốc gia luôn được vận hành an toàn, thông suốt.

Mạch máu truyền tải điện ấy cũng là nơi trao gửi biết bao ước mong kỳ vọng đem ánh sáng điện văn minh của Đảng, Nhà nước tới khắp mọi miền Tổ quốc để mọi người dân được vui Tết đón xuân trọn vẹn trong sum họp, đủ đầy.

Thi công xuyên Tết

Đối với đội ngũ cán bộ công nhân của các đơn vị đang trực tiếp thi công dự án đường dây 220 kV rẽ nhánh TBA 220 kV Tây Hà Nội thì mốc tiến độ phấn đấu hoàn thành và đóng điện dự án trong quý II/2018 là “mệnh lệnh từ trái tim” bởi đây là dự án truyền tải hết sức quan trọng được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu truyền tải công suất từ nhà máy thủy điện Hòa Bình vào hệ thống điện quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải khu vực phía Tây Hà Nội và vùng lân cận, góp phần bảo đảm cung cấp điện an toàn, tin cậy, tạo sự linh hoạt trong vận hành hệ thống điện.

tet cua nhung nguoi linh truyen tai dien
Tập trung thi công vị trí số 10 đường dây 220 kV rẽ nhánh TBA 220 kV Tây Hà Nội những ngày giáp Tết. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Theo Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, dự án này có chiều dài 12,7 km với 46 vị trí cột qua địa bàn một số xã thuộc huyện Quốc Oai, Hoài Đức (TP Hà Nội). Dự án được khởi công ngày 29/9/2016, theo kế hoạch đóng điện vào quý IV/2017. Tuy nhiên, do khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nên phải điều chỉnh kế hoạch đóng điện vào quý II/2018.

Ông Trần Quang Vinh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc cho biết: Đến thời điểm này các gói thầu cung cấp vật tư thiết bị phục vụ thi công đều đã được hoàn thành. Tuy nhiên, trong công tác đền bù GPMB vẫn còn một số vị trí còn đặc biệt khó khăn ở các xã An Thượng, Vân Côn, Đông La và La Phù thuộc huyện Hoài Đức.

Đối với 16 vị trí trên địa bàn các xã Đông La, La Phù chưa bàn giao mặt bằng, phía chủ đầu tư đang tập trung phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương nỗ lực thực hiện công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, dự kiến hoàn thành trước 10/2/2018. Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2018.

“Hiện nay các đơn vị nhà thầu đang tập trung huy động lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công những vị trí có mặt bằng trước Tết. Đặc biệt có thể sẽ tiến hành thi công ngay trong dịp Tết nếu có mặt bằng được bàn giao”, ông Vinh cho biết.

Hơn 30 năm gắn bó với ngành điện thì phân nửa thời gian đón Tết tại công trường, kỹ sư Lưu Quang Hải, Đội trưởng đội Truyền tải điện 2 Hà Nội cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là giám sát các nhà thầu thi công. Mỗi dịp Tết đến xuân về, ai chẳng muốn sum họp cùng gia đình vợ con nhưng vì tiến độ dự án quan trọng này, chúng tôi sẵn sàng gác lại chuyện riêng để hoàn thành nhiệm vụ. Đặc thù công việc mà”.

Tới thăm, tặng quà các đơn vị đang trực tiếp thi công dự án đặc biệt quan trọng này, ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đặc biệt chia sẻ với những khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án.

tet cua nhung nguoi linh truyen tai dien
Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT Đặng Phan Tường tặng quà các đơn vị thi công dự án Truyền tải điện trong dịp Tết. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Ông Đặng Phan Tường yêu cầu đại diện chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các ngành chức năng của Thành phố tập trung giải quyết những vướng mắc trong GPMB để có mặt bằng sạch phục vụ thi công, phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã được điều chỉnh.

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT cũng lưu ý các nhà thầu, đơn vị thi công cùng với việc đẩy nhanh tiến độ phải bảo đảm chất lượng và an toàn thi công. Đồng thời chăm lo đầy đủ đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động trên công trường trong dịp Tết để động viên anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những người bám trụ cùng đường dây truyền tải điện

Giữa lúc đất trời đang hối hả vào xuân, các bản làng người Dao đỏ, Thanh y, Thanh phán đang nô nức chuẩn bị đón Tết nguyên đán thì những người thợ đội Truyền tải điện Đầm Hà thuộc Truyền tải điện Đông Bắc 1 vẫn đang miệt mài với công việc của mình.

Chỉ với 14 cán bộ, công nhân, đội Truyền tải điện Đầm Hà (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) quản lý gần 100 km đường dây, trong đó có 5,6 km đường dây 500 kV Quảng Ninh-Mông Dương và 90,2 km đường dây 220 kV Hải Hà-Cẩm Phả và Quảng Ninh-Cẩm Phả.

Anh Lê Trọng Nam, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Đầm Hà cho biết: “Bình quân mỗi người trong đội phụ trách 30 vị trí cột. Từ đội tới vị trí xa nhất là 90 km, có những vị trí anh em phải cuốc bộ 7 km mới tới chân cột. Phần lớn tuyến đường dây đi qua địa bàn đồi núi, các khoảng cột có vị trí cao nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, gây khó khăn không nhỏ trong công tác quản lý vận hành”.

Tuy nhiên, với trách nhiệm với mạch máu truyền tải điện quốc gia, 100% quân số của đội đều ở lại trực Tết để bảo đảm hệ thống đường dây truyền tải điện trong khu vực vận hành an toàn, ổn định và liên tục, sẵn sàng xử lý sự cố khi có tình huống xảy ra.

tet cua nhung nguoi linh truyen tai dien
Những ngày giáp Tết, người thợ truyền tải điện vẫn miệt mài làm việc trên đường dây. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Hoàng Ngọc Khải, người Ninh Bình, 35 tuổi đời, 11 năm gắn bó với ngành điện thì 3 năm liên tục trực Tết, đón giao thừa tại đội tâm sự: "Do đặc thù công việc nên dịp lễ, Tết anh em đều phải trực 100% quân số. Vợ con và gia đình đã quen rồi, hiểu và thông cảm cho chúng tôi".

“Tất cả đều vì mục đích truyền tải điện liên tục an toàn, ổn định để phục vụ bà con vui Tết, đón xuân. Đây cũng chính là động lực để anh em chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Khải cho biết.

Không chỉ làm tốt công tác kiểm tra đường dây, vị trí cột định kỳ, Đội Truyền tải điện Đầm Hà còn tiến hành kiểm tra đột xuất, đặc biệt là thời điểm trước Tết Nguyên đán để có thể phát hiện, xử lý kịp thời sự cố. Nhờ áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành như sử dụng máy soi phát nhiệt tia laze, Flycam, máy bắn độ cao, đo chiều cao cây… nên mồ hôi công sức của người thợ truyền tải đã được giảm đi phần nào.

Với phương châm muốn quản lý đường dây tốt an toàn và hiệu quả phải biết dựa vào dân, mỗi công nhân trong đội luôn bám sát địa bàn, am hiểu phong tục tập quán, ngôn ngữ của đồng bào để tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn bà con tuân thủ các quy định về bảo đảm hành lang an toàn lưới điện. Vận động bà con cùng tích cực tham gia bảo vệ đường dây truyền tải điện quốc gia.

tet cua nhung nguoi linh truyen tai dien
Những người thợ truyền tải điện còn là thầy giáo kèm cặp cho các em nhỏ con em bà con các dân tộc thiểu số. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Giờ đây, đối với bà con dân tộc người Dao đỏ, Thanh y, Thanh phán thì cán bộ, công nhân Đội Truyền tải điện Đầm Hà đã là những người nhà. Bà con thực sự cảm động trước những lời nói, việc làm của những người thợ truyền tải. Họ không chỉ mang ánh sáng điện văn minh của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào mà còn tận tâm hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn, dạy các em nhỏ cái chữ. Hỗ trợ tặng quà cho các hộ nghèo, các em học sinh nghèo mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Anh Chíu Dìn Thống, người Dao đỏ, bản Quế Sơn, xã Đông Ngữ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh xúc động cho biết: “Anh em công nhân truyền tải điện tốt lắm đã mang ánh sáng điện đến cho đồng bào còn giúp đồng bào nhiều, đồng bào ưng cái bụng lắm”.

Trong những ngày này, hòa trong không khí đang rộn ràng sắc xuân của đất trời và lòng người những người thợ truyền tải trên khắp mọi miền Tổ quốc vẫn đang âm thầm, lặng lẽ thực hiện tốt nhiệm vụ truyền tải dòng điện quốc gia liên tục, an toàn và ổn định đi muôn nơi. Họ đang góp phần làm nên những mùa xuân của quê hương, đất nước.

Báo điện tử Chính phủ