Xử lý gần 1.700 xe quá tải trong tháng 8
Hà Nội: Tước phù hiệu hơn 140 ôtô do vi phạm tốc độ |
Mạnh tay loại bỏ những dự án chậm triển khai |
Xe 20 tấn "liều mạng" qua cầu có tải trọng 1 tấn |
Cụ thể, các Trạm kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý Đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra 18.460 xe, trong đó có 1.677 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9%), tước 556 giấy phép lái xe, xử phạt 17,56 tỉ đồng.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lợi dụng lực lượng thanh tra mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe vẫn ngang nhiên chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ, như: QL1, QL1D, QL13, QL18, QL19, QL20, QL27, QL28, QL51, QL70, QL279, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị - nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…
Lực lượng chức năng sử dụng cân xách tay kiểm tra trọng tải xe. |
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, qua theo dõi của Tổng cục, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên các tuyến quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra nhiều. Điển hình như xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng lưu thông trên QL1 (địa phận huyện Thường Tín, TP Hà Nội); xe tải, xe ben tự đổ chở vật liệu xây dựng lưu thông trên QL70 (Yên Bái); xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định chở đất, đá từ các mỏ trên địa bàn huyện Hoành Bồ lưu thông trên QL279 đi TP Hạ Long, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh)...
Trước thực tế trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các địa phương tăng cường hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; đồng thời tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...
Bên cạnh đó, lực lượng công an các địa phương cần phối hợp với các cảng, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.
Diệu Anh
-
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật Điện lực
-
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán
-
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
-
Khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc
-
Đề xuất Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai từ ngày 1/7/2024