Trăn trở của Nhà thiết kế Minh Hạnh về áo dài và di sản

19:53 | 08/01/2024

232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh nhắc lại câu chuyện di sản áo dài tại cuộc gặp gỡ chương trình nghệ thuật áo dài "Nơi tôi sinh ra" quy tụ nhiều nhà thiết kế.

Chiều 3/1, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với NTK Minh Hạnh giới thiệu chương trình nghệ thuật, trình diễn thời trang "Nơi tôi sinh ra".

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, đây là sản phẩm chào năm mới, khởi động cho nhiều dự án của Văn Miếu trong việc kết hợp tour đêm Văn Miếu với nhiều hoạt động văn hóa nhằm tăng tính trải nghiệm cho du khách.

"Chương trình chiếu ánh sáng 3D mapping kết hợp với trình diễn áo dài truyền thống không chỉ tôn vinh giá trị di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám mà còn tôn vinh nét đẹp truyền thống của tà áo dài Việt Nam.

Trong chương trình, câu chuyện về áo dài đến từ nhiều vùng miền khác nhau sẽ được kể trong không gian nghệ thuật của âm nhạc và ánh sáng, mang đến trải nghiệm hấp dẫn, khác biệt cho du khách", ông Lê Xuân Kiêu chia sẻ.

Trăn trở của Nhà thiết kế Minh Hạnh về áo dài và di sản
18 nhà thiết kế tham gia chương trình "Nơi tôi sinh ra" (Ảnh: Ban Tổ chức).

Tại sự kiện, NTK Minh Hạnh chia sẻ, những năm gần đây, thị trường áo dài rộng mở, hầu như người Việt nào cũng sở hữu ít nhất một chiếc áo dài.

"Trong tiềm thức, tâm khảm, trái tim người Việt Nam đều coi áo dài là di sản. Nhưng họ cũng nói thẳng đến giờ này vẫn chưa có tính pháp lý để đưa áo dài trở thành di sản của Việt Nam.

Mọi người đã yêu quý, tôn trọng và đặt áo dài ở vị trí thiêng liêng nhất, nhưng nếu không có xác nhận chính thức thì áo dài chưa đúng nghĩa là di sản", Minh Hạnh trăn trở.

Theo NTK Minh Hạnh, câu chuyện di sản áo dài được bàn thảo ở nhiều cuộc hội thảo lớn nhỏ, bởi khi áo dài chưa trở thành di sản rất khó có căn cứ pháp lý để bảo vệ, phát huy giá trị, tránh những hiện tượng "phá áo dài", cách tân quá đà.

"Nhà thiết kế là người khơi gợi cảm hứng, nhưng muốn thời trang áo dài trở thành thị trường đúng nghĩa và phát triển bền vững cần có quy định rõ ràng", NTK Minh Hạnh nêu ý kiến.

18 nhà thiết kế và thương hiệu áo dài tham gia chương trình "Nơi tôi sinh ra" gồm có: Thanh Thúy, Cao Minh Tiến, Trịnh Bích Thủy, Duy Nguyên, Silky Viet Nam, Chế Quyết Tiến, Giang Đoàn, Phương Thảo, Ngọc Hân, Laura - Chula, Trần Thiện Khánh, Viết Bảo, Huệ Thi, Nguyễn Thúy, Trung Beret, Minh Hạnh, Công Huân, Cao Duy.

Theo Dân trí

Quảng bá văn hóa qua Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022Quảng bá văn hóa qua Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022
Hội tụ nét đẹp Áo dài ba miền Bắc - Trung - Nam tại Hà NộiHội tụ nét đẹp Áo dài ba miền Bắc - Trung - Nam tại Hà Nội
Hà Nội lùi thời gian tổ chức Lễ hội Áo dài du lịch 2023Hà Nội lùi thời gian tổ chức Lễ hội Áo dài du lịch 2023
Mặc áo dài, đạp xe khám phá di sản Hà NộiMặc áo dài, đạp xe khám phá di sản Hà Nội
Những tà áo dài thướt tha trước chợ Bến Thành ngày cuối năm 2023Những tà áo dài thướt tha trước chợ Bến Thành ngày cuối năm 2023