Bộ ảnh “Yêu là yêu” đoạt giải Vấn đề đương đại của WPP

10:40 | 26/02/2013

1,651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Yêu là yêu, đơn giản là như thế, tình yêu chỉ có một, không có sự phân biệt giữa đồng giới hay dị giới! Đó là thông điệp đầy nhân văn của Maika Elan, tác giả một bộ ảnh đồng tính vừa đoạt giải quốc tế.

1. Maika Elan tên thật là Nguyễn Thanh Hải, cô sinh năm 1986, một nhiếp ảnh tự do đang trở thành một ngôi sao sáng trên bầu trời truyền thông. Với “The Pink Choice - Yêu là yêu”, một bộ ảnh của Maika về cuộc sống của các cặp đôi đồng giới đã đoạt ngôi quán quân thể loại “Contemporary Issues” (Vấn đề đương đại) của giải World Press Photo, một giải ảnh báo chí quốc tế rất danh giá. Maika còn trẻ, chỉ trong vòng vài năm đến với nhiếp ảnh nhưng Maika đã gặt hái được thành tựu mà có khi đó là cả một đời mơ ước của các phó nháy khác. Thành công mà Maika có được mang đậm dấu ấn của sự dấn thân, nhiết huyết của tuổi trẻ và đặc biệt là trái tim đồng cảm, yêu thương của người cầm máy.

Maika Elan

Bộ ảnh “Yêu là yêu” của Maika đoạt giải ảnh thế giới, đương nhiên nó có giá trị lớn. Nhưng để bàn luận cụ thể về đẹp và xấu về bộ ảnh, hẳn có nhiều ý kiến khác nhau. Đó cũng là lẽ thường vì đẹp và xấu là cặp phạm trù không có tính bất biến, cái đẹp của người này là sự xấu xí của người kia là vậy! Thực tế là khi mang bộ ảnh ấy ra mổ xẻ, không ít trong giới nhiếp ảnh, thậm chí những người chụp ảnh bình thường cũng nhận ra một điều đó# là ánh sáng, bố cục chưa đến mức xuất sắc. Có thể đó là ý đồ của Maika muốn làm cho con người trong bức ảnh của cô trở nên tự nhiên nhất, dù đều do sắp đặt mà có. Hình thức có thể là chưa hoàn mỹ nhưng với những bức ảnh trong “Yêu là yêu”, hình thức không là gì so với nội dung và thông điệp của nó.

“Yêu là yêu”, có vẻ như không còn tên gọi nào có thể thay thế cho bộ ảnh nói về cuộc sống của những người đồng giới của Maika. Yêu là yêu, đơn giản là như thế, không có sự phân biệt nào. Bộ ảnh này như một lần nữa nhắc nhở cho chúng ta rằng, còn có những cuộc sống khác đáng được trân trọng, còn có những thân phận khác mà chúng ta cho là không được bình thường, rất cần một sự sẻ chia. Bởi vì tình yêu thì chỉ có một!

Vì yêu là# yêu thế nên mới có cặp đôi đồng giới chênh nhau đến 44 tuổi, một bên già nua, da đã nhăn nheo, một bên thì tươi trẻ, họ vẫn yêu nhau. Nếu không phải vì yêu là yêu thì có lẽ họ có thể vượt qua vấn đề tuổi tác mà khoảng cách ấy được tính bằng thế hệ!

Tình yêu, nó được hiểu không chỉ là hai người khác giới tính, mà có cả đồng giới tính. Đó vốn là một thực tế tồn tại tự nhiên mà con người ta không thể phủ nhận, cũng không thể gò ép được. Năm vừa qua, một đám cưới đồng giới đầu tiên cũng đã diễn ra tại Kiên Giang, dù chính quyền địa phương đã ngăn cản. Cũng năm qua, chúng ta đã bàn nhiều về vấn đề hôn nhân người đồng giới, điều đó cho thấy chúng ta đang hướng đến một xã hội bình đẳng cho những con người này.

2. Tình yêu của những cặp đôi đồng tính thường ngày bị khuất lấp trong sự giáo điều cứng nhắc nay như được bóc tách một cách mềm mại dưới ánh nhìn bạo dạn của Maika. Có thể nói, những lứa đôi trong bộ ảnh của Maika đã sẵn sàng đương đầu với áp lực để mong cầu được bước ra đời sống như bao con người khác yêu nhau. Hình ảnh người đồng tính trong ảnh của Maika hiện ra một cách đời nhất, kiêu hãnh nhất, như bao cuộc sống bình thường khác. Nó không hề giống như những hình ảnh đồng tính đầy méo mó, phiến diện kiểu mắt xanh, mỏ đỏ, mà chính một đạo diễn đã khởi xướng đầu tiên trong phim “Gái nhảy” 10 năm trước và hình ảnh ấy đang bị “bắt chết” cho đến tận bây giờ trong các phim ảnh có nhân vật đồng tính. Và những cặp đồng tính ấy trong ảnh Maika cũng không phải đáng thương hại kiểu lấy tay che mặt; họ tự nhiên, đường hoàng thể hiện tình yêu của mình.

Những bức ảnh trong bộ ảnh “The Pink Choise - Yêu là yêu”

Việc thuyết phục được các cặp đôi đồng tính trở thành nhân vật trong khuôn hình, thuyết phục họ chấp nhận lộ sáng thân phận, cuộc sống thật mà chính họ đã cố che đậy, giấu giếm là cả một hành trình gian khó, thậm chí hiếm một ai nghĩ là có thể! Nhưng Maika đã làm tốt được điều đó!

Trong lần trò chuyện gần đây, Maika có chia sẻ về quá trình cô thực hiện những bức ảnh đầu tiên. Đó là ở Campuchia, một đất nước đang phát triển từng ngày trong sự hội tụ đa sắc thái. Và thật bất ngờ khi đất nước này hóa ra cũng văn minh như phương tây khi đã dành nhiều không gian cho dân đồng tính. Cô bạo dạn theo chân những đôi bạ#n tình đồng tính tới tận khách sạn, ngỏ lời chụp ảnh họ, chẳng ngờ họ đã đồng tính nhanh chóng. Và ý tưởng của “Yêu là yêu” vụt đến với Maika ngay từ những ngày đầu đi bụi thú vị ấy.

Song, không có nhiều sự tương đồng trong tư tưởng người đồng tính giữa hai nơi. Việc áp dụng cách từng làm ở Campuchia đã khiến Maika tưởng chừng như bất lực vì rào chắn của sự ngại ngần cách biệt của nhiều người đồng tính nước ta còn quá lớn. Nhưng nhờ có bạn Maika mới vào được thế giới đồng tính, đó là anh Nguyễn Văn Dũng, vốn là người đồng tính đầu tiên ở việt Nam viết tự truyện, quyển “Bóng” từng gây xôn xao dư luận vài năm về trước. Chấp nhận sống thật, ký cam kết cho phép tiết lộ thân phận, thành đối tượng của một dự án nhiếp ảnh giới thiệu tới số đông người… Những việc đó đã làm các cặp tình nhân đồng tính dũng cảm vượt qua không chỉ là định kiến xã hội mà cả sự bẽ bàng đau đớn của người thân, những ánh mắt nhìn, những lời xì xào xung quanh để trở thành nhân vật trong ảnh của Maika.

Mặc dù thế, nhưng khi những bức ảnh được công khai, Maika không thể tránh khỏi những lời trách móc, thậm chí mắng mỏ không tiếc lời của người thân các nhân vật. Họ kết tội Maika đã dựng chuyện làm xấu con cái họ. Một số bậc làm cha mẹ khác thì than khóc vật vã trước sự thật bẽ bàng về con mình, họ cho đó là một căn bệnh.

Đối diện tình huống này với nhiều người không phải là chuyện dễ dàng gì. Nhưng ẩn bên trong cô gái vẫn còn khá láu táu ấy lại là một sự đĩnh đạc, trầm tĩnh lạ thường. Maika tìm mọi cách trấn an những bậc sinh thành, đưa cho họ thật nhiều tài liệu tham khảo, nhờ cả bác sĩ hay những chuyên gia y tế tư vấn. Dần dần cô đã giúp họ hiểu, cảm thông, chấp nhận và sẻ chia với con cái mình.

Có thể nói, Maika xứng đáng ca ngợi hơn cả giải thưởng ảnh quốc tế mà cô vừa nhận được, cô gái trẻ này đã phần nào mở ra con đường hạnh phúc cho các đôi nhân tình đồng tính, dù có thể là chỉ trong khoảnh khắc. Bằng tình yêu, sự cảm thông và trái tim biết sẻ chia cô đã giúp cho những đôi tim yêu đang giấu mình trong một góc khuất tự tin lộ sáng. Sự thật là có cặp đồng tính tìm đến Maika để tự nguyện dấn thân, để tìm cơ hội công khai cuộc đời mình, tình yêu của mình với người thân của họ, điều mà ngày thường họ không thể nào can đảm để làm!

Trúc Vân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.