Petrobras hoàn tất thương vụ bán 25% cổ phần tại mỏ Roncador

16:38 | 19/06/2018

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Dầu khí Quốc gia Brazil, Petrobras, đã hoàn tất thương vụ bán 25% cổ phần tại mỏ Roncador cho công ty Equinor của Na Uy (tên gọi mới của tập đoàn Statoil) nhằm thúc đẩy sản lượng thu hồi tại mỏ dầu khí lâu đời này.
petrobras hoan tat thuong vu ban 25 co phan tai mo roncador

Equinor đã trả cho Petrobras 2,1 tỷ USD tiền mặt và sẽ chịu một nửa chi phí đầu tư nhằm tăng cường thu hồi dầu tại mỏ, với giá trị không vượt quá 550 triệu USD. Petrobras sẽ giữ lại 75% cổ phần điều hành tại mỏ.

Thương vụ này là một phần của thỏa thuận hợp tác chiến lược đa dạng đã được hai bên ký kết vào tháng 12/2017, qua đó cho phép Petrobras tiếp cận tới các công nghệ nâng cao hệ số thu hồi dầu của Equinor cho các mỏ dầu khí lâu đời ở bể Campos ngoài khơi Brazil.

Theo Cục Dầu khí Quốc gia Brazil (ANP), hiện nay hệ số thu hồi dầu tại nước này mới chỉ đạt 24%, thấp hơn so với hệ số trung bình của ngành là 30%. ANP cũng ước tính mỗi 1% hệ số thu hồi gia tăng sẽ đem lại 1 tỷ thùng dầu và khoảng 15 triệu USD thuế tài nguyên và các loại thuế khác cho chính phủ.

Hợp đồng này cũng cho phép Equinor tiếp cận một nhà máy xử lý khí trên bờ do Petrobras vận hành tại Cabiunas, qua đó có thể xuất khẩu khí đốt khai thác từ ​​Lô BM-C-33 bao gồm các phát hiện Pao de Acucar, Seat và Gavea - nơi có trữ lượng khí đồng hành lớn.

Thông qua thương vụ này, Equinor cũng sẽ nâng gần gấp 3 lần sản lượng khai thác tại Brazil, lên khoảng 100.000 thùng dầu quy đổi mỗi ngày. Equinor hiện là công ty điều hành tại mỏ Peregrino ở bể Campos và đang tiến hành phát triển các mỏ Carcara, Norte de Carcara và Uirapuru, trong đó mỏ Peregrino có sản lượng khoảng 61.000 thùng/ngày.

Mỏ Roncador có trữ lượng thu hồi khoảng 1 tỷ thùng và là một trong sáu mỏ dầu khí lớn nhất của Brazil với sản lượng khai thác trong tháng 4 đạt 217.000 thùng và 5,1 triệu m3 khí tự nhiên/ngày.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam