Hình ảnh khiến cả thế giới không cầm được nước mắt

13:45 | 04/09/2015

3,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình ảnh bé trai di dân 3 tuổi người Syria bị chết đuối và trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc hành trình đến đảo Kos, Hy Lạp, đang khiến cả thế giới không cầm được nước mắt.
hinh anh khong cam duoc nuoc mat 2
Xác bé Aylan Kurdi 3 tuổi trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/9

Bức ảnh hết sức đau lòng cho thấy bé trai tên Aylan Kurdi, mặc áo thun màu đỏ và mang giày thể thao nằm úp mặt xuống sóng biển, xuất hiện trên trang nhất của báo chí toàn thế giới và mạng xã hội. Bức ảnh ngay lập tức trở thành hình ảnh biểu tượng cho cuộc khủng hoảng người tị nạn do cuộc chiến ở Syria gây ra.

Aylan, anh trai năm tuổi và mẹ của em đến từ thành phố Kobani, miền bắc Syria. Họ nằm trong số 12 người Syria đã chết đuối khi chiếc thuyền di dân của họ bị chìm sau khi rời Thổ Nhĩ Kỳ đến đảo Kos của Hy Lạp.

hinh anh khong cam duoc nuoc mat 5

Aylan bé nhỏ được tìm thấy tại bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/9

Cha của Aylan sống sót. Anh gần như nói không thể nói nên lời khi cho xem thêm những hình ảnh của đứa con trai hôm 3/9– vô tư, tươi cười, tạo dáng bên những con thú đồ chơi nhồi bông. Anh nói với các phóng viên rằng tất cả những giấc mơ của anh giờ đã vụn vỡ.

hinh anh khong cam duoc nuoc mat 3

Aylan Kurdi và anh trai vui đùa cùng thú nhồi bông

hinh anh khong cam duoc nuoc mat 4

Aylan Kurdi (áo đỏ) cùng bố và anh trai 5 tuổi

Hàng trăm nghìn di dân từ Syria, Afghanistan, và Iraq đã tuyệt vọng tìm cách đến Liên minh châu Âu kể từ tháng 1/2015, cố gắng thoát khỏi chiến tranh và nghèo đói để tìm kiếm sự an toàn và cơ hội.

Hy Lạp và Italia là những điểm dừng đầu tiên của nhiều di dân sau khi họ thực hiện chuyến vượt biển nguy hiểm băng qua Địa Trung Hải.

hinh anh khong cam duoc nuoc mat 1
Một nhân viên cứu hộ bế thi thể bé Aylan 3 tuổi bị chết đuối

Tờ The Guardian của Anh đã so sánh hình ảnh của em bé Aylan Kurdi với hình ảnh mang tính biểu tượng đầy sức mạnh của nạn nhân bom napalm trong Chiến tranh Việt Nam, Phan Kim Phúc. Bức hình này đã khiến công chúng Mỹ thấy được nỗi kinh hoàng của chiến tranh trong lúc biểu tình gia tăng đòi chấm dứt 20 năm chiến tranh.

Theo The Guardian, hình ảnh đau lòng của cậu bé Aylan đã gây tác động mạnh đến toàn thế giới, bất kể quan điểm về vấn đề di cư như thế nào.

Không phải ngẫu nhiên mà chỉ vài giờ sau khi xuất hiện bức ảnh thương tâm về cậu bé Syria, nhiều người ủng hộ Đảng Bảo thủ của Anh đã bắt đầu thúc giục Thủ tướng David Cameron rằng đã đến lúc chấp nhận thêm người tị nạn.

Ông Nadhim Zahawi, một dân biểu Đảng Bảo thủ, đồng minh thân cận của ông Cameron, đã lên tiếng về những tác động của bức ảnh. Ông viết trên Twitter: “Chúng ta không là gì cả nếu không có lòng từ bi. Bức ảnh khiến tất cả chúng ta cảm thấy xấu hổ. Chúng ta đã thất bại ở Syria. Tôi xin lỗi thiên thần nhỏ”.

hinh anh khong cam duoc nuoc mat
Quan tài của người mẹ Rehan Kurdi và hai bé Aylan 3 tuổi và Galip 5 tuổi được đặt trong xe tang sau khi chết đuối bị sóng đánh dạt vào bờ biến Thổ Nhĩ Kỳ, ở Mugla, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3/9/2015

Nh.Thạch

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP, Reuters)