Nga giúp Ai Cập đào tạo nhân viên điện hạt nhân

16:00 | 25/05/2018

668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện Cục quản lý năng lượng nguyên tử Ai Cập đã tham dự hội thảo 2 ngày được tổ chức tại nhà máy điện hạt nhân Leningrad, theo thông cáo báo chí ngày 24/5 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom).
nga giup ai cap dao tao nhan vien dien hat nhan
Các đại biểu Ai Cập tham quan Nhà máy điện hạt nhân Leningrad

Chủ đề chính được thảo luận trong hội thảo là những tính năng độc đáo của các tổ máy phát điện tiên tiến thế hệ 3+ với loại lò phản ứng VVER-1200 và công tác đào tạo, bổ túc kiến thức cho nhân viên vận hành, bảo trì ở các nhà máy điện hạt nhân.

Bên cạnh đó, trong chương trình còn có chuyến tham quan tổ máy số 1 siêu mạnh của nhà máy điện hạt nhân Leningrad, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để đi vào vận hành, và một cuộc gặp gỡ với các chuyên gia kỹ thuật của nhà máy điện hạt nhân tiên tiến nhất của Nga hiện nay.

Các chuyên gia Ai Cập rất quan tâm đến nhà máy điện hạt nhân Leningrad vì hiện nay Chính phủ Ai Cập đang có kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của mình với sự tham gia của Rosatom và theo mô hình của nhà máy điện hạt nhân Leningrad.

Ông A. Avice, người đứng đầu Cục quản lý năng lượng nguyên tử của Ai Cập, phát biểu rằng việc Nga giúp xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở El Dabaa gần thủ đô Cairo sẽ làm cho Ai Cập trở thành quốc gia duy nhất trong khu vực sở hữu nguồn điện hạt nhân hiện đại nhất với lò phản ứng VVER-1200 siêu mạnh dựa trên công nghệ hạt nhân an toàn và độc đáo của Nga.

Ngoài ra, nguồn điện hạt nhân mới sẽ trở thành chìa khóa cho sự phát triển của nền kinh tế và công nghiệp Ai Cập, cũng như tăng cường an ninh năng lượng của đất nước, theo ông A. Avice. Ông cũng cho biết, Ai Cập chọn dự án của Nga bởi vì công nghệ hạt nhân Nga rất hiện đại, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của IAEA (Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế).

Trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Ai Cập sẽ có sự tham chiếu dữ liệu sau khi phân tích sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, với sự nhấn mạnh đặc biệt về hệ thống an toàn thụ động và chủ động.

Ngoài ra, công nghệ điện hạt nhân thế hệ 3+ đang được phát triển rộng rãi trên toàn thế giới và Nga đã có nhiều kinh nghiệm hoạt động an toàn, đáng tin cậy đối với các nhà máy điện hạt nhân thuộc loại này.

Theo hợp đồng đã ký, Rosatom sẽ không chỉ lắp đặt 4 tổ máy phát điện với lò phản ứng VVER-1200 cho nhà máy điện hạt nhân El Dabaa trên bờ Địa Trung Hải mà còn thực hiện việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân của Nga cho toàn bộ vòng đời của nhà máy này.

Rosatom cũng sẽ đào tạo nhân sự và hỗ trợ đối tác Ai Cập trong vận hành và bảo trì sau khi nhà máy điện hạt nhân đã xây dựng xong.

Trong 2 năm 2019-2020, cơ sở thực hành đào tạo ở các tổ máy phát điện mới của nhà máy điện hạt nhân Leningrad sẽ đào tạo khoảng 2 ngàn cán bộ, nhân viên điện hạt nhân Ai Cập: 1.600 nhân sự vận hành và hơn 300 nhân viên duy tu, bảo dưỡng.

Tại nhà máy điện hạt nhân Leningrad có tất cả mọi thứ cần thiết cho việc đào tạo chuyên gia nước ngoài: thiết bị độc đáo, cách tiếp cận sáng tạo, giảng viên và hướng dẫn viên có trình độ cao.

Nhà máy điện hạt nhân Leningrad nằm ở thị trấn Sosnovy Bor trên bờ vịnh Phần Lan, cách thành phố St. Peterburg 40 km về phía tây, là đơn vị đầu tiên ở Nga sử dụng lò phản ứng RBMK-1000 (lò phản ứng hạt nhân uranium-graphite dạng kênh, có thể truyền tải các neutrone nhiệt).

Tại đây, 4 tổ máy phát điện có công suất 1.000 MW mỗi tổ sẽ được vận hành.

Bá Thủy

RT