Quan tốt - Dân được nhờ

07:42 | 08/09/2012

1,906 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tới Đà Nẵng, tận mắt thấy thành phố nhộn nhịp, rộng rãi, sạch đẹp tràn đầy sức sống mà cảm khái. Người dân ai cũng có “chỉ số hạnh phúc rất cao”, niềm nở tiếp chuyện với khách phương xa.

Người dân nói về vị “quan đầu tỉnh” kèm với nhiều tính từ thể hiện sự quý mến, tôn trọng. Nghe có vẻ “chối” khi ở địa phương khác người ta gọi theo cái kiểu “ông bí thư này”, “ông chủ tịch nọ”. Có khi người dân chẳng mấy quan tâm đến người đang thay mặt Đảng và Nhà nước quản lý địa phương tên gì, tuổi gì nữa.

Mỗi người dân Đà Nẵng như trở thành một hướng dẫn viên có nghề, từ bà hàng nước, anh lái xe đến các ông chủ doanh nghiệp đều tự ý thức và nhớ được thành phố của mình có gì đặc biệt để gặp khách là “khoe”. Những “chuyện nho nhỏ” của thành phố như bệnh viện không thu vé xe, thành phố không có người ăn xin, bán hàng rong, chuyện những bà mẹ đơn thân, vợ chồng trẻ được hỗ trợ mua nhà trả góp, chuyện về thanh niên hư hỏng được giáo dục bằng trực quan đến chuyện hạn chế nhập cư vào thành phố, các hiệu trưởng, trưởng phòng quản lý giáo dục phải “thi đấu” với dân nếu không làm được việc, sắp tới Đà Nẵng sẽ bầu thị trưởng đầu tiên của Việt Nam… Ngay cả chuyện pho tượng Phật được xây trên đèo Hải Vân, người dân cũng đem ra làm huyền thoại, cho rằng, từ ngày có tượng Phật tọa trấn, bão lốc hằng năm liền né tránh không vào Đà Nẵng.

"Lang phong" mới thuộc quận Liên Chiểu - thành phố Đà Nẵng

Gần đây nhất là việc 40 hộ dân “làng phong” (làng Vân) thuộc thôn Hòa Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, đã được chuyển vào đất liền sinh sống. Công tác thực hiện tái định cư cho người dân làng Vân gồm hai phương án: Giao đất để người dân xây nhà và bố trí nhà liền kề. Hộ đăng ký nhà liền kề được bố trí 1 căn hộ tại phường Hòa Hiệp Nam gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, phòng bếp, phòng vệ sinh. Ngoài ra còn có diện tích sân vườn phía trước, sân phơi, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng và phòng y tế. Hộ đăng ký nhận đất tái định cư sẽ được bố trí 1 lô đất tái định cư hộ chính đường 5,5m tại dự án khu dân cư phía bắc Trường CĐ Giao thông Vận tải, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Những người đang điều trị bệnh sẽ được bố trí vào khu chữa bệnh tập trung dành cho bệnh nhân phong. Các hộ dân ở khu nhà liền kề còn được chính quyền địa phương, các cấp các ngành hỗ trợ 1 bộ bàn ghế, 20kg gạo, 1 thùng mì tôm, 1 cái quạt điện, 1 bộ ấm chén, 1 bộ bếp gas, bình gas với tổng giá trị là 6 triệu đồng. Khu nhà liền kề của người dân làng Vân hôm nay đông vui nhộn nhịp không chỉ bởi sự có mặt của lãnh đạo chính quyền địa phương, các cấp, các ngành mà còn có sự góp mặt của anh em, họ hàng của những người này. Việc chuyển hơn 40 hộ dân của những người mắc bệnh “phong” trở lại cộng đồng, an cư lạc nghiệp cho bà con là một “kỳ tích” của chính quyền trong công tác vận động quần chúng nhân dân, phá bỏ sự kỳ thị người mang bệnh tật tồn tại hơn 50 năm qua.

Người về "làng phong" - Hòa Vân mới

Trong vài năm qua, khi Đà Nẵng mở đầu với việc cấm hàng rong, ăn xin, hạn chế nhập cư… đề xuất này đã bị “ném đá” tơi bời, vu cho đủ thứ tội nào là “thiếu dân chủ”, “chủ quan”, “thích chơi nổi”… Có trong chính quyền mới biết cảnh “trên đe dưới búa”, “làm người tiên phong” phải chịu áp lực, sự chua chát đến nhường nào. Bởi vậy mới thấy khâm phục ông Nguyễn Bá Thanh, một người có “quan chí” mạnh mẽ với mục đích làm tốt nhiệm vụ của người nắm quyền, chăm lo cuộc sống nhân dân.

Người cầm quyền phải thay đổi hình ảnh địa phương trở nên văn minh thì mới an lòng nhà đầu tư, có trật tự thì mới có môi trường tốt để phát triển, cuộc sống của dân có ấm no thì chính quyền mới thể hiện được quyền lực trách nhiệm của mình. Dân ta vốn dĩ hiền lành, dễ thỏa mãn với cuộc sống. Vị quan đầu tỉnh nắm quyền chỉ cần làm bất cứ việc gì cho dân cũng sẽ được ghi nhớ. Quan tốt thì dân được nhờ, quan hiểu “ý dân” một lòng vì dân theo phương trâm “làm quan một khóa, tạo phúc một vùng” còn được dân thờ như thánh.

Trong lúc trà dư, tửu lậu, lạm bàn về các quan của nước Việt, ai cũng mong ước giá như Tổ quốc có thêm vài chục ông quan tốt như ông Thanh thì ta đã giàu, đã mạnh, đã không phải chịu nhiều uất ức trên bờ, trên biển nữa rồi.

Tùng Dương 

(Năng lượng Mới số 153, ra thứ Sáu ngày 7/9/2012)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc