Công nhân trẻ vượt qua chính mình

14:53 | 18/05/2018

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là công nhân quản lý đường dây và trạm của Điện lực Trà My, anh Nguyễn Văn Thành đã cùng đồng nghiệp vượt qua áp lực công việc, dành thời gian nâng cao kiến thức và tay nghề. Đúng năm 30 tuổi, anh Thành trở thành người công nhân trẻ nhất trong Công ty  Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) được Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tặng danh hiệu thợ giỏi cấp EVNCPC năm 2017.

Năm 2010, Nguyễn Văn Thành tốt nghiệp lớp cao đẳng điện. 1 năm sau, anh được PC Quảng Nam tuyển dụng. 3 năm đầu được bố trí về Điện lực Tam Kỳ, đến năm 2015, Thành được điều chuyển lên phục vụ miền núi, làm việc tại Đội Quản lý đường dây và trạm khu vực huyện Bắc Trà My, trực thuộc Điện lực Trà My.

cong nhan tre vuot qua chinh minh

Anh Nguyễn Văn Thành trong một lần làm nhiệm vụ trên lưới điện

Có thể nói, hầu hết các đơn vị điện lực miền núi đều gặp khó khăn nhiều mặt, do khối lượng quản lý lớn, địa bàn rộng, giao thông cách trở, khách hàng phân tán, địa hình phức tạp nên lưới điện thường xuyên bị uy hiếp bởi giông sét kèm gió lốc, cây rừng va quệt, lũ quét tàn phá. Mặt khác, phần lớn anh chị em công nhân phải sống xa gia đình, áp lực về đời sống khá lớn.

Tuy nhiên, anh Thành luôn xác định lấy kết quả công việc làm niềm vui. Là công nhân quản lý đường dây và trạm huyện Bắc Trà My, anh Thành luôn nâng cao ý thức bảo đảm an toàn, tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Hằng ngày, anh Thành tham gia tích cực công tác thi công sửa chữa lưới điện, thí nghiệm định kỳ máy biến áp, máy cắt tại hiện trường. Khi công tác trên phạm vi cắt điện rộng, anh linh hoạt hoán công cho các đơn vị bạn; luôn chú ý khảo sát, kiểm tra hiện trường, cho phép hoặc chỉ huy trực tiếp hầu hết các công trình thi công trong phạm vi quản lý vận hành.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là xử lý sự cố, anh Thành cùng các nhóm công tác coi trọng việc phân tích nguyên nhân, phát hiện xử lý những khiếm khuyết trên lưới điện kịp thời; vận dụng kinh nghiệm phán đoán điểm sự cố qua dòng ngắn mạch để xác định nhanh vị trí sự cố.

Anh Thành còn luôn là một công nhân nhiệt tình và ứng xử tốt trong công tác vận động người dân, nên khi được giao việc phát quang hành lang an toàn lưới điện, anh đều thực hiện với kết quả tốt.

“Cẩn tắc vô áy náy”, anh Thành nắm chắc các đường dây và trạm biến áp để cập nhật vào chương trình chuyên dụng quản lý kỹ thuật (PMIS), luôn bảo đảm cấp lệnh công tác và theo dõi thực hiện đúng chương trình quản lý của EVNCPC cũng như các chương trình quản lý khác như MDMS, quản lý hành lang an toàn lưới điện cao áp...

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, anh Thành luôn gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, kể cả tích cực vận động anh em tham gia các ngày làm việc ngoài giờ do đơn vị phát động để hoàn thành chỉ tiêu chung của toàn đơn vị.

Một nét đáng quý là hằng ngày anh tận dụng thời gian rảnh rỗi để học tập nâng cao kiến thức và tay nghề. Điều gì không hiểu, không biết hoặc không làm được anh mạnh dạn học hỏi lãnh đạo và đồng nghiệp đi trước có nhiều kinh nghiệm. Đồng nghiệp của anh cho biết, Thành học ở mọi lúc mọi nơi, học từ đồng nghiệp và từ thực tế công việc. Vì thế, anh chưa bao giờ chịu bó tay trước khó khăn.

Ngoài ra, anh Thành còn tham gia tích cực vào phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hỗ trợ nhiều sáng kiến được PC Quảng Nam khen thưởng. Tuổi đời còn trẻ nhưng kiến thức nghề nghiệp, năng lực công tác, bề dày thành tích và sáng kiến kinh nghiệm của Thành khá phong phú. Tại các kỳ thi giữ bậc hoặc nâng bậc, Thành là một trong số ít những công nhân vượt qua các vòng thi một cách xuất sắc. Bởi thế, mới ngoài ba mươi tuổi nhưng anh đã là thợ bậc 5/7 và bậc an toàn 5/5.

Qua 3 năm công tác ở Điện lực Trà My, Thành luôn đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Năm 2016, Thành được EVNCPC khen thưởng về thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2017, anh lại được khen thưởng danh hiệu Thợ giỏi cấp tổng công ty.

Ở Điện lực Trà My, anh Thành được làm việc dưới quyền Đội trưởng Đào Phước Tiệp, một công nhân năng nổ, nhiều tài, đã từng “chinh chiến” tại các hội thi thợ giỏi. Ao ước được như Đội trưởng Tiệp, anh Thành ra sức mày mò ôn tập lý thuyết và học tập ngoài hiện trường, mọi thứ đều được ghi nhớ và ghi chép cẩn thận.

Sau nhiều năm rèn luyện, thấy anh đã đủ “độ chín”, Điện lực Trà My cử Thành đi dự Hội thi thợ giỏi do PC Quảng Nam tổ chức năm 2017. Đoạt giải Nhất cá nhân hội thi, anh được PC Quảng Nam chọn vào đội dự thi Hội thi thợ giỏi cấp EVNCPC. Tại hội thi cấp EVNCPC, đội của anh Thành đạt giải Khuyến khích, song riêng cá nhân anh Thành vinh dự được công nhận danh hiệu thợ giỏi cấp EVNCPC.

Tháng 10-2017, anh Thành được EVNCPC chọn vào đội dự thi thợ giỏi do EVN tổ chức. Tại đây, đội dự thi của anh Thành đạt được giải Nhì tập thể.

Bước khởi đầu của một công nhân trẻ như thế là một vinh dự và là một thành tích lớn. Song anh Thành quan niệm, giải thưởng chỉ là để động viên, việc được tham gia hội thi thợ giỏi chính là sân chơi bổ ích, là cơ hội tiếp cận, học tập kinh nghiệm, mở mang trí óc để được làm việc tốt hơn.

Ông Châu Phước Sinh, Giám đốc Điện lực Trà My, đánh giá: “Nguyễn Văn Thành là công nhân trẻ năng nổ, nhiệt tình, nói ít làm nhiều và lúc nào cũng suy nghĩ tìm cách làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh sự nỗ lực nâng cao tay nghề, anh Thành có tác phong làm việc khẩn trương, tính tình hiền hậu, chân chất, thật thà, ham làm việc, đã làm việc gì thì làm đến nơi đến chốn, không nề hà gian khổ”.

Là người có trách nhiệm với công việc, anh Thành cũng thường xuyên quan tâm tới sự tiến bộ của đồng nghiệp và thành công của tập thể. Anh tích cực tham gia các phong trào thi đua của đơn vị, góp phần thực hiện tốt công tác Công đoàn và Đoàn Thanh niên; làm tốt công tác xã hội, từ thiện; gương mẫu thực hiện văn hoá EVNCPC, không ngừng xây dựng thái độ và cách cư xử đúng đắn để phục vụ khách hàng sử dụng điện ngày càng tốt hơn.

Trách nhiệm trong công việc, ham học hỏi, nỗ lực vượt qua chính mình của anh công nhân Nguyễn Văn Thành chính là chìa khóa của thành công.

Tuổi đời còn trẻ nhưng kiến thức nghề nghiệp, năng lực công tác, bề dày thành tích và sáng kiến kinh nghiệm của anh Thành khá phong phú. Tại các kỳ thi giữ bậc hoặc nâng bậc, anh Thành là một trong số ít những công nhân vượt qua các vòng thi một cách xuất sắc.

Phan Hải