Xác nhận và giới thiệu nông sản an toàn đến người tiêu dùng

11:09 | 01/12/2015

364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để hỗ trợ người dân tiếp cận được các sản phẩm an toàn, chất lượng đảm bảo, Bộ NN&PTNT sẽ tiến hành thí điểm xác nhận và giới thiệu các sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn đến người tiêu trong thời gian tới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có văn bản đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh, thành phố và các sở ngành liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thí điểm xác nhận và giới thiệu các sản phẩm nông-lâm-thủy sản an toàn đến với người tiêu dùng.

Để thống nhất triển khai nhiệm vụ quan trọng này, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo Sở NN&PTNT các Sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung quan trọng liên quan.

Cụ thể, đối tượng được cấp giấy xác nhận nông sản thực phẩm an toàn là các sản phẩm được bày bán tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm (cửa hàng, quầy hàng tại chợ, siêu thị…) và chủ các cơ sở này có nhu cầu, tự nguyện đăng ký cấp giấy xác nhận.

tin nhap 20151216021147
Người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với thực phẩm sạch

Cơ quan cấp giấy xác nhận là Sở NN&PTNT hoặc cơ quan quản lý thuộc Sở được giao nhiệm vụ.

Các cơ sở tham gia chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm từ cơ sở sản xuất ban đầu (trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản) đến cơ sở bày bán nông sản thực phẩm cho người tiêu dùng phải được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hoặc cam kết thực phẩm an toàn hoặc được chứng nhận VietGAP, hay các chứng nhận tương đương như Golbal GAP, ASC….

Sản phẩm đăng ký cấp giấy xác nhận được cơ quan chức năng lấy mẫu giám sát tại cơ sở theo quy định và có kết quả kiểm nghiệm đáp ứng quy định an toàn thực phẩm của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Cùng với hoạt động thí điểm cấp giấy xác nhận nông sản thực phẩm an toàn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các sở, ngành liên quan cần phối hợp tổ chức các hội chợ giới thiệu sản phẩm an toàn, thông tin rộng rãi tới người tiêu dùng biết và dễ tiếp cận.

Mặt khác, các địa phương cần khuyến khích các doanh nghiệp tham gia tích cực vào việc cung ứng sản phẩm an toàn.

Trong trường hợp những nơi bày bán sản phẩm chưa đủ điều kiện cấp giấy xác nhận nông sản thực phẩm an toàn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương cần tổ chức thí điểm bố trí các thiết bị thử nhanh, đã được ngành y tế công nhận để người tiêu dùng có điều kiện sử dụng dịch vụ thử nhanh để lựa chọn thực phẩm an toàn.

Việc tổ chức triển khai thí điểm xác nhận nông sản an toàn được xem là một trong những đột phá nhằm kết nối sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn với người tiêu dùng.

Được biết đợt cao điểm hành động vì an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được phát động từ tháng 10/2015 đến hết tháng 2/2016 với nhiệm vụ trọng tâm là kết nối sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn với người tiêu dùng.

Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc