Nghệ thuật “nịnh vợ” của cựu Tổng thống Clinton

16:25 | 27/07/2016

1,138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã hết lời ca ngợi vợ mình, Hillary Clinton, một trong hai ứng viên sáng giá trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong tháng 11 tới.
tin nhap 20160727162135
Ông Bill Clinton phát biểu bên cạnh vợ tại đại hội đảng Dân chủ

Cần biết, Hillary Clinton từng là Ngoại trưởng ở nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Obama và hiện là ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ. Nếu đắc cử vào tháng 11, bà sẽ là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Phần lớn thời gian phát biểu, ông Clinton dành cho những ký ức về thời ông với bà vợ hiện nay làm quen, yêu đương, lấy nhau, chung sống… Sau đó là về lý do tại sao bà Clinton có những giai đoạn hăng hái đấu tranh cho việc cải thiện đời sống của người dân Mỹ, rồi thì bà ấy đã thể hiện những đức tính cao quý như thế nào để rồi giờ đây những nét nổi trội ấy giúp bà trở thành ứng viên tổng thống. Tóm lại, theo ông chồng thì bà vợ là “người có đủ năng lực để thay đổi luật chơi”.

Tuy nhiên, đóng góp lớn nhất của bà Hillary cho nước Mỹ và nhân loại nói chung, theo ông Bill, là việc bà đã đàm phán thành công với phía Nga và Iran (trong giai đoạn 2009 – 2013, khi bà là Ngoại trưởng) về các vấn đề hạt nhân.

“Bà ấy đã làm việc nghiêm túc, cống hiến hết mình, rất cứng rắn trên bàn đàm phán, khiến một quốc gia thuộc vào hàng cứng cổ như Iran phải chùn tay trong chương trình hạt nhân của mình. Trong cuộc đấu trí với Iran, bà ấy còn có thành tích lớn là đã khôn khéo tranh thủ được Nga và Trung Quốc đứng ra ủng hộ Mỹ. Với Nga thì bà ấy đã thành công rực rỡ trong các cuộc đàm phán về chương trình SART III nhằm giảm thiểu, tiến tới giải trừ số lượng vũ khí hạt nhân chiến lược và đạt được sự đồng thuận về việc thanh tra, giám sát lẫn nhau trong lĩnh vực này. Sáng kiến của bà ấy tuyệt vời đến nỗi có đến hai phần ba số nghị sĩ Quốc hội tán thành và ủng hộ” – ông Clinton phát biểu.

Được biết, thỏa thuận hạt nhân Nag – Mỹ được ký tại Prague hồi tháng Tư năm 2010, theo đó cả hai bên cam kết hạn chế và cắt giảm số lượng vũ khí hạt nhân tấn công. Thời gian gần đây, Nga đã bày tỏ ý định sẽ rút khỏi thỏa thuận này trước thực tế Mỹ và NATO đã triển khai dày đặc các hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực Đông Âu sát nách Nga.

Ông Bill Clinton cũng bổ sung một “điểm cộng” cho bà vợ, rằng thì là bà ấy đã nỗ lực hết mình để giúp đạt được thỏa thuận ngưng chiến giữa nhóm Hamas và Israel, mà sự xung đột của hai lực lượng này vốn được coi lò lửa ở dải Gaza. “Bà ấy đã ra tay bảo vệ hòa bình ở khu vực này” – ông Clinton nói.

Ngoài ra, ông còn lưu ý rằng bà vợ của ông từng ủng hộ quyết định của Barack Obama trong việc thanh trừ trùm khủng bố Al Qeada, Osama bin Laden và “thực hiện các biện pháp toàn cầu nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố”.

Về các cuộc xung đột ở Syria và Libya, bùng phát trong thời kỳ bà Clinton làm ngoại trưởng Mỹ, dẫn đến những chỉ trích gay gắt của các đối thủ về chính sách ngoại giao cứng rắn thái quá của bà ấy thì ông chồng lờ đi, không đề cập tới. Ông cũng lơ luôn chuyện chính quyền Obama bị coi là thất bại trong chủ trương “đổi hướng quan hệ ngoại giao với Nga” từ thời bà Clinton còn làm ngoại trưởng.

Thiện Tâm

Theo TASS