Ý bất ngờ ngừng mua tiêm kích tàng hình F-35

08:14 | 11/07/2018

1,035 lượt xem
|
Ý sẽ không mua thêm các tiêm kích thế hệ thứ năm F-35 mà nước này tham gia sản xuất chung với các đồng minh trong NATO.  
y bat ngo ngung mua tiem kich tang hinh f 35
Chiến đấu cơ tàng hình F-35.

Hãng Sputnik mới đây dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ý, bà Elisabetta Trenta cho biết: “Chúng tôi quyết định sẽ không mua thêm bất cứ chiếc F-35 nào nữa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang đánh giá xem sẽ xử lý như thế nào với những hợp đồng hiện có”.

“Chúng tôi cũng đã lường trước những hệ quả từ quyết định này. Song, lợi ích quốc gia sẽ là ưu tiên hàng đầu”, bà Trenta khẳng định.

Theo truyền thông Ý, Không quân nước này đến nay đã tiếp nhận 10 tiêm kích thế hệ thứ năm F-35. Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu của Ý là sở hữu 90 chiến đấu cơ loại này.

Được biết, tổng chi phí cho chương trình phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35 đã vượt qua con số 1.000 tỉ USD. Lâu nay, F-35 đã phải đối mặt với không ít lời chỉ trích vì chi phí sản xuất quá đắt đỏ. Tổng thống Donald Trump và nhiều quan chức Mỹ đều cho rằng chương trình sản xuất vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc cần phải dừng lại.

Mới đây, 1/4 số lượng F-35 hiện có đã được yêu cầu ngừng cất cánh do gặp phải vấn đề đối với hệ thống cung cấp oxy cho phi công.

y bat ngo ngung mua tiem kich tang hinh f 35 Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua Su-57 nếu Mỹ không giao F-35
y bat ngo ngung mua tiem kich tang hinh f 35 Mỹ lần đầu thử nghiệm súng máy dành cho F-35B
y bat ngo ngung mua tiem kich tang hinh f 35 Trực thăng CH-53K có giá đắt hơn siêu tiêm kích F-35

V.Lâm

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc