Mặc áo dài, đạp xe khám phá di sản Hà Nội

15:53 | 12/11/2023

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khoảng 150 người sẽ mặc áo dài truyền thống, đạp xe khám phá các di sản và điểm đến gắn với lịch sử của Hà Nội như vườn hoa Hàng Đậu, cầu Long Biên, Nhà máy xe lửa Gia Lâm…
Mặc áo dài, đạp xe khám phá di sản Hà Nội
Diễu hành áo dài với xe đạp quanh các tuyến phố Hà Nội.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 với chủ đề "Dòng chảy". Hoạt động trải nghiệm mặc áo dài, đạp xe trên những cung đường di sản của Hà Nội sẽ do Câu lạc bộ Đình làng Việt tổ chức vào sáng 18/11, nhằm truyền tải thông điệp về một Hà Nội năng động, sáng tạo, bình yên, thanh lịch, thân thiện và giàu bản sắc văn hóa truyền thống.

Họa sĩ Nguyễn Đức Bình - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đình làng Việt cho biết, hoạt động mặc áo dài truyền thống đạp xe qua những cung đường ghi đậm dấu ấn văn hóa và lịch sử của Thủ đô sẽ là một trong những điểm nhấn để lan tỏa giá trị truyền thống, đồng thời góp phần thu hút người dân và du khách tham gia lễ hội. Trong đó, đoàn đạp xe sẽ đi qua cầu Long Biên, chứng nhân lịch sử ghi lại những nốt thăng trầm của Hà Nội hơn một thế kỷ qua.

Dự kiến, hoạt động sẽ được tổ chức với quy mô 150 người tham gia. Ngoài thành viên Câu lạc bộ Đình làng Việt từ các địa phương về tham dự, còn có sự tham gia của thành viên Hội những người bạn di sản Việt Nam (Friends of Vietnam Heritage), là những vị khách quốc tế đang sống và làm việc tại Hà Nội. Người dân muốn tham gia có thể đăng ký qua câu lạc bộ.

Theo lịch trình, đoàn xe sẽ xuất phát từ vườn hoa Hàng Đậu và tiếp tục đi theo cung đường: Hàng Đậu - cầu Long Biên - đường đê Ngọc Thụy - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Cừ - Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Sau đó, đoàn xe sẽ quay trở về đi qua Ô Quan Chưởng - Hàng Chiếu - Đồng Xuân - Hàng Giấy.

Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 diễn ra từ ngày 17 đến 26/11/2023. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ tổ chức chuyến tàu đặc biệt phục vụ khách tham quan tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm.

Mặc áo dài, đạp xe khám phá di sản Hà Nội
Người dân và du khách sẽ được chiêm ngưỡng chiếc đầu máy xe lửa đầu tiên của ngành Đường sắt Việt Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu thăm quan nhà máy Xe lửa Gia Lâm, VNR phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội lập riêng đoàn tàu từ Hà Nội đến Gia Lâm và ngược lại để phục vụ khách tham quan. Hành khách tới tham quan sẽ phải mua vé tàu với mức giá hấp dẫn, chỉ 20.000 đồng/vé/lượt.

Lộ trình của đoàn tàu thăm quan vào ngày 17/11, cũng là ngày khai mạc lễ hội có tàu LH1 xuất phát Ga Long Biên lúc 19 giờ 5 phút và tàu LH2 xuất phát Ga Gia Lâm lúc 22 giờ 25.

Các ngày diễn ra lễ hội từ ngày 18 - 26/11, các tàu LH3 xuất phát Ga Hà Nội lúc 8 giờ, LH5 xuất phát Ga Hà Nội lúc 13 giờ 20 phút. Chiều ngược lại, tàu LH4 xuất phát Ga Gia Lâm lúc 10 giờ 50 phút, tàu LH6 xuất phát lúc 16 giờ.

Bên cạnh đó, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 còn diễn ra triển lãm “Hà Nội đất lành chim đậu” là nỗ lực của Mạng lưới cùng Chi hội Nghiên cứu và Bảo tồn Chim Việt Nam nhằm giới thiệu các loài hoang dã, chim di cư và các loài chim định cư cũng như sự cần thiết bảo tồn môi trường sống tự nhiên của chúng đối với người dân Hà Nội. Triển lãm sẽ khai mạc vào ngày 17/11 và kéo dài đến hết 26/11 tại Nhà Bát giác Hồ Gươm.

Chuyến du khảo “Về với bãi giữa” sẽ đem đến cơ hội chạm và cảm thiên nhiên cho người tham gia. Qua những hoạt động trải nghiệm như: Đạp xe, thiền, dạo bước trong vườn quả, trò chuyện với người dân sống tại nơi này, người tham dự có thể cảm nhận và kết nối với thiên nhiên đô thị bằng tất cả giác quan, từ đó gợi lên những suy tư về sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên.

Tọa đàm “Vẻ đẹp của những cảnh sắc tầm thường” sẽ chia sẻ những ví dụ cụ thể về trải nghiệm khám phá vẻ đẹp thiên nhiên xung quanh chúng ta, ở bất cứ đâu, đồng thời mang đến cho người tham dự một hành trình làm giàu có và sâu sắc hơn mỹ cảm với thiên nhiên, qua đó đời sống tinh thần thêm phong phú hơn và hành xử của với thiên nhiên mang tính xây dựng hơn.

Tọa đàm sẽ diễn ra vào chiều 19/11 tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm - một di sản công nghiệp sẽ trở thành không gian sáng tạo của Hà Nội.

N.H

Trải nghiệm tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám: “Tinh hoa đạo học”Trải nghiệm tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám: “Tinh hoa đạo học”
Hà Nội đón trên 3,6 triệu lượt du khách quốc tếHà Nội đón trên 3,6 triệu lượt du khách quốc tế
Khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội là khu du lịch cấp Thành phốKhu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội là khu du lịch cấp Thành phố
Bảo tồn, giữ gìn, phát triển làng nghề để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thônBảo tồn, giữ gìn, phát triển làng nghề để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn