Mỹ “treo giò” máy bay chiến đấu F-35

07:00 | 26/02/2013

1,990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lầu Năm Góc đã đình tất cả các chuyến bay của phi đội 51 máy bay phản lực F-35 sau khi phát hiện vết nứt trong động cơ.

 

Quyết định đình chỉ hoạt động phi đoàn 51 chiến đấu cơ F-35 được đưa ra giữa khi vết nứt tuabin này được kiểm tra.

Lỗi này được phát hiện qua một cuộc kiểm tra thường xuyên với một trong những chiếc máy bay này tại căn cứ không quân Edwards ở California.

Đây là lần thứ hai trong hai tháng gần đây, phi đoàn này bị đình chỉ hoạt động.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Hawn Kyra, cho biết, hiện chưa rõ những máy bay này sẽ bị đình bao lâu. "Chúng tôi đang trao đổi quanh kết quả phân tích các vết nứt trong một tuabin. Qua các kiểm tra về cấu trúc, chúng tôi phải trả lời câu hỏi, đây chỉ là sự cố của một chiếc máy bay riêng lẻ hay sẽ có tác động trên toàn phi đội F-35"- bà Hawn Kyra nói.

Chương trình chế tạo máy bay chiến đấu F-35 là chương trình quy mô nhất của Lầu Năm Góc, thường được gọi là chương trình Joint Strike Fighter (JSF) nhưng liên tục bị trì hoãn về tiến độ và gia tăng chi phí.

Australia đã hoãn việc đặt hàng các máy bay chiến đấu loại này dù lúc đầu định đặt mua 100 chiếc. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Joel Fitzgibbon chỉ trích mạnh mẽ các quan chức quân sự Australia về những gì mà ông gọi là “nỗi ám ảnh” với các máy bay chiến đấu F-35.

Ông Fitzgibbon, hiện là lãnh đạo khối nghị sĩ thuộc một đảng trong nghị viện của chính phủ liên bang, cho biết: "Tôi nghĩ JSF gần như đã thành nỗi ám ảnh với giới quân nhân. Đây là thương hiệu món đồ chơi mới của họ. Họ muốn có bốn phi đội JSF và sẽ làm bất cứ điều gì nhằm đảm bảo việc đó".

Nh.Thạch (Theo AFP)