Sonadezi cần bồi thường thiệt hại cho người dân

08:01 | 10/03/2012

907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 9/3, Hội đồng thẩm định, đánh giá phản biện về báo cáo của Viện Môi trường Tài nguyên (MTTN) thuộc Đại học Quốc gia TP HCM đã tổ chức họp để lấy ý kiến các nhà khoa học, cơ quan quản lý và doanh nghiệp, sau khi đơn vị này kết luận điều tra mức độ ô nhiễm, gây thiệt hại tại khu vực rạch Bà Chèo do Công ty Sonadezi Long Thành xả thải gây ra.

>> 271 hộ dân kiện đòi Sonadezi bồi thường hơn 18 tỉ đồng

Hội đồng trên đã thống nhất đối với kết luận của Viện Môi trường Tài nguyên cho rằng Sonadezi đã xả thải gây ô nhiễm cho khu vực rạch Bà Chèo dẫn đến thiệt hại cho người dân sống trong khu vực.

Theo Viện MTTN, kịch bản xả thải có đầy đủ căn cứ pháp lý để quy trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành là tại thời điểm Cục cảnh sát Môi trường (C49) phát hiện hành vi xả thải sai quy định và lập biên bản xử lý.

Theo đó, phạm vi bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm do xả thải vượt quy chuẩn của Nhà máy xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp Long Thành là 113,6ha trên tổng số 682,8ha diện tích tự nhiên của lưu vực rạch Bà Chèo.

Phạm vi ranh giới khu vực bị ảnh hưởng bởi nguồn ô nhiễm này đã được xác lập trên bản đồ để làm cơ sở cho các cơ quan có liên quan tiến hành các thủ tục đánh giá, xác minh thiệt hại thực tế.

Cống xả nước thải của Sonadezi Long Thành

Viện MTTN cũng cho rằng, nguồn gây ô nhiễm chính đối với rạch Bà Chèo là nước thải được thải ra từ Nhà máy xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp Long Thành. Các nguồn gây ô nhiễm khác như nước thải sinh hoạt, chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản có tính phân tán và tải lượng ô nhiễm nhỏ không đáng kể.

Trao đổi với phóng viên Petrotimes sau cuộc họp, ông Võ Văn Chánh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Đồng Nai cho biết Hội đồng phản biện đã đánh giá cao kết quả điều tra, lết luận trên của Viện MTTN.

Hội đồng này cho rằng, Viện MTTN khẳng định việc xả thải của Sonadezi Long Thành đã gây ra những ảnh hưởng đến môi trường và thiệt hại về kinh tế ở nhiều mức khác nhau là có cơ sở khoa học.

Trong đó thiệt hại về sản lượng đánh bắt thuỷ sản tự nhiên là 100% trong các năm từ 2008 đến tháng 8/2011, với nguyên nhân chính là ảnh hưởng của nước thải từ Nhà máy xử lý nước thải tập của Sonadezi Long Thành. Thiệt hại về cây ăn trái là 100% đối với những cây có tuổi trưởng thành từ 5 năm trở lên đến thời điểm đầu năm 2008. Riêng đối với số cây ăn trái có độ tuổi từ 2008 về sau vẫn chưa xác định được mức độ thiệt hại.

Ngoài ra cơ quan trên cũng xác định thiệt hại về chăn nuôi gia cầm qua số liệu điều tra sơ bộ là gần 63% trên đàn vịt và 76% đàn gà với thời điểm bị thiệt hại từ 2008 trở về trước.

Cảnh sát môi trường lấy mẫu nước thải tại Sonadezi Long Thành

Trong khi đó đại diện Công ty Cổ phần Sonadezi cũng cho rằng nhất trí với bản báo cáo của Viện MTTN, đồng thời sẽ chấp hành các quy định sau khi có kết luận cuối cùng của các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên đại diện Sonadezi thắc mắc việc lấy mẫu để xác định mức độ ô nhiễm cần phải lấy ở vị trí được Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp phép xả thải, mà cụ thể là tại tại hồ sinh thái, vì khu vực này là nơi sẽ đổ nước thải ra môi trường. Hội đồng phản biện cho rằng việc lấy mẫu, các cơ quan có thẩm quyền đã lấy ở hai nơi là mẫu ở hồ hoàn thiện và ở hồ sinh thái để đối chứng. Các cơ sở dữ liệu và quy trình lấy mẫu hoàn toàn đúng với quy định.

Cống xả tại bể chứa của nhà máy xử lý nước thải Sonadezi Long Thành

Hội đồng thẩm định cũng đã đồng ý đề xuất việc thành lập ban chỉ đạo đền bù thiệt hại do ô nhiễm ở lưu vực rạch Bà Chèo để tập trung giải quyết những vấn đề liên quan. Dựa trên bản đồ khoanh vùng ô nhiễm đã được thiết lập, ban chỉ đạo này sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành thẩm tra, xác minh, đánh giá mức độ thiệt hại của từng hộ dân và thống kê để yêu cầu Sonadezi Long Thành có trách nhiệm bồi thường hoặc hỗ trợ cho người dân.

Ông Võ Văn Chánh cho biết, trong tuần tới Hội đồng thẩm định vụ việc trên sẽ có văn bản đề xuất UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo về vụ việc liên quan đến Sonadezi Long Thành, nhằm khẩn trương đôn đốc các đơn vị nhanh chóng điều tra cụ thể về mức độ, vùng ô nhiễm để lấy cơ sở đền bù hay hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.

T. Tâm