PC Nam Định đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

14:44 | 27/04/2016

534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do làm tốt công tác chuẩn bị, Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) sẽ đảm bảo mức tăng trưởng phụ tải lên tới 25 – 30% trong mùa hè 2016.
pc nam dinh dam bao cap dien mua nang nong
Công nhân PC Nam Định thi công lắp đặt trạm biến áp phân phối ở huyện Mỹ Lộc.

Những năm gần đây, Nam Định luôn được biết đến là một điểm “nóng” tăng trưởng phụ tải của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Theo ghi nhận của PC Nam Định, tăng trưởng phụ tải bình quân trên địa bàn tỉnh Nam Định thường xuyên ở mức cao, trên dưới 18%. Áp lực phát triển hệ thống lưới điện đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Nam Định vì thế vô cùng lớn.

Đặc biệt, do tính chất đặc thù là tỉnh nông nghiệp, sản lượng điện phục vụ cho sinh hoạt chiếm tới 50% tổng sản lượng tiêu thụ trên địa bàn, áp lực gia tăng sản lượng điện trong mùa hè 2016 được PC Nam Định dự báo là rất lớn.

Số liệu thống kê của PC Nam Định cho thấy, 3 tháng đầu năm 2016, mặc dù chưa vào mùa cao điểm nắng nóng nhưng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đã lên tới 390 triệu kWh, tăng 17,23% so với cùng kỳ 2015. Trong khi đó, cả năm 2015, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh chỉ là 1,6 tỉ kWh.

Đề cập tới vấn đề này, Phó Giám đốc PC Nam Định Đỗ Văn Thiện cho hay, theo tính toán của Công ty, mức tăng trưởng phụ tải mùa hè trên địa bàn tỉnh Nam Định có thể lên tới 25 – 30% so với cùng kỳ 2015. Sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn trong năm 2016 dự kiến cũng sẽ tăng mạnh, ở mức 18%.

Mặc dù lưới điện truyền tải chịu áp lực lớn từ việc gia tăng sản lượng điện tiêu thụ như vậy nhưng theo ông Thiện, 3 tháng đầu năm 2016, lưới điện trung áp, các trạm biến áp và đường dây hạ áp do PC Nam Định quản lý vẫn vận hành ổn định, không bị quá tải, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân.

Để có được kết quả này, ông Thiện cho hay, ngay từ những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, trên danh mục các dự án, công trình được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPC phê duyệt, PC Nam Định đã gấp rút triển khai và đã đưa vào vận hành. Theo đó, tính đến 20/4, PC Nam Định đã đóng điện và đưa vào vận hành 102 trạm biến áp phân phối; đầu tư xây dựng 89km đường dây trung thế và 148km đường dây hạ thế.

Về công tác quản lý kỹ thuật vận hành, để đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng trong mùa nắng nóng, giảm thiểu ngừng cấp điện do sự cố bất khả kháng, giảm thiểu cắt điện để đại tu sửa chữa lưới… PC Nam Định đã triển khai kế hoạch đại tu sửa chữa lớn năm 2016 và kế hoạch sửa chữa thường xuyên hàng quý ngay từ quý I/2016. Công ty đã thực hiện duy tu sửa chữa củng cố lưới điện gồm 17,9km đường dây trung áp, thay thế sửa chữa 51km đường dây hạ áp, thay thế 1042 hòm công tơ cũ, hỏng.

Đặc biệt, tính đến thời điểm này, PC Nam Định đã hoàn thành toàn bộ công tác sửa chữa, củng cố lưới điện, san tải, xử lý các điểm điện áp thấp… theo kế hoạch của quý I và II/2016.

Bên cạnh đó, PC Nam Định cũng chỉ đạo các điện lực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vận hành lưới điện để kịp thời phát hiện và xử lý những điểm có nguy cơ sự cố, không để xảy ra sự cố do chủ quan…

Cũng theo ông Thiện, bên cạnh các giải pháp đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã được PC Nam Định tập trung triển khai thông qua nhiều hình thức, phong trào cụ thể. Đó không chỉ là việc phát tờ rơi, phát bản tin trên đài phát thanh, truyền hình địa phương mà còn là những lần tranh thủ các khu dân cư tập trung, cán bộ điện lực đều đăng ký tham gia để tranh thủ tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân.

Với những giải pháp đồng bộ như trên, ông Thiện khẳng định, mùa hè 2016 mặc dù được dự báo là rất khốc liệt do tác động của hiện tượng El Nino, phụ tải điện trên địa bàn tỉnh được dự báo ở mức cao nhưng PC Nam Định khẳng định sẽ đảm bảo cấp điện cho người dân, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Thanh Ngọc