Xuất khẩu dầu của Nga có thể giảm 20% do các lệnh trừng phạt

09:26 | 23/12/2022

1,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo tính toán của Reuters, xuất khẩu hỗn hợp dầu thô Urals hàng đầu của Nga từ các cảng biển Baltic có thể sẽ giảm xuống khoảng 5 triệu tấn trong tháng này từ mức 6 triệu tấn trong tháng 11, do lệnh cấm vận của EU và giá trần của phương Tây.
Xuất khẩu dầu của Nga có thể giảm 20% do các lệnh trừng phạt

Giới quan sát dự đoán rằng, xuất khẩu dầu của Nga có thể giảm xuống mức thấp nhất là 4,7 triệu tấn.

Mức trần giá 60 USD/thùng do Liên minh châu Âu, các quốc gia G7 và Australia đưa ra cho phép các nước ngoài EU nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, nhưng cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trừ khi nó được bán với giá dưới 60 USD/thùng.

Các thương nhân nói với Reuters rằng, Nga đang gặp khó khăn trong việc chuyển hướng hoàn toàn xuất khẩu Urals từ châu Âu sang các thị trường khác như Trung Quốc và Ấn Độ, và cũng gặp khó khăn trong việc tìm đủ tàu phù hợp.

Các vấn đề của Nga đã trở nên trầm trọng hơn do tình trạng thiếu trọng tải ngoài phương Tây, nhu cầu vừa phải đối với loại này ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc và nền kinh tế xuất khẩu yếu.

Thật vậy, Reuters đã báo cáo rằng công ty độc quyền đường ống Transneft của Nga đã không thể lấp đầy một số vị trí tải có sẵn do thiếu hồ sơ dự thầu từ các nhà khai thác trong khi các vị trí khác bị hoãn hoặc hủy bỏ.

Hiện chỉ có Trung Quốc, Ấn Độ, Bungari và Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng mua Urals với hỗn hợp hiện đang được bán cho các thị trường xuất khẩu với giá thấp hơn chi phí sản xuất chung bao gồm cả thuế địa phương.

Những tác động lâu dài của việc hạn chế giá đối với ngành năng lượng của châu Âu và Nga vẫn ở phía trước.

Trước đó, trưởng bộ phận Nghiên cứu Hàng hóa Toàn cầu của Citi, Ed Morse, đã chỉ trích mức giá trần, cho rằng không thực tế và không có khả năng hoạt động trong các thị trường khí đốt khan hiếm.

Do đó, ông Morse cho biết mức trần giá có khả năng dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu, đặc biệt là trong những tháng mùa đông khi nhu cầu cao hơn. Hơn nữa, nhà phân tích hàng hóa của Citi nói rằng, việc loại bỏ tiêu chuẩn khí đốt tự nhiên TTF có khả năng gây ra sự hỗn loạn khi xác định giá khí đốt, đặc biệt nếu các tiêu chuẩn hiện có khác thiếu thanh khoản.

Bình An