Đan Mạch giúp Nga công nghệ mới sản xuất methanol

15:09 | 30/10/2017

1,291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Nhiên liệu-năng lượng của nước cộng hòa tự trị Yakutya (YATEK) đang mời gọi công ty Đan Mạch Haldor Topsoe hợp tác xây dựng nhà máy chế biến khí đốt mới ở Yakutya. Đối tác này sẽ là bên chuyển giao công nghệ kỹ thuật.
dan mach giup nga cong nghe moi san xuat methanol

Thỏa thuận được Tổng giám đốc YATEK Ruben Gevorgyan và Tổng giám đốc văn phòng Haldor Topsoe ở Nga Peter Vang Christensen ký kết vào ngày 28/10.

Theo thỏa thuận, Haldor Topsoe sẽ cung cấp giấy phép kỹ thuật cho việc sản xuất methanol từ khí thiên nhiên, xây dựng một nhà máy xử lý khí có công suất 5.000 tấn/ngày, thực hiện theo thiết kế cơ bản của bên chuyển quyền, cũng như sẽ cung cấp các chất xúc tác và các thiết bị độc quyền.

Các chuyên gia Haldor Topsoe sẽ phát triển một dự án cơ bản của bên cấp phép, cung cấp dữ liệu về công nghệ để lập bản đánh giá tác động môi trường. Sau đó, các dữ liệu do Đan Mạch thu thập cũng như đề án do họ xây dựng sẽ được gửi cho các cuộc kiểm tra chuyên môn về an toàn công nghiệp và môi trường, và sau đó phải trải qua một cuộc kiểm tra chuyên môn cấp nhà nước. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra đối với việc xây dựng doanh nghiệp.

YATEK và Haldor Topsoe nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác để đáp ứng các điều kiện trong thỏa thuận. Công ty Đan Mạch được coi là một nhà cung cấp nhiều tiềm năng về các thiết bị và chất xúc tác để sản xuất methanol.

Ngày nay, công nghệ và chất xúc tác của Haldor Topsoe ngày càng được sử dụng rộng rãi trong lọc dầu và sản xuất các nhiên liệu thân thiện với môi trường, giúp nâng cao hiệu quả quy trình sản xuất.

Tại Nga, Haldor Topsoe đang tích cực hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp lọc hóa dầu như Amoni, NMLD Antipin, Shekinoazot, Công ty Hóa dầu hữu cơ tổng hợp của Lukoil, Công ty hóa chất khí Baltic… Với nhiều năm có mặt trên thị trường Nga, Haldor Topsoe đã có thể cung cấp cho YATEK các công nghệ đáp ứng tất cả các yêu cầu về môi trường, đồng thời là những công nghệ thích hợp nhất để sử dụng trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của Yakutya.

Dự án xây dựng nhà máy mới sẽ được triển khai thực hiện vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, chi phí ban đầu ước tính hơn 1 tỷ USD. Nhà máy sẽ xử lý nguồn nguyên liệu riêng của YATEK, chiếm 86% tổng lượng khí sản xuất tại Yakutya.

Dự kiến, các sản phẩm của nhà máy sẽ được cung cấp cho Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bá Thủy

RT