Xin đừng dung tục hóa tà áo dài Việt!

14:04 | 09/02/2012

3,566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 – Với bộ ảnh áo dài đầy “mời gọi” của hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy, khiến những người yêu mến trang phục truyền thống dân tộc vô cùng bức xúc và giận dữ. Mai phương Thúy đã dẫm đạp lên vẻ đẹp truyền thống ...

Từ ngàn xưa nhắc tới trang phục dân tộc Việt Nam, ai cũng biết đến chiếc áo tứ thân, cái khăn mỏ quạ. Và, khi đất nước hội nhập, chiếc áo dài đã là một biểu tượng của người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Người Việt Nam luôn luôn tự hào về chiếc áo dài truyền thống và ngày nay, người ta thường diện nó mỗi khi lễ hội, tiệc tùng hay những dịp trọng đại.

Áo dài Việt Nam có một ưu điểm đặc trưng quý báu là tôn lên vẻ đẹp và các đường cong cơ thể của người phụ nữ. Nó khiến người mặc không những gọn gàng mà còn rất duyên dáng, gợi cảm.

Thế nhưng, trong bộ ảnh diện áo dài “phơi” cơ thể của Mai Phương Thúy, với những cái tít “không thể đừng” click như “Áo dài khoe nét xuân thì – Ai hơn Mai Phương Thúy?”, “Diện áo dài mỏng, Mai Phương Thúy khoe đường cong…”. Vẻ gợi cảm ấy, vô tình đã bị biến thành một sự khoe thân lố bịch, thậm chí là đầy gợi dục.

Một trong những tấm ảnh mặc áo dài phản cảm của Hoa hậu Việt Nam 2006.

Cũng không ai có thể hiểu được rõ dụng ý nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Quốc Huy và hoa hậu Mai Phương Thúy là gì? Nhưng một điều mà người xem có thể thấy rõ qua từng shoot hình là vòng 1 của cô rất “nở”, chân dài, dáng đẹp, nhưng rồi người ta ngã ngửa và giận dữ vì thấy hình ảnh áo dài của dân tộc bị bôi nhọ. Giá trị văn hóa bị dẫm đạp bởi lợi ích riêng của một cô hoa hậu.

Là thứ nghệ thuật gì khi Mai Phương Thúy mặc áo dài mỏng tang, nằm ngửa người sõng xoài, cố rướn bầu ngực lên thật căng và không quên biểu cảm trên khuôn mặt bằng cách nhắm hờ cặp mắt và hé mở đôi môi?

Tư thế nằm mời gọi ấy liệu có thích hợp với một bộ quốc phục đầy trong sáng và thuần khiết kia? Thứ nghệ thuật gì khi chiếc khuy cài cũng bị “bật tung” ra khỏi cổ áo để tăng thêm phần mát mẻ, xộc xệch? Và, nghệ thuật ở đâu, khi một người được cho là đại diện vẻ đẹp và phẩm chất của phụ nữ Việt Nam lại làm ô uế trang phục truyền thống của dân tộc, bôi nhọ vào truyền thống mà ông bà ta gìn giữ lâu nay…?

Cũng kì lạ thật, dường như bộ ảnh của Mai Phương Thúy hội tụ được rất nhiều “tinh hoa” của những bộ ảnh tai tiếng trước đó. Bởi không tự nhiên mà nhiều người xem xong bộ ảnh này lại liên tưởng ngay tới một Lê Kiều Như của “Sợi xích” gần một năm về trước.

Biểu cảm của Mai Phương Thúy và Tiến Đoàn trong những bộ ảnh mà họ coi là “nghệ thuật” đều rất… gợi dục.

Trong tấm ảnh nằm sõng xoài đầy… gợi dục, cô khiến người xem nhớ đến phong thái “lê tê phê” một thời của Nam vương Tiến Đoàn. Ở một bức ảnh khác lại thấy Thúy có những nét rất giống với Ngọc Trinh mà nhắc đến “Hoa hậu tai tiếng” Ngọc Trinh thì người ta lại nhớ ngay đến bộ ảnh nude của cô này.

Không lẽ một cô hoa hậu từ thiện, học rộng tài cao, một thời được công chúng yêu mến giờ đây cũng chỉ tìm mọi cách để khoe thân, không khác gì mấy cô hotgirl lắm tật kém tài? Để đến mức mà một độc giả đã phải thốt lên thời thỉnh cầu đầy bức thiết:

“Thay mặt cho đông đảo chị em phụ nữ Việt đang bảo tồn, gìn giữ hình ảnh thuần khiết của con người Việt Nam, có lối sống thân thiện và sống đẹp đúng kiểu Á Đông. Tôi yêu cầu tước danh hiệu HH của Mai Phương Thúy, không để cho cô ấy tiếp tục bôi nhọ hình ảnh một HH như vậy được nữa!”.

Vấn đề Mai Phương Thúy có còn xứng đáng với danh hiệu Hoa hậu nữa hay không thì chúng ta không bàn đến trong bài viết này. Nhưng thiết nghĩ, vốn dĩ tà áo dài duyên dáng của Việt Nam đã rất gợi cảm nên không cần Thúy phải dâm hóa nó đi như vậy. Nếu Thúy nghĩ rằng mình đang quảng bá cho hình ảnh và nét đẹp của người con gái Việt thì người viết tin chắc rằng cô đã lầm.

Nguyễn Nga