Hội Nhà báo Việt Nam:

65 năm đóng góp cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước

16:50 | 20/04/2015

480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) Trong 2 ngày 20 và 21/4/2015, tại Hà Nội và Thái Nguyên diễn ra Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập và Hội nghị thi đua toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam và nhiều hoạt động có ý nghĩa như chương trình giao lưu “Về nơi nguồn cội”; thăm nhà tưởng niệm Bác Hồ; thăm nơi trưng bày di tích thành lập Hội Nhà báo Việt Nam…

Tới dự Lễ kỷ niệm tại Nhà hát Lớn Hà Nội có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân; Lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí; các nhà báo lão thành và đông đảo các nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước.

Ra đời tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên ngày 21/4/1950, Hội lúc đó lấy tên là Hội những người viết báo Việt Nam. Đến năm 1959, Hội đã đổi tên thành Hội Nhà báo Việt Nam. Ngày 7/7/1976, Hội Nhà báo yêu nước và dân chủ miền Nam hợp nhất với Hội Nhà báo Việt Nam, lấy tên chung là Hội Nhà báo Việt Nam.

65 năm đóng góp cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Qua chặng đường 65 năm hình thành và phát triển, Hội Nhà báo Việt Nam đã đóng góp rất quan trọng cho công cuộc giải phóng, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Từ gần 300 hội viên của buổi đầu thành lập, trải qua 9 kỳ Đại hội, đến nay tổ chức Hội Nhà báo đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, với 22.000 hội viên, 63 Hội Nhà báo tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, 19 Liên Chi hội và 188 Chi hội trực thuộc Trung ương Hội.

Trong phong trào thi đua của những người làm báo giai đoạn đổi mới, phát triển đất nước hôm nay, báo chí đã tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước; phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời phê phán, đấu tranh với những thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch…Với bản lĩnh, trí tuệ và trách nhiệm, các nhà báo đã xông pha, dấn thân, phản án chân thực cuộc sống và luôn ở tuyến đầu trên mặt trận chống tiêu cực... 

Hội Nhà báo Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực, kiện toàn về tổ chức, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, có những đóng góp quan trọng, tập hợp, cổ vũ các nhà báo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó, không ngừng phát huy và nâng cao vị thế của Hội Nhà báo Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đinh Thế Huynh đã biểu dương những nỗ lực và thành tích của Hội Nhà báo Việt Nam, của tập thể, cá nhân, các hội viên nhà báo điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí và xây dựng hội. Đồng chí nhấn mạnh, các cấp hội, hội viên nhà báo trong cả nước cần tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp hội theo tinh thần Chỉ thị 37 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; khắc phục những hạn chế khuyết điểm, thấm nhuần sâu sắc chức năng của báo chí cách mạng, tôn chỉ mục đích của từng cơ quan báo chí, đề ra những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả xã hội của báo chí, xây dựng các tổ chức hội ngày càng vững mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

65 năm đóng góp cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước

Đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Vũ Đức Đam chụp ảnh với các nhà báo nhận bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam

Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập và Hội nghị thi đua toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam là dịp nhìn lại phong trào thi đua của người làm báo 5 năm qua và đề ra những phương hướng tổ chức các phong trào thi đua của Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2015- 2020. Trên tinh thần tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của báo chí Việt Nam và của Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2015-2020, đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn hội, gắn hoạt động thi đua của hội với hoạt động thi đua của các cơ quan báo chí, lấy việc thực hiện nhiệm vụ của báo chí nói chung và của mỗi cơ quan báo chí làm mục tiêu và nội dung thi đua chính của mỗi tổ chức hội, đưa phong trào thi đua của hội thật sự trở thành động lực thúc đẩy, động viên, cổ vũ các tổ chức hội và hội viên phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của báo chí Việt Nam trong giai đoạn tới và Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam…

Nhân dịp Lễ kỷ niệm, Hội Nhà báo Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho 24 tập thể và 47 cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2010 – 2015.

Ngân Hà (theo Năng lượng Mới)