Tướng Thổ Nhĩ Kỳ dọa dùng S-400 chống lại F-35 nếu Mỹ bán cho Hy Lạp

08:58 | 19/11/2020

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một tướng về hưu của Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo, nếu Hy Lạp mua tiêm kích F-35 của Mỹ, Ankara có thể sẽ triển khai tổ hợp phòng thủ S-400 mua từ Nga để chống lại Athens.
Tướng Thổ Nhĩ Kỳ dọa dùng S-400 chống lại F-35 nếu Mỹ bán cho Hy Lạp - 1
Một tiêm kích F-35 (Ảnh minh họa: Quân đội Mỹ)

Ngày 16/11, tuần báo Hy Lạp Proto Thema dẫn một lá thư của tướng Theodoros Lagios - người đứng đầu Tổng cục Đầu tư Quốc phòng và Trang bị nước này - nói rằng, Athens được cho đang thúc đẩy việc mua 24 máy bay chiến đấu mới hoặc đã qua sử dụng F-35 từ Mỹ.

Theo Proto Thema, Hy Lạp đang muốn thúc đẩy nhanh thương vụ vì họ lo ngại hệ thống phòng không S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ mua của Nga có thể gây ra “vấn đề” cho các hoạt động thường ngày của lực lượng không quân Hy Lạp (HAF).

Thiếu tướng về hưu của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ Nejat Eslen sau đó đã bình luận về thông tin của Proto Thema: “Nếu Hy Lạp mua tiêm kích F-35, Thổ Nhĩ kỳ sẽ dùng S-400 chống lại họ. Cả thế giới biết những máy bay trên không hoàn toàn tàng hình trước hệ thống phòng không do Nga chế tạo. Đó là những gì Mỹ lo ngại”.

Ông Eslen cho rằng Mỹ cần nghĩ kỹ trước các động thái cung cấp máy bay cho Hy Lạp vì “Thổ Nhĩ Kỳ là người chơi rất quan trọng với Mỹ và NATO xét từ góc độ vị trí địa chính trị và khả năng thực sự của họ. Mỹ cần tính đến sự cân bằng chiến lược về lực lượng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp".

Tướng Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ suy nghĩ kỹ về việc nâng cao năng lực quân sự cho Hy Lạp vì sự hỗ trợ đầy đủ và vô điều kiện của Washington đối với Athens “ở khu vực Aegean và Đông Địa Trung Hải không đáp ứng lợi ích của Mỹ”.

Trước đó, nhật báo Hy Lạp Kathimerini hôm 16/11 đưa tin rằng Bộ trưởng Quốc phòng nước này Nikos Panagiotopoulos được cho đã sẵn sàng mua 6 chiếc F-35 “mới bay vài giờ đồng hồ” của Mỹ, nhấn mạnh rằng Athens có thể nhận bàn giao các “chim sắt” vào năm 2021. Kathimerini cho biết, 18 chiếc F-35 mới có thể sẽ được mua sau đó.

Theo Sputnik, ngoài F-35, Hy Lạp được cho đang tính mua tiêm kích Rafale của Pháp, máy bay không người lái nhằm nâng cao năng lực của HAF và tạo sự ngang bằng chiến lược với Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Đông Địa Trung Hải.

Năm 2019, Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 vì Ankara kiên quyết mua S-400 của Nga. Ban đầu, Thổ Nhĩ Kỳ dự định mua 100 chiếc F-35.

Kế hoạch nâng cấp không quân của Hy Lạp được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng Ankara và Athens leo thang liên quan tới hoạt động khảo sát năng lượng ở khu vực tranh chấp tại Đông Địa Trung Hải.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc