Công ty Luyện đồng Lào Cai: Những giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất

07:40 | 21/05/2015

1,516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trải qua những thăng trầm kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, những năm gần đây, Công ty Luyện đồng Lào Cai đã và đang từng bước khẳng định vị thế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Tổng Công ty Khoáng Sản - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với những kết quả thật đáng tự hào.

Năng lượng Mới số 423

Hiệu quả cao, đóng góp lớn

Thời gian qua, bằng những quyết sách đúng đắn, những giải pháp đầu tư mạnh mẽ của ban lãnh đạo công ty, sự đoàn kết của tập thể người lao động, nhà máy đã cho ra lò nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế Lào Cai cũng như cả nước. Là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản - TKV nằm tại khu công nghiệp Tằng Loỏng (thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Sản phẩm đồng catot của Nhà máy Luyện đồng Lào Cai được luyện từ tinh quặng đồng Sin Quyền do Công ty Mỏ tuyển đồng Sin Quyền khai thác và tinh tuyển từ quặng đồng nguyên khai của mỏ đồng Sin Quyền (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Mỏ đồng này có trữ lượng hàng chục triệu tấn, được ngành địa chất Việt Nam phát hiện cách đây gần 50 năm và cũng là mỏ đồng lớn duy nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, mỗi năm Công ty Luyện đồng Lào Cai đã sản xuất được một lượng đồng catot lớn, giúp tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng cho đất nước.

Những giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất

Công nhân Luyện đồng Lào Cai hoàn thiện sản phẩm đồng tấm

Nhà máy đi vào hoạt động từ giữa quý III/2008, nhưng phải mất hơn một năm vừa chạy vừa rút kinh nghiệm với sản lượng chỉ đạt 60% công suất thiết kế bởi công nghệ luyện đồng là công nghệ lần đầu tiên được áp dụng ở nước ta. Với quyết tâm của ban lãnh đạo công ty, sự nỗ lực tìm tòi, học hỏi của đội ngũ cán bộ kỹ sư trẻ trong việc vươn lên nắm bắt và làm chủ công nghệ, từ năm 2011 đến nay, Nhà máy Luyện đồng Lào Cai đã đi vào sản xuất theo đúng công suất thiết kế.

Năm 2013, sản phẩm chủ lực của nhà máy là đồng tấm catot đã đạt trên 9.700 tấn, năm 2014 là 10.500 tấn vượt kế hoạch đề ra. Qua kết quả kiểm nghiệm kỹ thuật và phân tích theo tiêu chuẩn VILAS 182 của Viện Cơ khí Năng lượng mỏ Việt Nam, hiện các sản phẩm đồng catot của nhà máy đã đạt tiêu chuẩn quốc tế với hàm lượng 99,97% đồng (cao hơn so với chỉ tiêu thiết kế là 99,95% đồng). Các sản phẩm khác như vàng, bạc, vàng, axít… cũng đạt sản lượng cao.

Đẩy mạnh phát huy sáng kiến

Hoạt động sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được công ty chú trọng nhằm tiết kiệm vật tư tiêu hao, giảm giá thành sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường. Thời gian qua, công ty đã không ngừng động viên, khuyến khích người lao động phát huy tính sáng tạo trong lao động sản xuất, đề xuất các ý tưởng, giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất... Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hợp lý hóa sản xuất áp dụng vào thực tiễn sản xuất đã góp phần làm tăng năng suất, cải thiện các chỉ tiêu công nghệ, tiết kiệm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn lao động. Tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất riêng trong năm 2014 tới hơn 10 tỉ đồng.

Cũng trong năm qua, công ty tiếp tục duy trì có hiệu quả công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhiều sáng kiến cho phép thử nghiệm và đưa vào sử dụng đã cho hiệu quả tốt như cải tiến ống phun ôxy lò SKS, hệ thống phun sương dập bụi HM301, gia công khớp giãn nở đường ống khí SO2 lò SKS và lò chuyển, thay đổi công nghệ hòa tách nâng cao thực thu bạc trong dây chuyền sản xuất vàng, bạc... Từ đầu năm đến nay, công ty đã có một số sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động, thu hồi sản phẩm như: “Sản xuất thạch cao, giảm chất thải rắn”, “Nâng cao sản phẩm quý hiếm”, “Thay khuôn đúc tấm dương cực gang thép bằng đồng”. Có quá nhiều sáng kiến mà đến thời điểm này khó mà liệt kê được hết, chỉ có điều, mọi thành quả ấy đã khẳng định sự đồng lòng, quyết tâm cao của một tập thể sáng tạo và không ngừng đổi mới trong nhiều năm qua. Những sáng kiến đã được Tổng Công ty Khoáng sản, TKV ghi nhận, đánh giá cao.

Con người là nhân tố quyết định

Theo Giám đốc Công ty Luyện đồng Lào Cai Trịnh Văn Tuệ, để đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh, công nghệ chỉ là nguyên nhân cơ bản, nhân tố con người mới là quyết định. Vì vậy, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư, công nhân luôn được được đề cao và khuyến khích, nó được coi là chìa khóa dẫn đến thành công trong sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường. Trên thực tế, đã có một số sáng kiến được áp dụng vào sản xuất cho thấy hiệu quả rõ ràng, như việc cải tiến đường ống dẫn nước tuần hoàn, thay thế máy đập phản kích bằng máy đập côn tại phân xưởng tuyển xỉ…

Phát huy kết quả đạt được, năm 2015, Công ty Luyện đồng Lào Cai đã đề ra nhiều giải pháp tăng năng suất lao động, hợp lý hóa sản xuất, duy trì đảm bảo ngày công, giờ công hữu ích. Công ty đẩy mạnh phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh các đề tài sáng kiến “Sản xuất thạch cao, giảm chất thải rắn”, “Nâng cao sản phẩm quý hiếm”, “Thay khuôn đúc tấm dương cực gang thép bằng đồng” để hoàn chỉnh đưa dây chuyền công nghệ vào hoạt động ổn định hơn nữa, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Trong quý I/2015, công ty đã cơ bản hoàn thành kế hoạch giao. Công tác quản lý về các mặt: Công nghệ, thiết bị, vật tư, tiền lương, an toàn… tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu. Sản phẩm tiêu thụ đồng tấm catot đạt trên 2,6 nghìn tấn; vàng 150,6kg; bạc 129kg và axít sunfuric 9,689 nghìn tấn. Hoạt động trong một ngành nặng nhọc, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên Công ty Luyện đồng Lào Cai rất chú trọng việc bảo đảm đời sống để công nhân yên tâm công tác, gắn bó với công ty. Hiện nay, tiền lương và thu nhập của người lao động giữ ở mức tương đối ổn định, đạt 7,8 triệu đồng/người/tháng.

Nguyễn Kiên