Xe mới liên tục phá giá: Xe cũ ế khách, chủ buôn lo "mất Tết"

07:31 | 11/12/2019

5,904 lượt xem
|
Cơn giảm giá ồ ạt của các mẫu xe mới khiến các loại xe cũ càng thê thảm hơn. Thậm chí cả những mẫu xe thuộc hàng “hot” trên thị trường, khi bán đi cũng bị mất giá nhanh chóng. Nhiều đại lý xe hơi cũ lo sợ sẽ mất Tết vì lỡ ôm xe từ những tháng trước đến nay vẫn chưa bán được.

Xe cũ giảm giá mạnh theo xe mới

Theo một số đại lý xe hơi cũ tại Hà Nội, cuối năm thường là cao điểm giảm giá của một số mẫu xe mới nên xu hướng chung xe cũ cũng giảm giá theo. Tuy nhiên, năm nay xu hướng xe mới giảm giá mạnh hơn khiến giá xe cũ cũng có xu hướng giảm thêm so với mọi năm.

Xe mới liên tục phá giá: Xe cũ ế khách, chủ buôn lo

Đơn cử một chiếc Toyota Vios đời 2016, bản E được đại lý rao bán chỉ 436 triệu đồng. Nhưng khi gạn hỏi mua, chủ đại lý sẵn sàng thương lượng cho giảm xuống 410 đến 400 triệu đồng.

Lý giải cho mức giá giảm khá sâu so với mức giá niêm yết, một đại lý xe cho biết là để giải phóng xe tránh phải chịu thêm chi phí.

“Xe cũ bán ra thời điểm cuối năm dễ hơn năm mới bởi tâm lý kiêng kị của nhiều người tháng giêng không mua xe, ít nhất phải sang tháng 2 âm (tức tháng 3 dương lịch) chợ xe cũ mới hoạt động. Nếu tiếp tục ôm xe, có thể sẽ gánh chi phí lãi vay lớn mà xe lại phải chịu thêm một tuổi”, ông Việt, chủ salon xe tại Nguyễn Văn Huyên cho biết.

Ngoài Vios, hiện hầu hết các dòng xe tầm trung như Mazda 2, 3, Kia Cerato, Hyundai i10, Accent hay Kia Morning cũng đều phải xuống giá để bán chạy hàng. Các mẫu xe cũ đời 2013 đến 2016 có xe mất khoảng 30 đến gần 100 triệu đồng so với tháng trước.

Xe mới liên tục phá giá: Xe cũ ế khách, chủ buôn lo

Theo nhiều chủ đại lý, xe cũ đang rơi giá tự do, sẽ rất nguy hiểm nếu ôm các dòng xe khó bán để cho năm tiếp theo. Nếu như các năm trước, mẫu Honda CRV, Toyota Fortuner mới cháy hàng, khách cần xe phải mua xe cũ để chạy thì năm nay không còn hiện tượng như vậy, các mẫu xe trên bị xuống giá nhanh.

Đơn cử mẫu xe Honda CRV đời 2010 đến 2016, có dung tích xylanh 2.4L đều chỉ có giá từ 500 đến 700 triệu đồng, thậm chí nhiều đại lý không bán được mẫu xe cũ này.

“Các xe đa dụng đô thị đang phủ sóng phân khúc giá từ 500 đến 700 triệu đồng nên các mẫu xe SUV cũ khá khó bán. Không chỉ vậy, các mẫu xe sang như BMW, Mercedes, Audi cũng chịu cảnh mất giá tương tự do khách không hào hứng mua những mẫu xe này vì ăn xăng và chi phí sửa chữa cao”, ông Việt cho biết.

Xe tầm trung ế, xe cũ "sang chảnh" thê thảm

Vào thời điểm cuối năm, khá nhiều người bán nhà, bán xe và những vật dụng có giá trị để phục vụ các mục tiêu riêng của mình, do đó giá xe cũng có phần giảm thêm.

Tại các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Youtube cũng xuất hiện nhiều người rao bán xe hơi cuối năm. Đa số họ bán xe với giá phải chăng hơn các đại lý xe. Theo anh Nguyễn Công Thịnh, người bán chiếc xe Innova đời 2016 với giá hơn 685 triệu đồng, các mẫu xe được bán trên các diễn đàn xe lớn đều là của cá nhân hoặc người của đại lý bán ra. Mức giá bán có thể giảm 20 đến 30 triệu đồng tuỳ theo thương lượng giữa khách hàng với chủ xe.

Xe mới liên tục phá giá: Xe cũ ế khách, chủ buôn lo

Tuy nhiên, theo anh Thịnh thời điểm này bán được xe cũ ưng ý, chọn đúng khách rất khó khăn bởi phải xe thực sự đẹp, giá phải chăng và phải uy tín khách mới yên tâm mua, còn nếu có “gợn”, họ sẽ quay lưng với xe cũ và tìm đến xe mới vừa được hưởng khuyến mãi, bảo hành hãng. Chính vì vậy, giá xe cũ chênh 2 đến 3 năm cũng phải rẻ hơn 30% đến 50% mới hy vọng tìm được khách hàng.

Đang ôm chiếc Mercedes C200 đời 2009, rao giá 440 triệu đồng, nhưng anh Hoà (Hà Nội) rao khắp các diễn đàn về xe hơi vẫn không thể bán được.

Xe mới liên tục phá giá: Xe cũ ế khách, chủ buôn lo

Theo anh Hoà, nếu không “giải quyết” được chiếc xe này trước Tết, phải ôm thêm 2 đến 3 tháng ngoài giêng, mỗi tháng anh mất 7 triệu đồng tiền lãi vay trả ngân hàng, đấy là chưa nói xe sẽ bị mất giá do thời gian.

Xe bình dân và xe sang giảm giá ế là vậy, các mẫu xe đắt tiền, xe sang như Land Cruiser của Toyota hay Lexus 460, 570s hay các mẫu SUV của BMW thời điểm này cực kỳ khó bán bởi mức giá đưa ra vẫn rất “chát” hoặc phân khúc khách hàng của các mẫu xe cũ này giờ không còn.

Xe mới liên tục phá giá: Xe cũ ế khách, chủ buôn lo

Đơn cử mẫu Land Cruiser đời 2016 động cơ V8, dung tích 4.6L đang rao giá từ 3,4 đến 3,6 tỷ đồng. Đây là mức giá mà nếu bỏ ra khách hàng hoàn toàn sở hữu các mẫu xe mới thuộc dòng SUV của BMW các đời X 3 đến X6, hay các dòng xe GLC, GLK của Mercedes….

Mặc dù việc so sánh những chiếc xe đường trường Land Cruiser với các dòng xe đa dụng cỡ nhỏ, đa dụng đô thị khá khập khiễng vì chúng ở phân khúc khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, hiện nhu cầu của các khách hàng đã thay đổi họ chọn xe phù hợp với cá nhân hơn là các mẫu xe thời thượng, thương hiệu.

Theo Dân trí

Sợ "gánh" thêm tuổi, xe cũ ồ ạt giảm giá mạnh trước Tết
"Cuộc chiến" khốc liệt của dòng xe tầm giá 400 đến 700 triệu đồng
Cuối năm mua xe đại hạ giá hay cố thủ "găm tiền" chờ năm 2020?
Long An: Nhóm côn đồ vô cớ chặn đường đập xe của người dân
Giá xe cuối năm: Xe tiền tỷ giảm trăm triệu đồng, xe giá rẻ đứng yên

dantri.com.vn