Bình Phước: Điện về Tân Lập

18:00 | 01/12/2015

508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xã Tân Lập (Đồng Phú, Bình Phước) là một trong 11 xã điểm của cả nước được Ban Chỉ đạo quốc gia Chương trình xây dựng nông thôn mới chọn đại diện cho khu vực Đông Nam bộ. Và đến nay, tỷ lệ hộ dân trong xã được sử dụng điện đạt trên 99%. Các dự án cung cấp điện ở đây đã góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần cho bà con.
binh phuoc dien ve tan lap
Công nhân điện lực Bình Phước kéo điện về cho dân.

Ông Nguyễn Trọng Quyền, Trưởng ấp 4, xã Tân Lập cho biết, khi dự án kéo điện về ấp được triển khai, bà con rất phấn khởi. Qua các cuộc họp nhân dân để thông tin về dự án và vận động bà con giải phóng mặt bằng, đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, nhiều gia đình đã tự giác chặt bỏ vườn cây, hiến đất để trồng cột điện. Dự án kéo điện về ấp 4 có tổng vốn đầu tư trên 5,7 tỷ đồng, tổng chiều dài đường dây trung và hạ áp gần 4 km đã mang đến nhiều thuận lợi  trong sản xuất và đời sống của bà con.

Có điện lưới quốc gia về tận nhà, nhiều gia đình trong ấp 4, xã Tân Lập đã phát triển chăn nuôi heo, nâng cao nguồn thu nhập, có hộ nuôi đến hàng trăm con. Hộ anh Trần Nguyên Hứa là một điển hình. Trang trại nuôi heo của anh hiện có 300 con heo thịt, 60 con heo nái, mỗi năm xuất chuồng khoảng 70 tấn heo thịt, cho thu nhập gần 400 triệu đồng.

Trưởng ấp 4 chia sẻ: “Trước kia chưa có điện thì bà con trong ấp thường “câu đuôi” để có điện xài nhưng với khoảng cách xa, 4 cây số, tốn tiền nhưng mà cũng chỉ thắp sáng buổi tối cho trẻ học bài, không có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, xem coi ti-vi hay chạy quạt mát như bây giờ.”

Bà con trong ấp cũng phát huy tinh thần tập thể, cùng nhau bảo vệ đường điện của ấp. Những cây trồng hay vật dụng vi phạm hành lang an toàn lưới điện được bà con tự giác chặt bỏ, di dời. Bất cứ hành vi xâm phạm hay biến động liên quan đến đường dây, cột và trạm điện đều được bà con thông báo cho ngành Điện để khắc phục kịp thời.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Lập, Nguyễn Văn Nam cho biết, nhờ có điện lưới quốc gia về nên thu nhập của người dân trong xã hiện đạt mức 35 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Nếu như đầu năm 2015 có 29 hộ nghèo thì cuối năm đã giảm được 6 hộ. Các hộ nghèo đều có định hướng làm ăn trên cơ sở áp dụng khoa học kỹ thuật về điện.

Mới đây, Điện lực Đồng Phú đã đầu tư gần 800 triệu đồng xây dựng dự án điện cho ấp Suối Binh, xã Đồng Tiến. Sắp tới, ngành Điện cũng đầu tư dự án cung cấp điện trị giá trên 700 triệu đồng, xây dựng khoảng 2 km đường điện trung áp cho ấp Đồng Tân, xã Tân Hòa…

Ông Lê Tấn Sỹ, Phó Giám đốc Điện lực Đồng Phú cho biết, tỷ lệ hộ dân trong huyện được dùng điện hiện đã đạt trên 92%. Kế hoạch năm 2016, Điện lực Đồng Phú sẽ thực hiện dự án cung cấp điện ở ấp Đồng Tân, xã Tân Hòa. Đồng thời nâng cấp, chỉnh trang, sửa chữa lại hệ thống điện tại một số xã đã có điện rồi ở các vùng nông thôn.

Về xã Tân Lập, về huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước hôm nay, mọi người đều cảm nhận thấy sức sống của các mô hình nông thôn mới với các tiêu chí ngày càng được hoàn thiện và nâng cao. Một trong những nhân tố quan trọng, đóng vai trò động lực làm nên sức sống ấy đó là nguồn điện lưới quốc gia đang vươn đến từng ngôi nhà, ruộng đồng, xưởng máy.

Mai Hoa