Xuất khẩu dầu của Mỹ đang thu hẹp, thúc đẩy cho việc dự trữ dầu trong nước

15:43 | 04/08/2022

2,232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 4/8/2022 đưa tin các đại lý và thương nhân dầu cho biết việc giảm giá dầu thô WTI của Mỹ so với dầu Brent và việc tăng nhập khẩu dầu từ Canada trong tháng này sẽ góp phần gia tăng nguồn cung dự trữ, đưa nhiều dầu hơn đến trung tâm dự trữ dầu hàng đầu của Mỹ ở Cushing, Oklahoma.
Xuất khẩu dầu của Mỹ đang thu hẹp, thúc đẩy cho việc dự trữ dầu trong nước
Các bồn chứa dầu thô tại trung tâm dầu khí Cushing, ở Cushing, Oklahoma. Ảnh Reuters/Nick Oxford/Tư liệu

Hôm thứ Tư, giá dầu WTI kỳ hạn giảm hơn 3 USD/thùng sau khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy trong tuần trước xuất khẩu dầu giảm và mức dự trữ dầu tăng 926.000 thùng tại trung tâm dự trữ dầu.

Mức dự trữ dầu gia tăng tại Cushing, Oklahoma, điểm giao dầu thô kỳ hạn của Mỹ, đang gây áp lực lên giá dầu kỳ hạn, và điều này có thể giúp giảm lạm phát của Mỹ. Sau khi tăng lên mức 122,11 USD/thùng, giá dầu giao sau của Mỹ hôm thứ Tư đã chốt ở mức 90,66 USD, giảm hơn 25% trong hai tháng qua.

Xuất khẩu dầu của Mỹ, sau khi đạt kỷ lục mới trong tháng Bẩy, đã giảm mạnh vào tuần trước do người mua rút lui trong bối cảnh lo ngại suy thoái. Một thương nhân cho biết, việc kết thúc bảo trì cát dầu của Canada cũng là một trong những yếu tố chính đẩy dầu tồn kho lên cao hơn.

Trong khi đó, chênh lệch giữa giá dầu WTI và dầu Brent giao sau, được gọi là arb, giảm xuống còn âm 7 USD/ thùng từ mức âm 11 USD hôm thứ Sáu (29/7), đã làm nản lòng những người nước ngoài mua dầu của Mỹ.

Một nhà môi giới Mỹ giấu tên cho biết: "Nếu chênh lệch giá về âm 10 USD, thì chúng ta sẽ thấy xuất khẩu nhiều hơn, nhưng tôi chưa thấy hoặc chưa nghe nói về bất kỳ thương vụ xuất khẩu lớn nào", đồng thời cho biết thêm rằng giá tàu chở dầu tăng cũng hạn chế việc xuất khẩu dầu Mỹ.

Dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy xuất khẩu giảm đã giúp thúc đẩy giá dầu tại các hợp đồng dầu thô tháng Mười của Mỹ xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua, thấp hơn 84 cent so với giá tháng Chín.

Robert Yawger, chiến lược gia tương lai năng lượng của Mizuho ở New York, cho biết việc chênh lệnh giữa giá hiện tại cao hơn và giá trong tương lai thấp hơn, có thể thúc đẩy nhanh việc xây dựng kho dự trữ. Yawger cho biết một khi chênh lệch giao dịch dưới 1 USD, các nhà sản xuất và khai thác kho chứa sẽ sẵn sàng đưa các thùng dầu vào kho dự trữ./.

Thanh Bình