Khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

07:06 | 18/11/2023

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tối 17/11, tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm (Long Biên, Hà Nội) đã tổ chức khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023.

Tới dự lễ khai mạc có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà; Quyền Điều phối viên thường trú của Liên hiệp quốc tại Việt Nam Ramla Khalidi.

Khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023
Các đại biểu ấn nút khai mạc lễ hội.

Lễ hội cũng có sự tham gia hưởng ứng của đông đảo của các tổ chức văn hóa, giáo dục và ngoại giao, các trường đại học, viện đào tạo, các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, các chuyên gia và tài năng sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, nghệ thuật thị giác, nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật thủ công, ẩm thực, thời trang, âm nhạc, bảo tồn và phát huy giá trị di sản và phát triển cộng đồng.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 là hoạt động được tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội - Hội Kiến trúc sư Việt Nam; do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức; với sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc (UN-HABITAT); các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị tổ chức liên quan.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là hoạt động thường niên của thành phố Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội ở tầm quốc gia, hội nhập với xu thế kinh tế sáng tạo quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cho biết: Từ năm 2019, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực Thiết kế. Sau gần 4 năm thực hiện, thành phố đã có nhiều hoạt động để cụ thể hóa những cam kết xây dựng Thành phố sáng tạo.

Hà Nội đã ưu tiên triển khai hiệu quả, thiết thực các chương trình đầu tư để bảo tồn, tu bổ tôn tạo và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn; đầu tư nhiều dự án, công trình văn hóa trọng điểm, công trình văn hóa mới tiêu biểu, có không gian cảnh quan đặc sắc, mang đặc trưng của Thủ đô gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Thực hiện cam kết với UNESCO khi gia nhập Mạng lưới Thành phố sáng tạo, Hà Nội đã tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo thường niên. Năm 2023, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội có chủ đề “Dòng chảy” tập trung vào ba trụ cột chính: Thiết kế - Cộng đồng - Sáng tạo.

Khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023
Bà Ramla Khalidi - Quyền Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc.

Tại lễ khai mạc, Quyền Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam Ramla Khalidi khẳng định, lễ hội là một sự kiện quan trọng đối với người dân Hà Nội cũng như du khách để tôn vinh nguồn lực văn hóa sáng tạo phong phú của Thủ đô.

“Qua những công trình nghệ thuật và sáng tạo, chúng ta có thể nhìn và cảm nhận cách mà sự phát triển của các nguồn lực văn hóa trong thành phố đã và đang đem lại sức sống mới cho đô thị này. Với hơn một nghìn năm bề dày truyền thống được truyền qua nhiều thế hệ, Hà Nội đang sở hữu tiềm năng để trở thành đơn vị tiên phong trên mọi lĩnh vực phát triển”, bà Ramla Khalidi đánh giá.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 diễn ra từ ngày 17 - 26/11; với hơn 60 hoạt động văn hóa, 4 công trình giới thiệu kiến trúc và các hoạt động nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, hội thảo, tọa đàm, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo…

Bên cạnh không gian chính là Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, các hoạt động của lễ hội còn được tổ chức tại: Tháp nước Hàng Đậu, Ga Long Biên, Ga Gia Lâm… Đây đều là những di sản công nghiệp gắn bó với Hà Nội.

Nhân dịp này, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng nhằm kết nối sự sáng tạo và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo của Thủ đô.

Quang Phú