Bulgaria tái khởi động dự án nhà máy điện hạt nhân

08:43 | 13/10/2017

753 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đến cuối năm 2017, Bulgaria sẽ nhận được đầy đủ các trang thiết bị cho lò phản ứng số 2 của Nhà máy điện hạt nhân Belene, theo thông báo ngày 11/10 của Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria T. Petkova.
bulgaria tai khoi dong du an nha may dien hat nhan
Nhà máy điện hạt nhân Belene đang được xây dựng

Phía Bulgaria có kế hoạch đàm phán với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom) về việc bảo quản các thiết bị mà Nhà máy điện hạt nhân Belene sẽ nhận được.

Bộ trưởng Petkova hy vọng rằng, phía Bulgaria sẽ không phải lưu trữ các thiết bị này trong một thời gian dài.

Trong tháng 8/2017, theo hợp đồng với Công ty xây dựng hạt nhân hải ngoại Atomstroyexport của Nga, Công ty Inkotek Cargo đã hoàn thành việc vận chuyển lô thiết bị kích thước lớn cho việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Belene. Lô hàng này gồm 33 đơn vị sản phẩm lớn, nặng từ 77 - 327 tấn, tổng thể tích lô hàng là 8.857m3, tổng trọng lượng 4.043 tấn.

Năm 2006, Atomstroyexport đã thắng thầu quốc tế quyền xây dựng lò phản ứng số 2 cho Nhà máy điện hạt nhân Belene, nhưng từ năm 2009 dự án đã tạm ngừng lại bởi Chính phủ của Thủ tướng Boyko Borisov có những chính sách mới về vấn đề năng lượng.

Tuy vậy, Bulgaria đã không hoàn toàn từ bỏ dự án Nhà máy điện hạt nhân Belene vì đã đầu tư vào đó quá nhiều tiền - khoảng 3 tỷ Leva (tương đương 1,5 tỷ Euro).

Trong những tháng tới, Chính phủ Bulgaria sẽ đưa ra quyết định chính thức về tương lai của dự án Nhà máy điện hạt nhân Belene.

Hiện các chuyên gia thuộc Học viện Khoa học Bulgaria đang gấp rút hoàn thành quá trình phân tích luận chứng kinh tế - kỹ thuật và phương diện pháp lý của dự án.

Trong bản báo cáo sơ bộ của mình, Bộ trưởng Petkova lưu ý rằng, nhu cầu về công suất phát điện mới sẽ được tăng lên vào năm 2035.

Trước đây, Chính phủ Bulgaria đã quyết định tư nhân hóa Nhà máy điện hạt nhân Belene. Ít nhất có 3 ứng viên tiềm năng cho vị trí này: EDF của Pháp, CNNC của Trung Quốc và một tập đoàn tài chính giấu tên của Mỹ.

Bá Thủy

RT